Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.

Giảm giá, khuyến mại cần thực chất hơn

(ĐTTCO) - Cuối tháng 9 tại TPHCM, dạo quanh các phố thời trang như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi (quận 1), Lê Văn Sỹ, Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận), Quang Trung, Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), người ta dễ dàng bắt gặp vô vàn băng rôn với các thông điệp khuyến mại.

Không thể mặc cả với Nhà nước và nhân dân

(ĐTTCO) - Thông tin mới đây từ Bộ Tài nguyên - Môi trường, cho biết cả nước hiện có 26 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành với tổng công suất 13.810MW (tiêu thụ khoảng 47,8 triệu tấn than), mỗi năm thải ra hơn 16,4 triệu tấn tro xỉ, thạch cao. 

Du lịch phát triển người dân phải được hưởng lợi

(ĐTTCO) - Vừa rồi tôi cùng gia đình đi du lịch Nha Trang. Cảm nhận đầu tiên khi trở lại thành phố biển xinh đẹp miền Trung là sự ồn ào, náo nhiệt của khách du lịch, đặc biệt là khách Nga và Trung Quốc; 

Nhức nhối chi tiền lẻ trạm thu phí

(ĐTTCO) - Tính từ đầu năm đến nay, người dân sử dụng tiền lẻ để phản đối các trạm thu phí BOT xảy ra tại nhiều địa phương. Khởi điểm của tình trạng này bắt đầu từ trạm thu phí Bến Thủy 1 (Nghệ An - Hà Tĩnh). 

Khốc liệt hay thiếu chuyên nghiệp

(ĐTTCO) - Lâu nay tôi thấy báo chí khi nói về con đường của các doanh nghiệp khi tham gia mảng thương mại điện tử thường đánh giá thị trường rất khốc liệt. Và có lẽ 2 từ khốc liệt cũng đang dần được minh chứng thông qua sự ra đi của nhiều trang thương mại điện tử.

Xe buýt nhanh không thể… nhanh

(ĐTTCO) - TP Hà Nội vừa chính thức khai trương tuyến xe buýt nhanh (BRT) Kim Mã - Yên Nghĩa với cự ly toàn tuyến 14,77km. Mục đích của BRT là góp phần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện của người dân thủ đô, xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại. Để xe buýt BRT khai thác một cách hiệu quả, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông-Vận tải Hà Nội) phải phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát giao thông phân làn, tính toán điều chỉnh biển báo, tín hiệu đèn để xe buýt hoạt động thuận lợi. Đồng thời điều chỉnh những bất cập trên tuyến, phù hợp với hạ tầng giao thông Hà Nội để khai thác đạt hiệu quả. Tuy nhiên, ngoại trừ ngày nghỉ lễ 1-1, BRT thực sự là tuyến xe buýt nhanh, các ngày còn lại BRT không khác mấy so với các tuyến xe buýt thông thường, nguyên nhân xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông.

Mù mờ thông tin giao dịch trực tuyến

(ĐTTCO) - Thủ tục hành chính nói chung và các thủ tục nhạy cảm khác như thuế, nhà đất là những lĩnh vực mà doanh nghiệp, người dân ngán ngại nhất khi phải đụng đến. Chính vì thế mới đây Chính phủ và một số địa phương, trong đó có TPHCM, đã tiến hành thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Nhưng xem ra, người dân vẫn không mấy tin tưởng hoạt động sẽ thuận lợi hơn, bởi trong khi giao dịch bình thường chưa ổn, khi “nâng cấp” có khi còn bị hành hơn.

Ràng buộc trách nhiệm ngân hàng

(ĐTTCO) - Vừa qua, một số doanh nghiệp đã phản ảnh về việc dù đã hoàn tất thủ tục vay vốn nhưng ngân hàng lại hoãn giải ngân với lý do hết hạn mức tín dụng. Phía ngân hàng thừa nhận do nhu cầu vay của khách hàng tăng đột xuất khiến hạn mức tín dụng chạm trần nên phải tạm ngưng giải ngân để điều tiết lại. NHNN chi nhánh TPHCM cũng đã xác nhận ngân hàng này đã hết room tín dụng, đang xin nới room để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, đồng thời khẳng định hợp đồng tín dụng cam kết như thế nào phải giải ngân như vậy, không được từ chối trách nhiệm giải ngân như đã ký. Trong trường hợp này, ngân hàng có thể sử dụng nguồn thu hồi nợ hoặc xin nới hạn mức, NHNN căn cứ vào hoạt động của từng tổ chức tín dụng để quyết định có nới room hay không.

Cần chìa khóa nhận diện hàng Việt

(ĐTTCO) -Bộ Công Thương vừa tổ chức lễ bế mạc chương trình Nhận diện hàng Việt Nam 2016 - Tự hào hàng Việt Nam. Đây là năm thứ 2 Bộ Công Thương tổ chức chương trình này. Thông qua chương trình, thông điệp Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được trực tiếp gửi tới người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại. Gần 2.000 cửa hàng xăng dầu, siêu thị, trung tâm thương mại trên cả nước đã treo cờ phướn, quảng cáo cổ động cho chương trình. Trong khi Bộ Công Thương công bố những con số rất hoành tráng, trước đó 4 ngày trên trang cá nhân của bà Vũ Kim Hạnh, một người luôn gắn bó với doanh nghiệp Việt, hàng Việt trên mọi nẻo đường có một bài viết khiến nhiều người chú ý với tiêu đề “Nhận diện cái chi chi”.

