Những hạt sạn

Hội chợ Tuần nhận diện hàng Việt Nam (từ 27-9 đến 2-10) do Bộ Công Thương tổ chức là cơ hội để DN quảng bá, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng (NTD), tuy nhiên trong quá trình tổ chức vẫn còn những hạt sạn cần loại bỏ.

Hội chợ Tuần nhận diện hàng Việt Nam (từ 27-9 đến 2-10) do Bộ Công Thương tổ chức là cơ hội để DN quảng bá, đưa hàng Việt Nam chất lượng cao đến tay người tiêu dùng (NTD), tuy nhiên trong quá trình tổ chức vẫn còn những hạt sạn cần loại bỏ.

 

Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ có khá đông NTD đến tham quan, mua sắm hàng hóa. Nhiều người nhận xét hàng Việt bày bán, giới thiệu ở đây có chất lượng, mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, giá bán phù hợp với kinh tế của đại bộ phận NTD.

Hàng trăm gian hàng trưng bày các mặt hàng công nghệ thực phẩm, bánh kẹo, lương thực, gạo, mì, thủy hải sản, đồ uống, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế… đã thu hút người dân tham quan, mua sắm. Ngoài ra, NTD còn được thưởng thức đặc sản đến từ các vùng miền như giò bò, gà đồi Yên Thế (Bắc Giang), tương ớt Mường Khương (Lào Cai), táo mèo (Yên Bái)…

Các DN tham gia hội chợ đều có chung ý kiến, hội chợ đã tạo cơ hội cho DN đẩy mạnh hoạt động quảng bá những sản phẩm Việt chất lượng cao với nhiều mức giá hợp lý, qua đó đáp ứng nhu cầu mua sắm của NTD. Hầu hết DN mong muốn những hội chợ kết nối tương tự được tổ chức thường xuyên hơn để hàng Việt định vị niềm tin với người tiêu dùng trong nước.

Tuy nhiên, ghi nhận ý kiến một số khách đến tham quan, mua sắm tại hội chợ, cho thấy hàng Việt mặc dù đã nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng mẫu mã chưa được chú trọng cải tiến để đáp ứng nhu cầu thời trang của NTD. Bên cạnh đó, có không ít hàng bày bán là… hàng xuất khẩu, nhưng không được nhập cảnh vì bị lỗi, sai lệch do với yêu cầu của nước sở tại.

Tại quầy bán giày thể thao nhãn hiệu NB, mặc dù nhân viên giới thiệu những đôi giày này có giá chỉ 150.000-250.000 đồng/đôi và quảng cáo giày xuất khẩu sang Hoa Kỳ bị lỗi, nhà sản xuất phải nhận lại và đưa ra thị trường trong nước tiêu thụ, nhưng khi NTD đặt vấn đề công ty nào kinh doanh mặt hàng này, chất lượng có đảm bảo hay không, nhân viên khẳng định hàng xuất khẩu mặc dù bị lỗi nhưng tốt hơn hàng tiêu thụ trong nước, nếu muốn chọn mẫu mã cứ đến ngõ 20 đường Nguyễn Công Hoan sẽ thấy cửa hàng.

Qua tìm hiểu được biết, nhãn hiệu giày NB là của một công ty chuyên sản xuất giày ở Hoa Kỳ, có trụ sở chính tại Boston, bang Massachusetts. Điều đó cho thấy, việc Ban tổ chức đồng ý cho cửa hàng tư nhân mang loại sản phẩm này vào hội chợ để tiêu thụ đã không đáp ứng được mong muốn quảng bá hàng Việt của Bộ Công Thương.

Điều đáng nói, dù là “tuần nhận diện hàng Việt Nam” nhưng trong hội chợ lại xuất hiện cả gian hàng bán sản phẩm khăn và kìm đa năng giá rẻ của Trung Quốc. Chủ hàng tự giới thiệu tên A Hùng, người Trung Quốc và tất cả sản phẩm đều là hàng Made in China.

Khi được hỏi vì sao lại bán được hàng Trung Quốc trong Hội chợ “Tuần hàng Việt”, A Hùng lý giải đã thuê lại ki-ốt của Công ty TNHH Mỹ thuật AU IAC với giá 6 triệu đồng/gian trong suốt thời gian diễn ra tại hội chợ…

Những hạt sạn trên cần được khắc phục trong những kỳ hội chợ tiếp theo, đồng thời tăng cường hơn nữa quản lý chất lượng hàng hóa, DN tham gia, giúp DN đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt đến NTD.

Các tin khác