Mất niềm tin thương hiệu Việt

(ĐTTCO) - Sự việc Công ty TNHH Vinaca bị cơ quan chức năng phát hiện sử dụng bột than tre, nứa để sản xuất thuốc trị ung thư đang làm người dân như chúng tôi vô cùng hoang mang. Có quá nhiều câu hỏi đang đặt ra để mong nhận được câu trả lời. 
Mất niềm tin thương hiệu Việt
Thứ nhất, tính cho đến nay sản phẩm của Công ty Vinaca được phân phối đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước thông qua hình thức bán hàng đa cấp, vậy tại sao đến giờ cơ quan chức năng mới phát hiện ra. Đơn vị nào cấp phép, ai kiểm tra doanh nghiệp (DN) này để sản phẩm được lưu hành trên thị trường.
Thứ hai, trớ trêu hơn một công ty sản xuất thuốc giả lại được trao chứng nhận Top 10 thương hiệu về sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam. Đơn vị trao giải cũng rất chuẩn đó là Viện Công nghệ chống hàng giả, thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam. Vậy Viện Công nghệ này dựa vào đâu để xét giải thưởng có phải cứ có tiền là có giải hay không?
Theo báo chí đưa tin, ông Lê Trọng Anh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN Phát triển thương hiệu (thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam), cho biết đây là chương trình đánh giá và truyền thông thương hiệu không phải đánh giá chất lượng sản phẩm.
Cũng theo ông này, một trong những lý do mà Vinaca đạt giải thưởng do có nhiều chi nhánh, mạng lưới rộng lớn và có chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tốt. Tuy nhiên, ông Lê Trọng Anh lại không chia sẻ số tiền DN hỗ trợ cho ban tổ chức khi được hỏi vấn đề này. 
Một cách giải thích không thể chấp nhận bởi tiêu chí chấm giải sao mà giản đơn. Lúc trao giải thưởng tại sao ban tổ chức không nói rõ cho người tiêu dùng biết rằng không đánh giá chất lượng, để DN không thể lấy giải thưởng đó đi che mắt người tiêu dùng, lừa gạt biết bao nhiêu người bệnh. Và cũng không hiểu nổi Viện chống hàng giả đó ra đời để làm gì và nay phải chịu trách nhiệm như thế nào, chứ không thể đơn thuần là rút lại giải thưởng của DN. 
Thực tế những năm gần đây, giải thưởng dành cho DN ra đời nhiều “như nấm sau mưa”. Những DN làm ăn chụp giựt, làm hàng giả, hàng nhái chỉ cần bỏ ra chút tiền là có ngay giải thưởng. Người tiêu dùng không biết đâu là giải thưởng thật, đâu là kiểu mua giải. Và sự việc “trao giải nhầm” như Vinaca lần này có lẽ cũng không phải là lần đầu tiên. Kiểu làm ăn như Vinaca không chỉ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, mà nguy hại hơn nó đang làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của hàng Việt Nam. 
Trong khi rất nhiều DN khác đang đổ những nguồn vốn lớn vào đầu tư công nghệ, nghiên cứu phát triển để cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh, từ đó xây dựng niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt lấy nội địa làm bàn đạp tiến ra thị trường khu vực và thế giới thì vẫn còn nhiều “con sâu làm rầu nồi canh”. Để chúng tôi tin hàng Việt hơn, không còn tâm lý chuộng ngoại, cơ quan chức năng phải triệt tiêu những con sâu này.  
Sự việc này xảy ra ngay trong bối cảnh chuẩn bị tới ngày 20-4, ngày mà từ năm 2008 Thủ tướng Chính phủ đã chọn là Ngày thương hiệu Việt Nam và giao Bộ Công Thương thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia, nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho DN Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Một ngày với thật nhiều ý nghĩa. Bởi song hành với triệt tiêu DN làm ăn chụp giật, làm hàng giả, hàng nhái, rất cần tôn vinh, khích lệ những DN làm ăn bài bản. Tuy vậy, phía sau sự tôn vinh cần có những chính sách hỗ trợ để một thương hiệu quốc gia có thể đi ra khu vực và thế giới. 

Các tin khác