20 năm đòi lại đất chính quyền mượn

(ĐTTCO) - 3 hộ dân cho Hội Phụ lão xã Bình Trị Đông (nay là phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TPHCM) mượn gần 14.000m2 đất để làm ao nuôi cá. Khi hội  này không có nhu cầu sử dụng trả lại, chính quyền xã không đồng ý. Người dân khiếu nại đòi đất, chính quyền chỉ giải quyết cho 1 hộ, 1 hộ không đòi nữa và hộ còn lại đòi suốt 20 năm qua không được. 

Chủ trì buổi tiếp công dân để giải quyết vụ việc trên, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, nói “về mặt đạo lý mượn phải trả”,  đồng thời yêu cầu UBND quận Bình Tân báo cáo kết quả giải quyết vụ việc trong 30 ngày. 

UBND quận phớt lờ chỉ đạo từ Chính phủ đến UBND TPHCM
Năm 1976 Hội Phụ lão xã Bình Trị Đông mượn phần đất của 3 hộ là ông Lý Văn Ngữ diện tích 890m2, ông Nguyễn Văn Pho 2.360m2 và bà Nguyễn Thị Xẩm 10.780m2 để nuôi cá. Năm 1983, UBND xã Bình Trị Đông cho thuê khu đất trên để làm khu câu cá giải trí. 3 hộ đã có đơn khiếu nại xin lại phần đất đã cho mượn.
 Quá trình xem xét hồ sơ cho thấy UBND quận Bình Tân vận dụng các quy định pháp luật để giải quyết cho trường hợp ông Thành không chuẩn, và nói không nắm nguồn gốc đất là sai, bởi người dân đã có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất này.
Ông Trần Vĩnh Tuyến 
Ngày 28-5-1994, đại diện Hội Phụ lão mời 3 hộ tới để giải quyết trả lại diện tích đất nói trên, nhưng UBND xã Bình Trị Đông không đồng ý. 3 hộ dân tiếp tục khiếu nại. Vụ việc kéo dài đến năm 2005, UBND TP có Quyết định 148/QĐ-UBND ngày 11-1-2005 chấp thuận cho gia tộc bà Nguyễn Thị Xẩm được sử dụng phần diện tích 10.000m2 (vụ việc được Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) và Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đồng ý). 
Trong khi đó, phần đất của ông Lý Tấn Thành (cháu nội ông Ngữ, là người thừa kế) chưa được trả, nên tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan chức năng của TPHCM. Phần đất 890m2 này tại phường Bình Trị Đông quận Bình Tân có nguồn gốc do ông Lý Văn Ngữ sử dụng trước năm 1975.
Ngày 4-7-2015, Văn phòng UBND TP có Công văn 6158, truyền đạt chỉ đạo của Thường trực UBND TP giao Chủ tịch UBND quận Bình Tân nghiên cứu nội dung đơn khiếu nại của ông Thành, xem xét, thụ lý giải quyết theo thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định. 
Ngày 24-6-2016, UBND quận Bình Tân có Công văn 1797 trả lời đơn ông Thành: “Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 23/2003/QH11 ngày 26-11-2003 của Quốc hội về nhà nước đã quản lý, bố trí sử dụng trong quá trình thực hiện chính sách quản lý nhà đất và chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa ngày 1-7-1991, quy định Nhà nước không xem xét lại chủ trương chính sách và thực hiện các chính sách về quản lý nhà đất và chính sách cải tạo chủ nghĩa xã hội, liên quan đến nhà đất đã ban hành trước ngày 1-7-1991…
20 năm đòi lại đất chính quyền mượn ảnh 1 Bà Vân tại buổi tiếp công dân giải quyết khiếu nại của lãnh đạo TPHCM. Ảnh: TR.GIANG 
Và Khoản 5 Điều 26 Luật Đất đai 2013 quy định Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất đã giao theo quy định của Nhà nước cho người khác sử dụng trong qua trình thực hiện chính sách đất đai… Do đó không có cơ sở để UBND Bình Tân xem xét giải quyết đơn khiếu nại đòi lại đất của ông Lý Tấn Thành.
Theo ông Lê Văn Lộc, Phó trưởng Ban tiếp công dân TP, vụ việc kéo dài 20 năm, UBND TP có nhiều văn bản chỉ đạo và giao UBND quận Bình Tân giải quyết khiếu nại của ông Lý Tấn Thành theo đúng pháp luật. Tuy nhiên, UBND quận Bình Tân không thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của UBND TP, không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của gia đình ông Thành theo quy định. 
Ngày 9-2-2018 UBND quận Bình Tân có Văn bản 416 báo cáo ý vẫn giữ quan điểm không giải quyết khiếu nại cho ông Lý Tấn Thành, với lý do căn cứ Điều 1 Nghị định 23/2003/QH11 ngày 26-11-2003 của Quốc hội. Việc UBND quận Bình Tân không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và trả lời với UBND TP, do trường hợp đòi lại đất của gia đình ông Lý Tấn Thành không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 23/2003/QH11 và Nghị quyết 755/2005 của Quốc hội. 
Chính quyền Bình Tân nói chưa nắm rõ nguồn gốc đất?
Tại buổi tiếp công dân, đại diện Sở TN-MT và Sở Tư pháp, đều cho rằng UBND phường Bình Trị Đông nói chưa nắm được nguồn gốc đất là chưa ổn, do đó UBND quận Bình Tân phải làm rõ nguồn gốc đất. Thực tế, trong quá trình giải quyết trả đất cho bà Xẩm, các cơ quan chức năng của TP đã chỉ ra rất rõ nguồn gốc đất của ông Lý Văn Thành cũng như quá trình cho mượn đất của các hộ này.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, người được ông Lý Tấn Thành ủy quyền tham gia vụ khiếu nại, cũng đưa ra các hồ sơ, biên bản trả lại đất của Hội Phụ lão và các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất, nhưng tại sao chính quyền Bình Tân cứ lờ. Ngoài ra, trong số 3 hộ cùng cho mượn đất, UBND TP đã giải quyết trả lại đất cho 1 hộ là bà Xẩm với diện tích 10.000m2 (1 hộ khác không đòi), trong khi đó chính quyền lại không giải quyết quyền lợi chính đáng của hộ ông Thành. 
Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo, trong lúc chờ giải quyết, UBND quận Bình Tân phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng, không để lấn chiếm hay sử dụng nào khác. Giao Chủ tịch UBND quận Bình Tân trả lời khiếu nại của người dân đúng pháp luật. Nếu quận Bình Tân thấy sai trả lại đất cho dân thì tốt. TP không khuyến khích bảo lưu ý kiến nếu ý kiến đó không đúng quy định pháp luật.
Ngoài ra, UBND TP giao Sở Tư pháp phối hợp với Ban Tiếp công dân TP, chuyển hồ sơ qua tòa án để hướng dẫn công dân khởi kiện. Việc khởi kiện nhằm giải quyết vụ việc càng sớm càng tốt cho người dân. 

Các tin khác