Khi cải cách lấy dân làm trọng tâm

(ĐTTCO) - Lâu nay thủ tục, hồ sơ liên quan đến nhà đất được xem là lĩnh vực mà người dân kêu ca nhiều nhất, mỗi khi phải đến cơ quan công quyền để giải quyết.
 Bởi trên thực tế các quy định pháp luật liên quan đến nhà, đất quá phức tạp, liên quan đến nhiều quy định khác nhau, như quy hoạch, xây dựng, tài nguyên- môi trường… Đôi khi cán bộ thụ lý hồ sơ cũng chưa nắm vững, đặc biệt là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất cho tổ chức và cá nhân.
Tuy nhiên, khi đến làm thủ tục hồ sơ nhà, đất tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 12 (thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM) người dân có cảm giác được phục vụ như một… khách hàng khi thực hiện dịch vụ, hơn là  một người dân đi làm thủ tục hành chính nặng hai chữ “xin-cho”- vốn ám ảnh lâu nay trong đầu nhiều người dân. Chi nhánh được đầu tư khang trang, rộng rãi, có wifi miễn phí phục vụ người dân, có nhiều màn hình cảm ứng kết nối mạng để người dân có thể tra cứu hồ sơ, thủ tục liên quan.
Khi tổ chức hay cá nhân cần nộp các loại thuế, phí liên quan không cần phải chạy đến kho bạc hay các ngân hàng nộp, mà ngay tại  đây có một quầy giao dịch của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) để người dân có thể nộp ngay tại chỗ và có thể rút tiền nếu có tài khoản tại ngân hàng này.
Khi cải cách lấy dân làm trọng tâm ảnh 1
Ngay trên đầu bàn làm việc của các nhân viên hướng dẫn thủ tục cho người dân có câu khẩu hiệu: “ Hãy đặt mình vào  vị trí của người dân để giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng như giải quyết cho chính mình hoặc người thân của mình”. Tất cả những thắc mắc của người dân được nhân viên hướng dẫn nhiệt tình. Kế bên có máy photo, căng tin phục vụ cà phê giải khát cho người làm thủ tục, giữ xe miễn phí…
Ông Dư Huy Quang, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP cho biết, trong 24 chi nhánh chỉ có chi nhánh quận 12 được đầu tư khang trang nhất, có được như vậy là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo quận 12 nhằm cải tiến thủ tục nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân. Các chi nhánh khác mặc dù cố gắng nhưng cũng chưa được như mong muốn.
“Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi dù cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu ở mức cao nhất, nhưng thái độ phục vụ người dân phải luôn luôn đặt lên hàng đầu; làm thế nào để giải quyết hồ sơ cho người dân đúng hẹn ở tỷ lệ cao nhất, nếu hồ sơ trả lại phải giải thích rõ để người dân hiểu, không làm khó người dân”- ông Quang chia sẻ. 
Từ đầu năm đến nay, toàn TP đã giải quyết cho hơn 350.000 hồ sơ nhà đất, tính chung đến nay toàn TP đã cấp 1.516.956 giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, đạt tỷ lệ 99,6%, còn lại 25.560 trường hợp đủ điều kiện đang giải quyết cấp giấy chứng nhận. Hiện còn 109.251 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận, trong đó có 88.665 trường hợp chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai, và 20.586 trường hợp người dân chưa có nhu cầu.
Theo ông Quang, áp lực công tác cấp giấy rất lớn, mất nhiều thời gian trong khi đó quy định về thời gian đã có sẵn. Chính vì vậy công tác cải tiến thủ tục, đầu tư công nghệ máy móc cũng như năng lực cho nhân viên luôn được lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm với phương châm: “Giải quyết cho dân như giải quyết cho người thân của mình”.

Các tin khác