Nhà lấn hẻm vẫn cấp phép?

(ĐTTCO) - Từ nhiều năm nay, tại hẻm 105, đường 59, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM mọc lên căn nhà bít gần hết lối đi (ảnh - chữ x). 
Ngôi nhà dựng lên rồi đóng cửa để đó không có ai sinh sống. Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương xem xét sớm có giải pháp để dỡ bỏ ngôi nhà trả lại sự thông thoáng cho con hẻm nhưng mọi thứ vẫn dậm chân tại chỗ.
Theo phản ảnh của người dân, căn nhà này mang số 33/8/20, được UBND quận Gò Vấp cấp giấy chủ quyền số H00524/26881 ngày 14-2-2005 cho ông Phạm Văn Giàu và bà Nguyễn Thị Hải Đường. Ngôi nhà có diện tích 49,8m2, rộng 4m nên con hẻm 105 chỉ còn lối đi rộng 1m. Đường điện nằm ngay trên mái nhà và do ngôi nhà bỏ hoang lâu, tường nứt nẻ nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào.
Người dân không hiểu sao nhà của ông Giàu nằm giữa đường vẫn được cấp sổ đỏ. Cư dân đang sinh sống phía bên trong con hẻm 105 rất khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển vật liệu (nếu xây nhà), chưa kể nếu xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ xe cứu hỏa sẽ không thể vào trong để chữa lửa. Trước những bất tiện ngôi nhà “kỳ dị” nằm chắn ngay trên đường, nhiều hộ dân đã gửi đơn lên phường 14, Thanh tra Xây dựng quận Gò Vấp để tìm hướng giải quyết. Tuy vậy, bức xúc ngày càng được cộng dồn vì theo người dân chủ nhân căn nhà nói trên thiếu thiện chí, bất hợp tác và đưa ra những yêu sách vô lý.
Nhà lấn hẻm vẫn cấp phép? ảnh 1
Được biết ông Giàu kinh doanh bất động sản với các dự án phân lô, bán nền trên địa bàn phường 14. Ngôi nhà này được ông Giàu xây tạm để sử dụng trong thời gian triển khai dự án từ nhiều năm trước. Lúc trước dân cư thưa thớt, không ai ý kiến và tin rằng ngôi nhà sẽ được phá dỡ để thực hiện quy hoạch lộ giới hẻm. Nay khu vực này đã đông dân cư, nhà cửa san sát nhưng ngôi nhà vẫn ngang nhiên tồn tại.
Khi trả lời về những bức xúc của người dân về sự bất hợp lý của ngôi nhà trên, ông Đặng Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường 14, cho rằng: “Ai cũng muốn đường rộng nhưng phải xét về nguồn gốc. Đất đã được cấp giấy chủ quyền phải tôn trọng quyền sử dụng của chủ đất. Họ là nhà kinh doanh. Mục đích xây dựng căn nhà lên là để các nhà bên trong thương lượng”. 
Chúng tôi cũng được biết, hiện nay quy hoạch lộ giới hẻm 105 được phê duyệt mở rộng 8m và chưa có kế hoạch triển khai. Do đó, thời gian qua một số hộ dân đã thỏa thuận mua lại ngôi nhà với giá 600-700 triệu đồng bằng tiền quyên góp để làm đường đi, nhưng ông Giàu không đồng ý, vì muốn hoán đổi căn nhà trên với lô đất nằm trong cụm khu dân cư.
Một đại diện các hộ dân sinh sống trên con hẻm 105 cho biết sẽ tiếp tục có đơn kiến nghị các cấp chính quyền xem xét giải tỏa ngôi nhà theo đúng quy định của pháp luật và quy hoạch hẻm giới. Mục đích trước mắt là giải quyết nhu cầu đi lại chính đáng của người dân. Đường thông, hè thoáng khi có sự cố sẽ tránh thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản. Song vấn đề đặt ra là vì sao chính quyền địa phương vẫn làm ngơ trước sự việc này, dù người dân nơi đây liên tục khiếu nại về ngôi nhà “kỳ dị” mọc giữa hẻm này.
(TPHCM)

Các tin khác