Tăng cường thực phẩm sạch

Khi nguồn thực phẩm có dư lượng hóa chất, kim loại vượt ngưỡng, thực phẩm bẩn tràn lan, người dân lo lắng chất lượng thực phẩm tại chợ truyền thống, xu hướng cung cấp thực phẩm sạch ngày càng gia tăng. Trong xu hướng đó, hệ thống các siêu thị đã đi đầu khi nhanh chóng tham gia và chạy đua cung cấp thực phẩm sạch. Từ thịt heo sạch, thịt gà sạch, trứng sạch cho đến rau sạch đã lần lượt có mặt trên các kệ hàng siêu thị. Đây là một điểm tích cực các siêu thị đang mang lại cho thị trường. Tuy nhiên, đã nhiều năm triển khai nhưng việc cung cấp thực phẩm an toàn của các siêu thị cho đến nay vẫn còn hạt sạn, đó là không phải bất cứ lúc nào đến siêu thị cũng mua được thực phẩm sạch. Điển hình nhất là các sản phẩm rau củ. Nếu đi siêu thị vào ngày nhập hàng, người tiêu dùng có thể chọn được rau củ quả tươi ngon, nhưng chỉ vài ngày sau các quầy rau xuất hiện nhiều sản phẩm héo úa, hư hỏng. Thay vì dọn dẹp và nhập hàng mới, nhiều siêu thị vẫn trưng bày các sản phẩm hỏng đó, hay các quầy trống cho đ

(ĐTTCO) - Vài năm gần đây, số lượng siêu thị ngày càng gia tăng với tốc độ rất nhanh, hình thức đa dạng từ đại siêu thị đến siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi. Nếu trước đây, siêu thị thường nằm ở các khu vực trung tâm hoặc đông dân cư, nay nó đã len lỏi vào các khu vực lân cận chợ truyền thống, thậm chí một số siêu thị mini thuê địa điểm ngay trong lòng chợ truyền thống để kinh doanh.

 

So với chợ truyền thống, siêu thị có nhiều lợi thế vượt trội, như giá cả hàng hóa được niêm yết cụ thể và không có hiện tượng “té nước theo mưa”, tăng giá theo mùa vụ; hàng hóa đa dạng tạo dựng được niềm tin về chất lượng; không gian mua sắm văn minh lịch sự và sạch sẽ; hoạt động từ sáng sớm đến nửa đêm; thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo.

Khi nguồn thực phẩm có dư lượng hóa chất, kim loại vượt ngưỡng, thực phẩm bẩn tràn lan, người dân lo lắng chất lượng thực phẩm tại chợ truyền thống, xu hướng cung cấp thực phẩm sạch ngày càng gia tăng. Trong xu hướng đó, hệ thống các siêu thị đã đi đầu khi nhanh chóng tham gia và chạy đua cung cấp thực phẩm sạch. Từ thịt heo sạch, thịt gà sạch, trứng sạch cho đến rau sạch đã lần lượt có mặt trên các kệ hàng siêu thị. Đây là một điểm tích cực các siêu thị đang mang lại cho thị trường. Tuy nhiên, đã nhiều năm triển khai nhưng việc cung cấp thực phẩm an toàn của các siêu thị cho đến nay vẫn còn hạt sạn, đó là không phải bất cứ lúc nào đến siêu thị cũng mua được thực phẩm sạch. Điển hình nhất là các sản phẩm rau củ. Nếu đi siêu thị vào ngày nhập hàng, người tiêu dùng có thể chọn được rau củ quả tươi ngon, nhưng chỉ vài ngày sau các quầy rau xuất hiện nhiều sản phẩm héo úa, hư hỏng. Thay vì dọn dẹp và nhập hàng mới, nhiều siêu thị vẫn trưng bày các sản phẩm hỏng đó, hay các quầy trống cho đến đợt nhập hàng tiếp theo.

Khi vào siêu thị nhưng hết hàng hay sản phẩm hư hỏng, người tiêu dùng phải quay về chợ, dù không rõ chất lượng hàng hóa tại chợ nhưng vì cần thiết cho bữa ăn nên buộc phải sử dụng. Ngoài ra, một vấn đề nữa là hầu như siêu thị nào cũng có 2 khu vực, 1 khu vực bày các loại rau không có bao bì và 1 khu vực bày bán các sản phẩm có bao bì in thương hiệu nhà cung cấp và cam kết rau sạch rõ ràng, được đặt ở các tủ mát trưng bày ở các vị trí đẹp và có giá đắt gấp đôi, gấp 3. Liệu những sản phẩm rau củ không có bao bì có đảm bảo là rau an toàn hay không khi nhà cung cấp không ghi nguồn gốc rõ ràng và được bán với giá rẻ hơn sản phẩm rau an toàn cùng loại, là câu hỏi nhiều người tiêu dùng đã đặt ra khi đứng trước khu vực bán rau củ quả tại siêu thị.

Hiện nay, siêu thị được xem là địa điểm mua sắm thực phẩm an toàn. Thiết nghĩ, để đáp ứng tốt lòng tin của người tiêu dùng, các siêu thị nên duy trì nguồn hàng thực phẩm rau củ quả ổn định, đảm bảo hàng luôn tươi ngon để họ không cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận thực phẩm an toàn, cũng như quan ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi sản phẩm hỏng gây bẩn các rổ hàng. Đồng thời, trong việc trưng bày sản phẩm, siêu thị nên có thông tin rõ ràng về các sản phẩm không có bao bì, không ghi xuất xứ để người tiêu dùng hiểu rõ về từng loại sản phẩm và yên tâm mua sắm.

Các tin khác