Giao thông TPHCM

Những điểm nghẽn cần tháo gỡ

Cuối tuần qua, tại buổi làm việc về một số giải pháp phát triển hạ tầng giao thông với Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) Đinh La Thăng, UBND TPHCM đã có nhiều kiến nghị quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại hiện nay.

Những dự án trọng điểm

Những điểm nghẽn cần tháo gỡ ảnh 1

Trong quy hoạch tổng thể hạ tầng GTVT, Bộ GT-VT đã giao Viện chiến lược và Phát triển GTVT lập điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020.

UBND TPHCM kiến nghị Bộ GT-VT sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó quan tâm đến công tác điều chỉnh quy hoạch cảng biển, quy hoạch đường sắt quốc gia xuyên tâm TP.

Liên quan đến chính sách đầu tư, Bộ GT-VT đã giao Vụ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, có văn bản báo cáo Chính phủ cho phép UBND TPHCM được quyền tự quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện lập dự án và đàm phán hợp đồng đầu tư các dự án xây dựng công trình giao thông theo hình thức BOT, BT, PPP. Đồng thời, TP được quyền chỉ định đơn vị thi công, tư vấn thực hiện các công trình có giá gói thầu cao hơn hạn mức quy định của Nghị định 85/2009/NĐ-CP đối với một số dự án cấp bách.

Do đó, Bộ GT-VT cần sớm chỉ đạo để TP kêu gọi, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho hạ tầng giao thông.

Theo UBND TPHCM, việc bố trí quỹ đất để đầu tư dự án đường nối đại lộ Đông Tây với đường cao tốc TPHCM-Trung Lương, TP đã có Văn bản 2928/VP-ĐTMT xác định ranh thu hồi quỹ đất dọc tuyến kết nối để khai thác tạo vốn với diện tích thu hồi khoảng 129ha và sẽ tiếp tục xem xét nhằm khai thác quỹ đất này có hiệu quả trong thời gian tới.

Hiện Cửu Long CIPM đã cắm mốc giải phóng mặt bằng phần đường bàn giao cho Ban bồi thường Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Bình Chánh thực hiện nên Bộ GT-VT cần nhanh chóng thống nhất phương án điều chỉnh thiết kế, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư của tuyến đường này. Đối với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, công tác bàn giao cọc mốc công trình đã thực hiện vào tháng 6-2011.

Huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh đang điều tra, khảo sát khối lượng bồi thường. Vì vậy, Bộ GT-VT bố trí vốn cho dự án để chuyển tiền chi trả bồi thường GPMB. Ngoài ra, Bộ GT-VT chỉ đạo khẩn trương triển khai các dự án: xây dựng 2 nút giao thông giữa đường nối Tân Tạo-Chợ Đệm với đường Trần Đại Nghĩa, tỉnh lộ 10B, dự án đường vành đai 3 (nút giao Thủ Đức-Nhơn Trạch), dự án xây dựng đường sắt Bình Triệu-Hòa Hưng.

UBND TPHCM cho rằng dù vướng mắc nhiều khó khăn, nhưng trong 6 tháng đầu năm TP đã thi công xong một số công trình giao thông trọng điểm, góp phần phục vụ tốt giúp việc đi lại của người dân được nhanh chóng, thuận lợi.

Chẳng hạn công trình nút giao thông Gò Dưa, cầu Đinh Bộ Lĩnh, thông xe cầu Phú Long, cầu Mỹ Thủy, cầu Rạch Chiếc… TP sẽ tiếp tục yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như: đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài, xa lộ Hà Nội, liên tỉnh lộ 25B, đường dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, tỉnh lộ 10 và 10B, cầu Rạch Tra. Khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2, đường nối vào cảng Phú Hữu, 2 nút giao thông khác mức trên Quốc lộ 1A, đường vào Trường Đại học Sài Gòn, đường An Phú Tây-Trung Lương.

