Liên kết để kiểm soát giá thế giới

Mới đây, hãng thông tấn Itar-Tass của Nga cho biết Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu cà phê số một trên thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái và nhiều hơn 13% so với Brazil, nước luôn dẫn đầu thế giới về mặt hàng xuất khẩu này trong hàng chục năm qua. Hiện cà phê Việt Nam đã có mặt ở hơn 80 nước và vùng lãnh thổ.

Tuy nhiên, dù được ghi nhận là một quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhưng những năm qua, ngành cà phê Việt Nam vẫn không thể tham gia điều tiết giá cả thị trường thế giới do doanh nghiệp (DN) Việt Nam chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế trong kinh doanh cà phê.

Trong khi đó, giá cả thị trường thế giới lại liên tục biến động theo sự điều chỉnh của các nhà đầu cơ quốc tế. Theo đó, họ dựa vào tình hình thị trường sẽ điều chỉnh “đánh lên” hoặc “đánh xuống” tùy theo thời điểm để hưởng lợi. Còn các nhà xuất khẩu lẫn nông dân Việt Nam lại luôn chịu thiệt.

Theo các chuyên gia trong ngành, cà phê Việt Nam mỗi năm chỉ thu hoạch một vụ nhưng lại bán quanh năm. Vì vậy, hệ thống kho bãi đủ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng để lưu trữ là rất cần thiết. Song, hệ thống kho bãi trong nước tuy nhiều nhưng lại không đủ tiêu chuẩn lưu giữ cà phê nên đa số DN chỉ thu mua cà phê và xuất khẩu ngay theo đơn hàng đã được ký từ trước với các nhà nhập khẩu.

Một số DN cũng có kho bãi đủ tiêu chuẩn trữ hàng nhưng số lượng này không nhiều. Trong khi đó, các nhà đầu cơ quốc tế lại có hệ thống kho bãi đủ tiêu chuẩn ở khắp nơi trên thế giới, họ sẵn sàng mua cà phê với số lượng lớn để trữ lại và giao cho khách hàng. Vì nắm giữ số lượng lớn nên họ nắm quyền chi phối giá cả thị trường.

Ngoài ra, thị trường cà phê trong nước còn diễn ra tình trạng nông dân thiếu vốn nên sẵn sàng bán sớm, thu hoạch không theo quy trình trong khi các DN tranh mua, tranh bán mà không chú ý đến việc kết hợp với nông dân để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Các DN nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam có đủ nguồn lực tài chính lại sẵn sàng đặt cọc tiền trước để gom hàng vào mùa thu hoạch hoặc thu mua một lượng hàng lớn vào thời điểm giá rẻ để đưa vào kho ngoại quan tại Việt Nam, khi nào giá tăng họ đưa hàng ra thị trường.

Có lúc không đủ hàng cung ứng theo yêu cầu của các đơn vị nhập khẩu, DN trong nước còn phải mua cà phê từ các DN này với mức giá cao. Hiện trong nước có đến hàng trăm đầu mối xuất khẩu từ DN đến các đại lý, cơ sở thu mua nhưng chỉ có trên dưới 20 nhà nhập khẩu nên thường bị các nhà nhập khẩu ép giá.

Như vậy, có thể nói, các DN ngành cà phê trong nước gần như bị động trong việc thu mua, dự trữ trong nước, do đó rất khó khăn trong việc chi phối giá cả thị trường thế giới.

Trước tình hình này, thị trường rất cần sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý về vốn lẫn thiết lập lại trật tự thị trường cũng như phía các DN trong ngành cà phê tăng cường liên kết với nhau để kiểm soát chất lượng, xây dựng hệ thống dự trữ hàng hóa để tạo sức nặng đối với các nhà nhập khẩu.

Nếu vấn đề này được cải thiện triệt để từ bên trong, ngành cà phê Việt Nam mới có thể tính đến chuyện vươn cánh tay để chi phối giá ở thị trường bên ngoài.

Bảo Tùng (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nhức nhối chi tiền lẻ trạm thu phí

Nhức nhối chi tiền lẻ trạm thu phí

(ĐTTCO) - Tính từ đầu năm đến nay, người dân sử dụng tiền lẻ để phản đối các trạm thu phí BOT xảy ra tại nhiều địa phương. Khởi điểm của tình trạng này bắt đầu từ trạm thu phí Bến Thủy 1 (Nghệ An - Hà Tĩnh). 

Góc nhìn

Âu lo điện ảnh nước nhà

(ĐTTCO) - Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 được tổ chức cuối tháng 11-2017 tại thành phố Đà Nẵng là sự kiện văn hóa 2 năm diễn ra một lần.

Phóng sự - sáng tác

Chinh phục bằng đẳng cấp văn hóa

(ĐTTCO) - Trên trang báo này vào đầu tháng 8-2017 có đăng bài Mùa hè rực rỡ phản ánh cảm nhận những ai đến Pháp vào mùa hè để du lịch, rong chơi.