6.000 tỷ đồng luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải

Cục Hàng hải Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT việc đầu tư dự án nghiên cứu tổng thể luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải với tổng mức đầu tư 6.378 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

 6.000 tỷ đồng luồng tuyến tàu biển Cái Mép-Thị Vải ảnh 1
Theo đó, tuyến luồng tàu biển Cái Mép-Thị Vải, thuộc địa giới các huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu); Long Thành, Phước An (tỉnh Đồng Nai) và Cần Giờ (TPHCM) sẽ được nâng cấp, cải tạo luồng để tiếp nhận tàu biển trọng tải trên 100.000 DWT ra vào bến cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải; tàu trọng tải 60.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Mỹ Xuân-Phước An và tàu trọng tải 30.000 DWT ra vào các bến cảng khu vực Gò Dầu.

Nếu được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thì thời gian thực hiện sẽ từ trước năm 2018 và các giai đoạn sau năm 2020, 2025, 2030.

Trước đây, trong Dự án Nghiên cứu phát triển cảng phía Nam Việt Nam của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải đoạn từ phao số 0 vào đến bến cảng tổng hợp Thị Vải (ODA) đã được nghiên cứu nâng cấp. Trong giai đoạn lập thiết kế chi tiết cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải, tuyến luồng được nghiên cứu thiết kế cho cỡ tàu lớn nhất là 75.000 DWT đầy tải và tàu 80.000 DWT giảm tải. Lượng hàng thông qua luồng được dự báo cho các giai đoạn 2010-2020 là 16,8 triệu tấn/năm và 26,8 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, sản lượng hàng hóa qua cảng và quá cảnh năm 2010 đạt 124,4 triệu tấn, gấp hơn 2,5 lần kết quả dự báo của JICA năm 2010 và vượt cả số dự báo năm 2020 của JICA.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác như các đoạn cong có bán kính cong khá nhỏ trên luồng hoặc tuyến bến của Tân Cảng Cái Mép được xây dựng lấn ra phía luồng cũng tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với an toàn hàng hải trên luồng; các phương tiện thủy nội địa lưu thông với mật độ lớn, neo đậu không đúng quy định; các khu vực đón trả hoa tiêu phía đầu luồng hoạt động còn tồn tại một số bất cập... đều tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn hàng hải, nếu xảy ra một tai nạn đâm va trên luồng là mọi hoạt động của toàn bộ hệ thống cảng phía thượng lưu có thể sẽ tê liệt.

Vì vậy, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng việc sớm thực hiện nghiên cứu tổng thể để xem xét các biện pháp an toàn hàng hải, khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có của tuyến luồng là cấp thiết.

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

(ĐTTCO) - Việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, bước đầu hé lộ những thông tin lợi nhuận khủng từ việc xẻ thịt đất công mà lâu nay mọi người vẫn râm ran. 

Dự án - đầu tư

Quy hoạch - Đô thị

Tư vấn

Đất ngoài hạn mức phải đóng tiền sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1992, tôi mua một căn nhà 100m2 trên mảnh đất 390m2. Xin hỏi, nay tôi làm thủ tục cấp sổ hồng cho toàn bộ diện tích khuôn viên trên có phải nộp tiền sử dụng đất hay không?