10.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa bán ở TP.HCM

(ĐTTCO)-Ngày 20.6, báo cáo với Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết hiện TP có 10.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa bán, đang cho thuê.
 
10.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa bán ở TP.HCM
 Kế hoạch năm nay TP sẽ bán 5.000 căn, đến thời điểm này mới bán được 1.000 căn nhà. Nguyên nhân khiến việc bán chậm là do chưa ban hành hệ số K để tính tiền sử dụng đất và xác định thời điểm sử dụng nhà đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước.
Việc thu tiền thuê nhà cũng gặp khó khăn, đến nay số tiền thuê nhà người dân nợ lên 45,2 tỉ đồng do gặp khó khăn về kinh tế, không có điều kiện thanh toán (khoảng 1.200 trường hợp); nhà nằm trong quy hoạch bị giải tỏa; chung cư tái định cư (1.527 trường hợp)...
“Nhằm đẩy mạnh bán nhà sở hữu nhà nước, TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Xây dựng, kiến nghị Thủ tướng sớm ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc trên. Nếu kiến nghị được chấp thuận, việc bán nhà sở hữu nhà nước sẽ đúng theo tiến độ”, ông Đỗ Phi Hùng khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, yêu cầu Sở Xây dựng rà soát, điều chỉnh giá cho thuê cho phù hợp với thực tế; phân tích kỹ việc nợ tiền thuê nhà để tùy theo trường hợp có thể tiến hành thu hồi, tăng cường giám sát lợi dụng việc cho thuê để cho thuê lại kinh doanh. Đối với chung cư cũ thuộc loại D - di dời khẩn cấp, cần sớm có giải pháp để di dời, đảm bảo an toàn cho người dân.

Các tin khác