Kiểm soát hàng mua theo nhóm

Hiện nay thị trường Việt Nam có khoảng 100 trang website mua theo nhóm, cung cấp hàng ngàn món hàng giá rẻ đủ loại mỗi ngày cho người tiêu dùng. Mua theo nhóm đã trở thành một xu hướng mua sắm thịnh hành đối với giới trẻ và các nữ nhân viên văn phòng vì có thể mua hàng với giá rẻ hơn từ 30-70% so với giá thị trường.

Dựa vào tâm lý này, các website mua theo nhóm đã tung ra ngày càng nhiều sản phẩm để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nếu lên mạng gõ tìm cụm từ “mua theo nhóm”, dễ dàng nhận thấy người tiêu dùng đang phàn nàn rất nhiều về hình thức mua bán này.

Trên thực tế, hiện nay mua theo nhóm đang hoạt động mà không được kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Thông thường các hình ảnh được các website quảng bá rất đẹp, kèm theo nhiều lời giới thiệu hấp dẫn về tính năng của sản phẩm. Tuy nhiên, hàng hóa được giao đến tay người tiêu dùng lại khác.

Các hộp đựng sản phẩm thường móp méo, thậm chí các hộp làm bằng giấy còn bị rách, bao bì nhựa thường trong tình trạng nhếch nhác, sản phẩm có vẻ cũ như hàng tồn lâu ngày trong kho. Nhiều sản phẩm chỉ có thể sử dụng vài lần đã phải vứt đi.

Ngoài cung cấp các sản phẩm quần áo, giày dép, du lịch, spa, các website còn bán nhiều mỹ phẩm, nước hoa và thực phẩm chức năng mà không có cơ quan nào kiểm soát xem những sản phẩm này có đạt chất lượng hay không, nguồn gốc hàng hóa như thế nào…

Đa số các website này khi lấy hàng cũng không yêu cầu đơn vị giao hàng hóa cung cấp giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hay hàng mẫu, nhưng lại đảm bảo sẽ bán hết hàng doanh nghiệp ký gửi.

Nhiều khách hàng đã phải dở khóc dở cười khi mua phải các lọ nước hoa “dỏm”, mỹ phẩm hết hạn sử dụng, thực phẩm chức năng không rõ xuất xứ…

Người tiêu dùng kỳ vọng khi mua hàng theo nhóm là hưởng giá rẻ, nhưng thực tế giá các sản phẩm không hề rẻ do các công ty này thỏa thuận với người bán hoặc tự đẩy giá hàng lên cao gấp đôi rồi thực hiện giảm giá để bán ra bằng hoặc thậm chí cao hơn giá thực trên thị trường.

Đáng chú ý hiện nay có khoảng 50-70% hàng hóa bán trên những trang mua theo nhóm là hàng Trung Quốc giá rẻ. Các đơn vị này mua hàng từ các trang thương mại điện tử Trung Quốc như china.alibaba.com, taobao.com hoặc nhập hàng trực tiếp từ các công ty Trung Quốc, sau khi trừ thuế và phí vận chuyển, giá một sản phẩm chỉ bằng 1/3 giá họ bán ra thị trường Việt Nam.

Với thực tế như vậy, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý kênh bán qua mạng vì hình thức bán hàng này đang ngày càng nở rộ để đưa hàng kém chất lượng trà trộn vào thị trường trong nước.

Bản thân các doanh nghiệp tham gia vào hình thức bán hàng này cũng cần nhìn lại mình, tìm hướng phát triển bền vững thông qua các sản phẩm chất lượng. Thị trường mua hàng theo nhóm vẫn có cơ hội phát triển nhưng cần đi theo hướng chọn lọc, với cả người bán và người mua.

Bảo Tùng (TPHCM)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đầu tư vô bổ, lãng phí nguồn lực

Đầu tư vô bổ, lãng phí nguồn lực

(ĐTTCO) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã thông tin về việc sẽ xây dựng dự án Nhà hát Hoa Sen sức chứa 2.000 chỗ ngồi bên trong, khu vực xung quanh nhà hát có thể chứa khoảng 25.000 người vào vui chơi hàng ngày. 

Góc nhìn

Khúc biến tấu nhân ái

(ĐTTCO) - Đêm 5-8, live show “Sài Gòn Bolero & Hưng” của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã diễn ra khá tưng bừng tại Nhà hát Hòa Bình - TPHCM. 

Phóng sự - sáng tác

Đại công trình hầm đèo Cả về đích

(ĐTTCO) - Con đèo kể từ chân núi Đá Bia đến Đại Lãnh dài khoảng 12km được dựng đứng như bức tường thành ngăn cách, tiềm ẩn hiểm nguy trên tuyến huyết mạch Quốc lộ 1A từ bao đời nay.