Tập trung bồi thường, GPMB, phối hợp với các chủ đầu tư thuộc Bộ GT-VT tổ chức thi công, chuẩn bị đầu tư các dự án như cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, cao tốc Bến Lức-Long Thành, vành đai 3 (Tân Vạn-Nhơn Trạch).

Ga Gò Vấp

Một nội dung rất được dư luận quan tâm hiện nay là nhà ga Gò Vấp thuộc diện phải di dời do vướng dự án đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài. Tuy nhiên, UBND TPHCM kiến nghị Bộ GT-VT tạm thời hoãn di dời vì lo ngại sẽ gây lãng phí tiền bạc. Hiện tại, ga Gò Vấp có diện tích khoảng 1,8ha với 5 đường ga. Trong đó, đường số 3 được dùng tác nghiệp kỹ thuật chạy tàu.

Các đường ga còn lại rất ít sử dụng: đường số 2 và số 3 được thiết kế để đón gửi, 2 đường ga cụt 60 và 61 được thiết kế để xếp dỡ. Không có đường giao thông công cộng kết nối vào ga Gò Vấp để có thể vận chuyển hành khách, hàng hóa.

Ga Gò Vấp chỉ là nơi tránh tàu khi có trục trặc về giờ chạy vào những dịp cao điểm phục vụ hè, Tết Nguyên đán. Vào mùa mưa, hệ thống thoát nước của ga thường gây ngập đường ray, buộc phải dừng tàu chờ nước rút.

Được biết, ga Gò Vấp sẽ di dời mặt bằng về phía Nam khoảng 190m. Vị trí mới phải GPMB khoảng 2.750m2, ảnh hưởng 50 hộ dân. Nhà ga hiện hữu sẽ cải tạo để phục vụ khai thác. Thời gian triển khai từ tháng 1 đến tháng 6-2013.

Theo UBND TPHCM, việc tồn tại ga Gò Vấp với ngành đường sắt là do lịch sử để lại, không có giá trị khai thác và chỉ sử dụng trong những tình huống đột xuất và hoàn toàn có thể khắc phục được. Do đó, việc bỏ kinh phí khoảng 84 tỷ đồng để di dời ga Gò Vấp và 50 tỷ đồng để GPMB nhà dân đem lại hiệu quả thấp, thật sự không cần thiết, đồng thời kéo dài thời gian đưa tuyến đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài vào sử dụng.

Vì vậy, TP kiến nghị Bộ trưởng xem xét, chấp thuận phương án: trước mắt tháo ghi, xây dựng đường ngang mới, giữ nguyên hiện trạng ga Gò Vấp, không GPMB. Về lâu dài, khi triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên cao Trảng Bom-Hòa Hưng sẽ xây dựng ga Gò Vấp cho đồng bộ.

Riêng với ga Hòa Hưng, lãnh đạo TPHCM đề nghị Bộ GT-VT nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt xuyên nội đô TP kết nối từ ga Hòa Hưng đi qua đường 3-2 tới Tân Kiên (Long An). Theo đó, cho phép di dời ga Hòa Hưng đến vị trí mới cách vị trí hiện hữu khoảng 200-300m về phía đường Cách Mạng Tháng 8 để cùng với tuyến metro số 2, nhằm hình thành một ga đường sắt mới. Sự kết hợp giữa đường sắt nội đô và đường sắt quốc gia sẽ làm cho giao thông thêm thuận lợi.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng quy hoạch và sắp xếp lại 2 ga này là cần thiết nhưng phải xem xét đến tính khả thi. Bộ GT-VT sẽ yêu cầu ngành đường sắt chủ động tìm giải pháp tháo gỡ nhằm giúp TPHCM phát huy tối đa hiệu quả sử dụng của đường Tân Sơn Nhất-Bình Lợi-Vành đai ngoài.

THANH VY (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

(ĐTTCO) - Mua đất cất nhà từ năm 1999, nhưng từ đó đến nay gia đình bà Lê Minh Huế (tổ 44, KP5, phường An Phú, quận 2, TPHCM) luôn sống trong tình trạng bất an vì bị giải tỏa bởi dự án KĐT An Phú - An Khánh.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc.