Kỳ vọng Quỹ phát triển DNNVV

(ĐTTC) - Tính đến hết năm 2010, cả nước có khoảng 541.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đăng ký kinh doanh thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 2,95 triệu tỷ đồng (tương đương 148 tỷ USD), còn quá thấp so với nhu cầu đầu tư, phát triển.

(ĐTTC) - Tính đến hết năm 2010, cả nước có khoảng 541.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa(DNNVV) đăng ký kinh doanh thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 2,95triệu tỷ đồng (tương đương 148 tỷ USD), còn quá thấp so với nhu cầu đầu tư, phát triển.

Nhìn lại chặng đường 10 năm hoạt động trở lại đây, cho thấy khu vực DNNVV đã đóng vai trò tích cực thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước. Rõ nhất là trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, đã tạo công ăn việc làm mới cho hàng triệu lao động trên cả nước, từ địa bàn thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, khó khăn lớn có tính phổ biến và kéo dài đối với cộng đồng DNNVV là sự eo hẹp về nguồn vốn - một động lực, đòn bẩy quyết định của quá trình đổi mới công nghệ, mở rộng phạm vi, quy mô sản xuất, kinh doanh làm ra nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Thời gian qua, chúng ta đã nỗ lực tìm mọi cách, dành nhiều nguồn lực để hỗ trợ DNNVV, như trợ giúp đào tạo nguồn nhân lực; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp; thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng ở nhiều địa phương; hỗ trợ xúc tiến mở rộng thị trường; hỗ trợ pháp lý, tiếp cận thông tin… Tuy vậy, so với nhu cầu, tổng nguồn vốn được hỗ trợ còn quá ít do ngân sách nhà nước còn eo hẹp. Nguồn lực tài chính có hạn còn khiến hệ thống tổ chức xúc tiến phát triển DNNVV từ Trung ương đến địa phương đến nay mới chỉ hình thành bước đầu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh nước ta đã trở thành thành viên WTO.

Nhìn ra nước ngoài, chúng ta thấy ở Nhật Bản có công ty tài chính cho DNNVV (JFC), là công ty 100% vốn nhà nước với 2 bộ phận trực tiếp hỗ trợ cho cá nhân và doanh nghiệp siêu nhỏ. Ở Thái Lan có ngân hàng phát triển DNNVV, với chức năng chính là hỗ trợ, tăng cường năng lực cạnh tranh của các DNNVV làm nền tảng phát triển vững chắc cho nền kinh tế. Hàn Quốc có công ty quản lý DNNVV (SBC) - một tổ chức phi lợi nhuận - được Chính phủ thành lập từ năm 1979, đảm nhận trách nhiệm cung cấp tài chính và các chương trình phi tài chính cho DNNVV, nhằm phát triển mở rộng sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, hợp tác toàn cầu… Ngoài ra, theo lộ trình hợp tác phát triển DNNVV trong ASEAN, “Bản hành động cộng đồng kinh tế” được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 13 (diễn ra từ ngày 18 đến 22-11-2007 tại Singapore), giai đoạn 2014-2015 sẽ thành lập Quỹ phát triển DNNVV cấp khu vực nhằm tài trợ cho các chương trình nâng cao năng lực cạnh tranh, thân thiện với môi trường của cộng đồng DNNVV.

Như vậy, trước yêu cầu bức xúc về phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, việc thành lập Quỹ phát triển DNNVV Việt Nam đang là yêu cầu cấp thiết, chín muồi. Sự ra đời của Quỹ phát triển DNNVV lúc này đã có đầy đủ cơ sở pháp lý, đó là Nghị định 56/2009/NĐ-CP ngày 30-6-2009 và Nghị quyết 22/2010/NQ-CP ngày 5-5-2010 của Chính phủ về trợ giúp phát triển DNNVV, cùng các quy định về thành lập Quỹ phát triển DNNVV Việt Nam, phù hợp với thông lệ quốc tế khi thực hiện chính sách phát triển DNNVV.

Vấn đề đặt ra, mỗi loại hình doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đều có tính đặc thù và lợi thế phát triển khác nhau nhưng đều cần điều kiện giống nhau là phải có đầy đủ nguồn lực tài chính để biến lợi thế, tiềm năng thành hiện thực. Dù là vốn tự có, vốn được hỗ trợ hoặc vay lãi xuất thấp… đều là những đòn bẩy, động lực lớn giúp doanh nghiệp bứt phá, tăng tốc đi lên thông qua sự quản lý, điều hành năng động, phù hợp, hiệu quả của con người. Hiện tại các điều kiện và cơ hội thành lập Quỹ phát triển DNNVV Việt Nam đã đầy đủ và đang cận kề. Đề án xây dựng và cơ chế quản lý điều hành Quỹ đã được các bộ, ngành chức năng xem xét lần cuối, trình Chính phủ để quyết định thực hiện. Kỳ vọng động lực phát triển mới sẽ sớm đến với cộng đồng DNNVV Việt Nam, hứa hẹn những mùa bội thu góp phần làm giàu đất nước.

Các tin khác