430 triệu USD xây đường vành đai TPHCM

Thông cáo báo chí từ Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cho biết, biên bản ghi nhớ về dự án này đã được ký kết vào ngày hôm qua (9-9).

Thông cáo báo chí từ Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc cho biết, biên bản ghi nhớ về dự án này đã được ký kết vào ngày hôm qua (9-9).

430 triệu USD xây đường vành đai TPHCM ảnh 1

Nhân chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tới Việt Nam, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về việc cấp vốn cho một dự án đường vành đai trị giá 430 triệu USD ở TPHCM.

Dự án đường vành đai này là dự án đầu tiên theo mô hình hợp tác công-tư (PPP) giữa Việt Nam và Hàn Quốc và sẽ được hỗ trợ tài chính một phần bởi Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế của Hàn Quốc (EDCF).

EDCF hiện đã hỗ trợ 30-50 triệu USD mỗi dự án cho những dự án cơ sở hạ tầng cốt lõi đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam, bao gồm các dự án bệnh viện, đường xá, cấp thoát nước… Tuy nhiên, dự án đường vành đai ở TPHCM sẽ là dự án hợp tác lớn nhất từ trước đến nay giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Dự án này sẽ có chiều dài khoảng 18km, 2 chiều, 4 làn xe, nối giữa TPHCM với một khu công nghiệp đang có khoảng 200 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động như POSCO, Lock & Lock…

Dự án trên sẽ được chia làm hai phần, một phần trị giá 200 triệu USD do EDCF cấp vốn, một phần trị giá 230 triệu USD do các nhà đầu tư thuộc khu vực tư nhân rót vốn.

Theo Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc, dự án này là một phần trong chiến lược “ngoại giao bán hàng” (“sales diplomacy”) mà chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye nhấn mạnh trong 6 tháng cuối năm nay.

Theo dự báo, dự án sẽ không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế của TPHCM mà còn giúp các công ty Hàn Quốc đang làm ăn trong vùng cắt giảm chi phí hậu cần. Dự án được nhận định sẽ tạo nền móng vững chắc thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt-Hàn và đưa nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tới làm ăn ở Việt Nam hơn.

Ngoài ra, đây cũng là một cơ hội để mở rộng hợp tác công-tư trong các dự án phát triển chính thức (ODA) khi số công ty Hàn Quốc vào Việt Nam ngày càng nhiều. Cuối cùng, bằng việc ký kết biên bản ghi nhớ, Chính phủ Việt Nam sẽ đảm bảo cho sự tham gia của các công ty Hàn Quốc vào phần đầu tư tư nhân của dự án.

Các tin khác