19.700 tỉ đồng nâng công suất sân bay TSN

(ĐTTCO) - Đó là phương án nâng cấp cảng hàng không (CHK) Tân Sơn Nhất được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành hoàn thiện để báo cáo Thủ tướng trước 25-2.

(ĐTTCO) - Đó là phương án nâng cấp cảng hàng không (CHK) Tân Sơn Nhất được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành hoàn thiện để báo cáo Thủ tướng trước 25-2.

 

Tại cuộc họp lần thứ 5 tìm giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại CHK Tân Sơn Nhất do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì với lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, GTVT, Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, Sở GTVT TP.HCM tại văn phòng chính phủ ngày 20-1, Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) thuộc Quân chủng Phòng không Không quân đã trình bày 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện CHK Tân Sơn Nhất.

Phương án 1, xây mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh (đường băng), đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía Bắc sân bay và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để đảm bảo khai thác.

Với phương án này, có thể nâng tổng công suất của Tân Sơn Nhất hiện nay là 25 triệu khách/năm (năm 2016 đã đạt 32 triệu khách) lên khoảng 60 triệu khách năm. Tuy nhiên, phương án này cần từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải tỏa hơn 140 ngàn hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỉ đồng.

Phương án 2, xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường băng hiện nay và sân đỗ; xây đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường băng, cải tạo đường băng phía Bắc hiện nay.

Xây đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía Bắc, xây nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân dự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu khách. Phương án này cần khoảng 61.000 tỉ đồng, thời gian xây từ 8-10 năm để nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.

Phương án 3, xây đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường băng và sân đỗ; xây đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa hai đường băng; cải tạo đường băng phía Bắc hiện nay; xây nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía Nam sân bay hiện nay.

Với phương án này sẽ sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỉ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, vẫn đảm bảo được công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thống nhất đề nghị chọn phương án 3 để sớm hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước ngày 25-2-2017.

Bộ GTVT được Phó Thủ tướng giao phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ ngành liên quan trong việc xác định rõ khu vực liên quan đến đất quốc phòng và thống nhất phương án sử dụng, chuyển đổi và đầu tư phù hợp.

Các tin khác