TPHCM - Không thực tế 100% hộ dân dùng nước sạch

(ĐTTCO) - Báo cáo của ngành nước TPHCM đến cuối năm 2016 đã cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn. 
TPHCM - Không thực tế 100% hộ dân dùng nước sạch
Tuy nhiên, tình trạng đường ống cấp nước sạch chưa hoàn thiện, tỷ lệ người dân dùng nước giếng còn cao, thậm chí nhiều nơi gắn đồng hồ nước nhưng không sử dụng… nên con số trên không đúng thực tế.
Nhiều bất cập

Hiện nay tại các quận ven và huyện ngoại thành TPHCM như quận 12, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ hệ thống đường ống cấp thoát nước chưa được phủ kín. Đặc biệt, tại một số vùng sâu, vùng xa của huyện Cần Giờ, người dân vẫn phải đến các điểm bán nước sỉ, các bồn chứa nước tập trung, đồng hồ tổng… để mua nước sinh hoạt hàng ngày.
Bên cạnh đó, hiện có hơn 100.000 đồng hồ nước chỉ số bằng 0 (gắn nhưng không sử dụng), chiếm khoảng 9% tổng số đồng hồ nước được lắp đặt, chủ yếu tập trung nhiều ở các quận ven và huyện ngoại thành như quận 12, Bình Tân; huyện Hóc Môn, Củ Chi… Mặt khác, công tác quy hoạch hạ tầng cơ sở ở một số khu vực trên chưa ổn định, gây khó khăn cho phát triển mạng lưới đường ống. 

Không những vậy, dù TP đầu tư xây lắp hàng trăm km đường ống và đồng hồ nước ở nhiều khu vực, nhưng người dân vẫn chưa mặn mà, chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng tự khoan, do chi phí rẻ và không lo bị mất nước.
Theo số liệu của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, lượng nước ngầm đang khai thác trên địa bàn TP khoảng 530.000m³/ngày, chiếm gần 1/3 lượng nước sạch người dân sử dụng mỗi ngày. Tình trạng khoan giếng tràn lan tạo điều kiện cho nước thải ô nhiễm xâm nhập nguồn nước ngầm và dẫn đến việc lún đất ngày càng nghiêm trọng.

Trong khi đó, tại các quận nội thành như quận 1, 3, 5, 10 và Phú Nhuận, khoảng 30-50% hệ thống đường ống cấp 3 (cung cấp nước sạch sinh hoạt cho từng hộ dân) đã cũ và xuống cấp, gây ra tình trạng vỡ đường ống thường xuyên, không chỉ làm thất thoát nước, ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn tốn kém công sức và kinh phí khắc phục. Bên cạnh đó, hệ thống đường ống cấp 3 có kích thước nhỏ vẫn là chủ yếu, nên những giờ cao điểm tại một số vùng ven và ngoại thành nước sạch đến từng hộ gia đình rất yếu.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, thời gian qua một số quận, huyện đã công bố 100% người dân sử dụng nước sạch, nhưng thực tế những con số báo cáo chưa chuẩn. Do đó, việc cấp nước sạch cho các hộ dân yêu cầu phải thực chất, không chạy theo chỉ tiêu, thành tích.
Để người dân chuyển từ nước ngầm sang nước máy, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế phân tích kỹ chất lượng nước ngầm để khuyến cáo người dân; đồng thời yêu cầu lãnh đạo 24 quận, huyện phải chịu trách nhiệm trong các giải pháp cấp nước sạch cho người dân. Thời gian tới, TP sẽ tổ chức đoàn kiểm tra tình hình cung cấp sử dụng nước sạch trên địa bàn.
TPHCM - Không thực tế 100% hộ dân dùng nước sạch ảnh 1 Việc cung cấp số liệu về người dân sử dụng nước sạch tại TPHCM chưa sát thực tế.  
Hoàn thiện hệ thống đường ống
Thời gian qua, TPHCM tập trung triển khai nhiều giải pháp đưa nguồn nước sạch đến với người dân, đặc biệt là các quận ven và huyện ngoại thành, như gắn đồng hồ tổng cho cụm người dân cùng sử dụng; đặt những bồn chứa để người dân lấy nước sạch; phối hợp với các quận, huyện tiến hành cấp định mức nước cho người ở trọ; hỗ trợ giá nước sạch đối với người dân khó khăn... Theo Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco), mục tiêu hướng đến là cấp nước cho dân một cách bền vững, nghĩa là mỗi hộ dân sẽ được sở hữu một đồng hồ nước riêng, với nguồn nước dẫn đến tận nhà dân. Để đạt được kế hoạch đề ra, Sawaco cùng với Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) và NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã ký thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình phát triển hệ thống cấp nước nhằm bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn.  Theo ông Trần Quang Minh, Phó Tổng giám đốc Sawaco, việc đầu tư 11 dự án trên sẽ đồng bộ hệ thống đường ống cấp 1 và 2 (đường ống lớn), khi đó sẽ kết nối và hỗ trợ trực tiếp cho hệ thống đường ống cấp 3, nhằm tăng áp lực nước đến từng hộ gia đình, không phải lo nước chảy yếu giờ cao điểm. Bởi hiện nay, hệ thống đường ống cấp 2 chưa đáp ứng đủ nhu cầu thực tế; đường ống cấp 3 phải đến hết năm 2018 mới lắp đặt phủ kín toàn TP.
Đối với một số quận ven và huyện ngoại thành chưa hoàn thiện hệ thống đường ống cung cấp nước, Sawaco sẽ cùng với công ty thành viên và xí nghiệp cấp nước sinh hoạt của từng vùng tiếp tục đầu tư hoàn thiện. Để thực hiện kế hoạch này, dự kiến đầu tư gần 1.200 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư phát triển mạng lưới đường ống dẫn nước cấp 3 trong 3 năm (2017-2019), nhằm đưa nước sạch đến hơn 50.000 hộ dân ngoại thành. 

Các tin khác