35.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông TPHCM

Trong năm 2014, nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông, TPHCM sẽ ưu tiên đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm với tổng chi phí ước tính khoảng 35.000 tỷ đồng.

35.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng giao thông TPHCM ảnh 1
Những dự án sẽ được triển khai, gồm: Các dự án thành phần khép kín đường vành đai 2; dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, quốc lộ 50; dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên; dự án xây dựng đường nối đại lộ Đông Tây-cao tốc TPHCM-Trung Lương; dự án xây dựng hầm chui tại An Sương; các dự án đầu tư xây dựng cầu lắp ghép kết cấu thép tại một số nút giao thông lớn; dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy; dự án đầu tư xây dựng bến xe miền Tây mới, miền Đông mới và bến xe An Sương.

Sở GTVT TPHCM cho biết, vốn đầu tư dành cho lĩnh vực giao thông, vận tải và công chính tại TPHCM hiện đang được sử dụng từ 3 nguồn chính là vốn ngân sách thành phố, vốn ODA và vốn của các tổ chức kinh tế (doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác).

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM, tổng nhu cầu vốn từ nay đến năm 2015 là 71.220 tỷ đồng và đến năm 2020 là 326.277 tỷ đồng.

Để hoàn thành mục tiêu theo quy hoạch, ngành GTVT TPHCM sẽ tiếp tục tập trung kêu gọi nguồn vốn tư nhân trong nước tham gia đầu tư các công trình theo nhiều hình thức như BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao), BT (xây dựng-chuyển giao), PPP (hợp tác công-tư)…

Giám đốc Sở GTVT TPHCM Tất Thành Cang cho biết, mô hình hợp tác công-tư PPP nhấn mạnh đến sự tham gia của Nhà nước trong các hợp đồng từ vốn đến quản lý vận hành. Bên cạnh đó, thành phố hiện đang nghiên cứu xây dựng cơ chế đa dạng hóa các hình thức huy động vốn ngoài ngân sách, trong đó sẽ đẩy mạnh mô hình PPP.

Để hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thành phố sẽ tập trung kiện toàn chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng (bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật hiện hữu) theo hướng thủ tục đơn giản, gọn, nhẹ; đồng hành cùng nhà đầu tư để xác định các hướng đầu tư hợp lý nhất, hiệu quả nhất nhằm bảo đảm lợi ích thỏa đáng của nhà đầu tư.

Thành phố cũng sẽ hợp tác với các tổ chức tài chính để bảo lãnh vay cho nhà đầu tư; hình thành quỹ bảo trì đường bộ để khai thác các nguồn vốn phục vụ cho công tác này tại thành phố; đối với những công trình cấp thiết phải nhanh chóng xây dựng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thành phố sẽ có hướng xem xét, hỗ trợ lãi vay cho nhà đầu tư, miễn giảm tiền sử dụng đất…

(Chinhphu.vn)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM: Di dời khẩn các hộ dân sống ở chung cư xuống cấp

TPHCM: Di dời khẩn các hộ dân sống ở chung cư xuống cấp

(ĐTTCO) - Sở Xây dựng TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa có chủ trương chấp thuận sử dụng 61 căn hộ đã được bố trí cho UBND quận 1 để thực hiện tạm cư cho các hộ dân sống bên dưới thủy đài tại số 41 Nguyễn Văn Tráng, phường Bến Thành, quận 1.

Dự án - đầu tư

Công bố dự án Vung Tau Regency

(ĐTTCO)- Công ty TNHH AllGreen Vượng Thành - Trùng Dương ký kết hợp tác chiến lược giữa chủ đầu tư với đơn vị phát triển dự án - CTCP DV BĐS Danh Khôi Việt và đơn vị quản lý vận hành công ty MOA, ngân hàng hỗ trợ dự án Agribank.

Quy hoạch - Đô thị

TPHCM thiếu vốn đầu tư hạ tầng giao thông

(ĐTTCO) - Nạn ùn tắc giao thông được coi là điểm nghẽn lớn cho sự phát triển của TPHCM trong suốt nhiều năm qua. Một trong những lý do chính của tình trạng này là ngành giao thông vận tải (GT-VT) TP đói vốn để đầu tư hạ tầng giao thông.
 

Tư vấn

Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?