Thất thu thuế sau các thương vụ M&A

(ĐTTCO) - Nếu như năm 2015, giá trị các thương vụ mua bán sáp nhập (M&A) tại Việt Nam đạt 5,2 tỷ USD, thì 7 tháng năm 2016 ước tính gần 3,5 tỷ USD và dự báo 2016 quy mô có thể đạt 600 thương vụ với tổng giá trị 6 tỷ USD. Hình thức chủ yếu thực hiện M&A qua chuyển nhượng cổ phần, vốn góp của tổ chức, cá nhân. Vậy câu hỏi đặt ra liệu Nhà nước có thể thu được bao nhiêu tiền thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân qua các thương vụ M&A?

Bít lỗ hổng quy trình bất hợp lý

(ĐTTCO) Thủy điện xả nước ngay trong lũ gây thiệt hại về người và của, ảnh hưởng đến môi trường và dân sinh là vấn đề đã được nhắc tới nhiều lần. Tuy nhiên những ngày gần đây, vấn đề này tiếp tục nóng trở lại khi cơn lũ ở miền Trung vừa diễn ra với việc thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ khiến hàng trăm hộ dân ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh chìm trong biển nước.

Bít lỗ hổng quy trình bất hợp lý

(ĐTTCO) - Thủy điện xả nước ngay trong lũ gây thiệt hại về người và của, ảnh hưởng đến môi trường và dân sinh là vấn đề đã được nhắc tới nhiều lần. Tuy nhiên những ngày gần đây, vấn đề này tiếp tục nóng trở lại khi cơn lũ ở miền Trung vừa diễn ra với việc thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ khiến hàng trăm hộ dân ở huyện Hương Khê, Hà Tĩnh chìm trong biển nước.

Có bàn tay “bẩn” sau chai nước mắm?

(ĐTTCO) - Những ngày qua, câu chuyện nước mắm đang trở thành một trong những đề tài nóng nhất trên báo chí và mạng xã hội. Bản thân những người tiêu dùng chúng tôi cảm thấy rất hoang mang không biết nên tin vào đâu. Chuyện bắt đầu từ một bài báo đánh thẳng vào sản phẩm Nam Ngư - một đại diện tiêu biểu của nước mắm công nghiệp.

Doanh nghiệp cần truyền thông trợ lực

(ĐTTCO) - Thời gian qua trên hầu hết phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội đưa nhiều thông tin về thực phẩm bẩn, thực phẩm chứa hóa chất tràn lan khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Có nhất thiết mở nhiều trường đua ngựa?

(ĐTTCO) - Vừa qua, Tập đoàn Đua ngựa Hàn Quốc đã đến tỉnh Bắc Ninh để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư xây dựng trường đua ngựa và khu vui chơi giải trí tổng hợp tại huyện Thuận Thành, với vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 500 triệu USD. Có lẽ hoạt động đầu tư trường đua ngựa được hâm nóng, các cơ quan truyền thông liên tục đăng tải thời gian qua bắt nguồn từ việc Bộ Tài chính đã hoàn tất dự thảo trình Chính phủ giữa tháng 8-2016, chốt lại với 3 loại hình vui chơi giải trí được phép đặt cược gồm đua chó, đua ngựa và bóng đá quốc tế.

Cần thay đổi tư duy đánh giá môi trường

Tiếp đó, trên ĐTTC số 969 ra ngày 15-9 trên mục Chủ điểm-Sự kiện cũng có bài “Thu hút vốn FDI: Cảnh báo ô nhiễm môi trường” đưa ra cảnh báo đến giữa năm 2016, Việt Nam đã ký kết và tham gia đàm phán nhiều FTA. Các hiệp định này mở ra nhiều cơ hội thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Song những ngành hưởng lợi nhiều nhất từ các FTA lại được xếp hạng trong danh sách các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nhất. Các ý kiến chuyên gia phân tích trong bài đã nhận định nhiều dự án FDI các tiêu chí về công nghệ, đánh giá tác động môi trường đã được thẩm tra, phê duyệt quá dễ dãi.
Bỏ trạm phí và mở rộng đường hút khách du lịch

Bỏ trạm phí và mở rộng đường hút khách du lịch

(ĐTTCO) - Một quyết định được cho là táo bạo của tỉnh Bình Thuận khi bỏ ra gần 300 tỷ đồng để mở rộng tuyến đường Nguyễn Thông và bỏ trạm thu phí Phú Hài để thu hút khách du lịch đến với thành phố được xem là trung tâm du lịch biển mang tầm quốc gia và khu vực.

Cần rõ ràng quỹ phát triển du lịch

Thực ra lâu nay, nhiều cơ quan thông tấn và doanh nghiệp lữ hành đã lên tiếng về những bất cập ngành du lịch như vấn đề về quy hoạch, xúc tiến du lịch quốc gia, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, bảo vệ, tôn tạo tài nguyên và môi trường du lịch, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển nguồn nhân lực… nhưng cho đến nay luôn trong tình trạng dang dở, không hiệu quả. Đơn cử trong hoạt động xúc tiến, ngành du lịch đưa ra dẫn chứng đầu tư xúc tiến du lịch Việt Nam ít hơn so với các quốc gia khác, ngay cả trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng số tiền xúc tiến ít ỏi đó lại bị xé lẻ về nhiều đầu mối, từ Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch, Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch tới các địa phương… Các hoạt động vẫn chủ yếu mang tính “mạnh ai nấy làm”. Chính vì vậy khi “mang chuông đi đánh xứ người”, sản phẩm du lịch Việt Nam thường thiếu thương hiệu du lịch quốc gia, bản sắc và thiếu sản phẩm đặc trưng.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác