5 năm, phát triển 704 km đường cao tốc

(ĐTTCO)-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ngành giao thông vận tải tập trung vào khâu trọng yếu là hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, luật pháp để lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải thị trường hơn, hội nhập khu vực và quốc tế tốt hơn, hiệu quả hơn, để huy động được nguồn lực nhiều hơn cho đầu tư phát triển ngành giao thông và vận tải.

5 năm, phát triển 704 km đường cao tốc ảnh 1 

Chiều 4/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, công tác đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của ngành giao thông vận tải.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ghi nhận và đánh giá cao những tiến bộ vượt bậc của ngành giao thông vận tải với nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông thiết yếu trên tất cả các lĩnh vực đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Những kết quả này đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo diện mạo mới cho đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Trong bối cảnh khó khăn, song kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội trong 5 năm qua vẫn có một bước tiến vượt bậc; chúng ta đã thực hiện hiệu quả các giải pháp, huy động được các nguồn lực đầu tư cho phát triển hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông vận tải-một trong những khâu đột phá chiến lược”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong chặng đường 5 năm qua, ngành đã huy động được một nguồn lực lớn ngoài ngân sách để tạo bước phát triển nhảy vọt. Nhiều công trình giao thông đồng bộ, hiện đại đã được đưa vào khai thác, sử dụng; cũng 5 năm qua, từ 100 km đường cao tốc, đến nay đất nước đã phát triển được 704 km đường cao tốc, vượt 104 km so với mục tiêu đề ra. Các công trình giao thông không chỉ ở đô thị mà còn phát triển mạnh ở khu vực nông thôn. Hoạt động tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong ngành được triển khai quyết liệt, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn giao thông đạt nhiều tiến bộ…

“Tôi mong muốn ngành giao thông vận tải với chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí, chung sức chung lòng, quyết liệt hành động, phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém để tiếp tục phát triển, vươn lên và đạt được những kết quả to lớn hơn nữa”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, ngành giao thông vận tải phải tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành bởi đây là yếu tố quyết định, trong đó trước hết tập trung vào khâu trọng yếu là hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, luật pháp để lĩnh vực hoạt động giao thông vận tải thị trường hơn, hội nhập khu vực và quốc tế tốt hơn, hiệu quả hơn, để huy động được nguồn lực nhiều hơn cho đầu tư phát triển ngành giao thông và vận tải.

Cùng với đó là tiếp tục cập nhập, rà soát để hoàn thiện chiến lược, quy hoạch về giao thông vận tải theo hướng chiến lược, quy hoạch phải đi liền với cơ chế, chính sách thu hút đầu tư. Đảm bảo tốt công tác quản lý nhà nước đối với ngành, đặc biệt phải coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo chất lượng, hiệu quả các công trình. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tập trung đổi mới công tác cán bộ, chế độ công vụ, công chức trên mọi lĩnh vực của ngành.

Song song với việc quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, cần tiếp tục tập trung chỉ đạo, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ ngoài xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải ở từng dự án, công trình cụ thể, bảo đảm sự đồng bộ, chất lượng, an toàn và hiệu quả, đáp ứng các yêu cầu phát triển.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý hoạt động vận tải, siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải; nâng cao hiệu quả, năng lực vận tải đa phương thức và kiểm soát tải trọng phương tiện gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, hướng tới phát triển hài hòa, hợp lý, nâng cao năng lực, hiệu quả của các phương thức vận tải; đảm bảo giảm giá thành, hạ chi phí vận tải.

Đi liền với đó là tiếp tục đẩy mạnh và làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, quyết tâm giảm tối đa tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Xử lý nghiêm các vi phạm về vận tải và an toàn giao thông.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, các đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của ngành, tập trung vào cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sau cổ phần hóa phát triển, bảo đảm đời sống việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

“Trong điều kiện mới, bối cảnh mới, tôi rất mong các đồng chí phát huy truyền thống tốt đẹp của mình, những thành quả đạt được, nhất là trong 5 năm qua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.

Năm 2016, ngành GTVT xác định phương châm hành động: “Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng” với các chỉ tiêu chủ yếu, cụ thể là: Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện.

Phấn đấu tăng trưởng bình quân 7-8% về tấn hàng hoá và lượt hành khách so với năm 2015. Hoàn thành kế hoạch thực hiện và giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao dự kiến 80.993 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện năm an toàn giao thông 2016 với chủ đề “ Xây dựng văn hoá giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; phấn đấu giảm tai nạn giao thông ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước từ 5% đến 10% so với năm 2015 trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương. Giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM...

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thi công chậm tiến độ và mới được kết nối tới chân công trình Cảng CMH. Ảnh: Minh Tuấn

Vừa thanh tra toàn diện, vừa thu hồi dự án?

(ĐTTCO) - Sau khi ĐTTC có bài phản ánh “Dự án Cảng Tổng hợp-Container Cái Mép Hạ: Nhiều dấu hiệu khuất tất”, ngày 8-12-2017, phóng viên ĐTTC đã liên hệ lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ những khiếu nại của chủ đầu tư về việc tỉnh thu hồi dự án trái pháp luật và những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình thực hiện dự án.
 

Dự án - đầu tư

Đánh thức tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

(ĐTTCO) - Nằm trong vùng kinh tế năng động nhất bậc nhất khu vực Đông Nam bộ, sở hữu khí hậu ấm áp, bờ biển đẹp, hạ tầng phát triển, Vũng Tàu được đánh giá có nhiều lợi thế trong phát triển du lịch và hình thành các resort nghỉ dưỡng cao cấp. Thế nhưng, bấy lâu nay, thị trường giàu tiềm năng này vẫn... như "đại bác tịt ngòi"...

Quy hoạch - Đô thị

Thống nhất giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp

(ĐTTCO)-Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp thống nhất việc giảm giá sử dụng dịch vụ đường bộ cho các phương tiện quanh Trạm thu Km2079+535, Quốc lộ 1, Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp theo hình thức Hợp đồng BOT. 

Tư vấn

Điều kiện, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một người bạn là người nước ngoài, có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam. Xin hỏi là điều kiện, thủ tục người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam như thế nào? Và các loại thuế phải chịu khi mua nhà cụ thể ra sao?