Giảm giá, khuyến mại cần thực chất hơn

(ĐTTCO) - Cuối tháng 9 tại TPHCM, dạo quanh các phố thời trang như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi (quận 1), Lê Văn Sỹ, Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận), Quang Trung, Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), Cách Mạng Tháng Tám (quận 10), người ta dễ dàng bắt gặp vô vàn băng rôn với các thông điệp khuyến mại.
Giảm giá, khuyến mại cần thực chất hơn
 Tại đây, các mặt hàng quần áo, giày dép được giảm giá khủng: mua 1 tặng 1; giảm 70-80% giá bán; tặng thêm khách hàng 200.000 đồng khi mua hóa đơn trên 1 triệu đồng; sales đồng giá 49.000 đồng cho các mặt hàng giày dép, kính đeo mắt, quần áo, mỹ phẩm, túi xách… Song, theo quan sát của chúng tôi, việc quảng cáo khuyến mại để cho có, mang tính chất "ảo" để câu khách.
Tối thứ bảy, tại cửa hàng thời trang Q.A. trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp), khách đến xem quần áo đông hơn ngày thường. Nơi đây trưng bảng giảm giá, chỉ 49.000 đồng/sản phẩm. Thực tế tại cửa hàng này, 1 cái quần sau khi giảm giá còn 299.000-399.000 đồng, không phải như poster quảng cáo. Sau khi chất vấn, chủ cửa hàng trả lời chỉ giảm giá cho quần áo trẻ em, với giá 49.000 đồng/sản phẩm, nhiều khách hàng thất vọng bỏ về.
Theo ghi nhận, thời điểm cuối tháng 9 này, dẫu đã qua “tháng cô hồn”, các mặt hàng như áo quần, thực phẩm, hàng gia dụng đến những thương hiệu thời trang cao cấp ở TPHCM đều được các cửa hàng đồng loạt giảm giá khá thấp so với giá trị của nó nhưng sức mua vẫn yếu. Cửa hàng, các trung tâm mua sắm nằm ở những vị trí khá thuận lợi như gần công sở, tòa nhà cao tầng nhưng mật độ khách hàng khá thưa thớt. Chị Phương Nga, nhân viên cửa hiệu giày cao cấp trên đường Hai Bà Trưng, kể: “Những ngày cuối tuần rất nhộn nhịp, còn các ngày khác hầu như bọn em khá nhàn. Khi được tuyển vào làm tại đây, nhiệm vụ của em là hướng dẫn khách hàng về công dụng, tính năng, mức giá của sản phẩm. Nhưng lúc này tụi em lau bụi, bảo quản cho các mặt hàng nhiều hơn là giới thiệu sản phẩm. Dù cửa hàng chúng em trưng bảng giảm giá, nhiều chương trình hấp dẫn nhưng vẫn khó thu hút người mua”.
Chị Mai Lê, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, cho biết: “Mỗi đợt các thương hiệu thời trang giảm giá, nhất là trong tháng khuyến mại, tôi cũng canh để mua các món đồ mình thích. Nhưng tôi cũng là dân kinh doanh nên cũng có chút ít kinh nghiệm trong nghề. Đối với quần áo, giày dép… những mặt hàng có mức giảm cao phần nhiều là hàng lỗi mốt, lỗi size nên khách hàng cũng cần cẩn thận khi lựa chọn, kẻo tiền mất tật mang”.
Trong tháng 9, Sở Công Thương TPHCM triển khai “Tháng khuyến mại”, với 30.000 chương trình giảm giá, kéo dài đến tháng 12. Tuy nhiên, việc giảm giá như trên của một số cửa hàng, tiệm buôn khiến người tiêu dùng mất niềm tin và không kích cầu hiệu quả. Để việc giảm giá, khuyến mại đi vào thực chất, lực lượng chức năng của TPHCM phải kiểm soát các cơ sở kinh doanh thực hiện khuyến mại có đúng với nội dung đăng ký hay không. Bên cạnh đó cần ngăn chặn triệt để hàng gian, hàng giả và có hình thức xử lý phù hợp để bảo đảm quyền lợi 
(TPHCM)

Các tin khác