305 tỷ hỗ trợ 8.400 nhà dân thấp hơn mặt đường

(ĐTTCO) - Với tờ trình vừa được Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra, mức hỗ trợ nhà sửa chữa nâng nền là 262.000 đồng/m2, cải tạo mặt tiền và cấp thoát nước khoảng 12,1 triệu đồng/trường hợp.
 
Trẻ em cũng phải khom ra vào căn nhà mặt tiền đường Kinh Dương Vương khi mặt đường được nâng lên cả mét khiến các căn nhà ven đường bị che bít lối vào
Trẻ em cũng phải khom ra vào căn nhà mặt tiền đường Kinh Dương Vương khi mặt đường được nâng lên cả mét khiến các căn nhà ven đường bị che bít lối vào

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình cho cho UBND TP về quy định mức hỗ trợ cho chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông có cao độ chênh lệch so với cao độ hiện trạng.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, hiện có 8.432 trường hợp nhà dân tại các quận 6, 8, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức thấp hơn mặt đường, mặt hẻm do các dự án triển khai thời gian qua.

Việc hỗ trợ các trường hợp này được thực hiện theo hai phương thức: hỗ trợ trực tiếp bằng tiền không hoàn lại, lấy từ nguồn kinh phí thực hiện dự án; hỗ trợ bằng cho vay vốn ưu đãi.

Trên cơ sở tính toán theo quy định hiện hành, Sở Xây dựng đề xuất mức hỗ trợ cụ thể: đối với trường hợp sửa chữa cải tạo nâng nền là 262.070 đồng/m2; cải tạo mặt bằng 398.192 đồng/m2; chi phí cải tạo mặt tiền + cấp thoát nước khoảng 12,1 triệu đồng/trường hợp.

Riêng đối với việc hỗ trợ chi phí xây dựng mới được tính trên cơ sở suất vốn đầu tư, chỉ số giá xây dựng công trình và diện tích nhà bị ảnh hưởng.

Cũng theo nội dung tờ trình, chủ đầu tư các dự án nâng cấp đường, hẻm có trách nhiệm lập phương án hỗ trợ phối hợp với các đơn vị làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các quận, huyện, phường, xã niêm yết công khai phương án hỗ trợ tại UBND xã, phường, khu phố để lấy ý kiến người dân sau đó trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Về tiêu chí, mức độ ảnh hưởng được hỗ trợ là những trường hợp nền nhà dân chênh lệch với mặt đường, hẻm từ 0,3 mét trở lên, nhà còn khả năng cải tạo hoặc không còn khả năng cải tạo sao khi nâng cấp đường, hẻm.

Với số lượng nhà bị ảnh hưởng như trên, Sở Xây dựng ước tính nguồn ngân sách hỗ trợ khoảng 305 tỷ đồng.

Các tin khác