Khơi thông vàng trong dân thay vì nhập

Mấy tháng qua đang tồn tại tình trạng: khi thị trường vàng lên “cơn sốt”, doanh nghiệp than hết vàng, NHNN cấp ngay quota nhập khẩu vàng. Gần đây nhất là ngày 26-9 khi vàng xuống tới 42 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô mua, một doanh nghiệp tạm đóng cửa trong vài giờ, NHNN lập tức phát đi thông điệp sẽ cho nhập khẩu vàng nhằm ổn định thị trường. Ai dám đảm bảo từ nay đến cuối năm thị trường vàng lại không có vài cơn sốt tương tự. Vậy chúng ta sẽ phải nhập vàng đến bao giờ? Nhập bao nhiêu cho đủ? Và tỷ giá sẽ chịu thêm những áp lực như thế nào?

Mấy tháng qua đang tồn tại tình trạng: khi thị trường vàng lên “cơn sốt”, doanh nghiệp than hết vàng, NHNN cấp ngay quota nhập khẩu vàng. Gần đây nhất là ngày 26-9 khi vàng xuống tới 42 triệu đồng/lượng, người dân đổ xô mua, một doanh nghiệp tạm đóng cửa trong vài giờ, NHNN lập tức phát đi thông điệp sẽ cho nhập khẩu vàng nhằm ổn định thị trường.

Ai dám đảm bảo từ nay đến cuối năm thị trường vàng lại không có vài cơn sốt tương tự. Vậy chúng ta sẽ phải nhập vàng đến bao giờ? Nhập bao nhiêu cho đủ? Và tỷ giá sẽ chịu thêm những áp lực như thế nào?

Đã đến lúc NHNN phải trực tiếp kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng xem những lý do đưa ra có thực sự đúng hay không, lúc đó mới cho nhập vàng. Thực tế gây bức xúc dư luận là các doanh nghiệp vàng đang giữ vị trí độc quyền ngày càng khiến thị trường rối ren.

Vàng thế giới xuống, doanh nghiệp than hết vàng và để mức giá đi xuống một cách chậm chạp. Vàng thế giới lên, giá đi lên chóng mặt, vàng lại có bán ngay. Tất nhiên là nhà kinh doanh không ai lại bỏ qua cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Nhưng cái cách các doanh nghiệp vàng đang hành xử với thị trường cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, thói quen coi vàng là thứ tài sản cất giữ không thể thiếu trong “gầm giường” nhà mình đã trở thành con dao hai lưỡi giết chết túi tiền của người dân. Mặc cho giá vàng trong nước có mức chênh "khủng" với giá vàng thế giới (lên tới 6 triệu đồng/lượng - giá mua thực tế) nhưng khi giá xuống 42 triệu đồng/lượng người dân vẫn tranh thủ đổ xô mua vào.

Từ nhiều tháng nay, trên các phương tiện truyền thông, vấn đề vàng trong dân lên đến cả vài trăm tấn và làm thế nào để huy động được số vàng này cho nền kinh tế, liên tục được nhắc đi nhắc lại. Việc huy động vàng trong dân, NHNN đã từng nói đến và đang trong quá trình tìm giải pháp thích hợp.

Nhưng trong khi chưa tìm được giải pháp mới, theo suy nghĩ của chúng tôi, tại sao NHNN không cho sử dụng lại những biện pháp cũ, như cho hoạt động lại sàn giao dịch vàng, hoặc cho các NHTM huy động và cho vay vàng.

Hiện người dân đang đứng trong cảnh bị chặn cả 2 hai đầu, lúc giá lên muốn bán không biết bán ở đâu, vì nhiều doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh vàng không mua. Muốn gửi để sinh lời và an tâm cũng không biết gửi nơi nào. Và lãi suất gửi vàng liệu có lời được như cách tính “lướt sóng” không.

Vì thế, tăng cường kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng và khơi thông nguồn vàng trong “gầm giường” nhà dân là những nội dung được nhiều chuyên gia khuyến cáo NHNN thực hiện trong thời điểm hiện nay.

Các tin khác