Thiếu an toàn xe khách giường nằm

(ĐTTCO) - Qua thông tin trên báo chí, chúng tôi được biết, đợt cao điểm kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và kinh doanh vận tải ô tô khách giường nằm ở TPHCM trong tháng 8 của Thanh tra Sở GTVT tại 4 bến xe lớn nhất trên địa bàn.
Đã phát hiện và lập biên bản xử lý nhiều nhà xe vi phạm, trực tiếp đe dọa đến an toàn hành khách cũng như nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Như tại Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt xe ra vào bến. Qua kiểm tra đã phát hiện và lập biên bản xử lý  nhiều nhà xe, chủ phương tiện đã bất chấp điều kiện an toàn kỹ thuật lắp thêm giường nằm ở phía đuôi xe trái quy định, gây mất an toàn cho hành khách.
Cụ thể, ô tô khách 38 chỗ, mang biển kiểm soát 76B - 00741 của Công ty TNHH Chín Nghĩa (chạy tuyến Quảng Ngãi - TPHCM), đã tự ý lắp thêm 3 giường nằm (41/38 giường) so với thiết kế ban đầu. Thanh tra đã lập biên bản xử lý đối với lái xe, tạm giữ giấy phép lái xe và yêu cầu tháo bỏ những giường nằm lắp thêm không đúng quy định trên.
Tại Bến xe Ngã Tư Ga (quận 12), sau khi kiểm tra xe ô tô khách mang biển kiểm soát 38B - 00690 của CTCP vận tải Thọ Lam (chạy tuyến cố định Hà Tĩnh - TPHCM), Thanh tra cũng lập biên bản xử lý hành vi nhà xe tự ý lắp thêm 2 giường nằm (40/38 giường), tạm giữ 1 giấy phép lái xe và buộc tháo bỏ những giường nằm lắp thêm.
Tương tự, tại Bến xe An Sương (quận 12), kiểm tra xe khách mang biển kiểm soát 92B - 00799 của Công ty TNHH thương mại và vận tải Trung Trần Hòa (chạy tuyến cố định Quảng Nam - TPHCM), lực lượng thanh tra phát hiện nhà xe tự ý lắp thêm 3 giường nằm không đúng với thiết kế quy định (43/40 giường), lập biên bản xử lý và tạm giữ giấy phép lái xe, tem kiểm định. Còn tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân), thanh tra đã xử lý xe khách mang biển kiểm soát 51B - 05220 của CTCP vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang (chạy tuyến TPHCM - Đồng Tháp), về hành vi lắp thiết bị chữa cháy nhưng không hoạt động được và tạm giữ 1 giấy chứng nhận kiểm định.
Thiếu an toàn xe khách giường nằm ảnh 1 Khách đi xe giường nằm nhưng nằm la liệt dưới sàn xe. 
Dư luận cũng được biết qua kiểm tra 859 phương tiện giường nằm của 318 đơn vị kinh doanh vận tải tại 4 bến xe trên địa bàn gồm An Sương, Miền Đông, Miền Tây và Ngã Tư Ga, các vi phạm chủ yếu liên quan đến thiết bị bình chữa cháy; không trang bị búa thoát hiểm; ghế ngồi lắp không đúng thiết kế quy định; niêm yết các thông tin chưa đầy đủ và chính xác. Ngoài ra, các xe thường lắp thêm đèn Led, đèn phá sương, tivi, wifi, đầu đĩa, camera, thêm thiết bị kích điện… để chạy các thiết bị trên nhưng vẫn sử dụng đường dây cũ có tiết diện nhỏ, không có thiết bị ngắt điện tự động. Đây là nguyên nhân dẫn đến một số xe giường nằm dễ bị cháy trong thời gian qua. 

Cách đây hơn 10 năm, xuất hiện loại xe giường nằm với nhiều ưu điểm như tiện nghi, thoải mái, nhanh hơn và chi phí rẻ, được hành khách ưa chuộng... đã mở ra cuộc chạy đua đầu tư xe giường nằm của các doanh nghiệp vận tải.
Tuy nhiên, hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan xe khách giường nằm xảy ra thời gian qua đang gây nhức nhối trong dư luận. Vì thế, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng, ngoài siết chặt quản lý, hoạt động của loại hình vận tải này, còn cần quyết liệt hơn đối với việc lắp thêm giường nằm ngoài thiết kế. Bên cạnh đó, Ban quản lý các bến xe cần kiên quyết không cho xuất bến những xe chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật. Về phía nhà xe chúng tôi cũng mong đừng vì lợi nhuận mà bất chấp tính mạng của hành khách.

Các tin khác