Đường dây nóng đang nóng

Qua thông tin trên báo chí, chúng tôi được biết đường dây nóng vận hành bước đầu có hiệu quả. Theo đó, Văn phòng UBND TP đã chủ động tiến hành công tác chuẩn bị về trang thiết bị, xây dựng phần mềm xử lý, đội ngũ nhân sự, quy trình xử lý thông tin; tập huấn đội ngũ tiếp nhận, xử lý thông tin đảm bảo có thể triển khai ngay việc tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng từ chỉ đạo của Thành ủy. S

(ĐTTCO) Sau 3 tháng khai trương đường dây nóng, ngày 6-7 UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết nhằm đánh giá những việc được và chưa được trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết những phản ánh của người dân.

Qua thông tin trên báo chí, chúng tôi được biết đường dây nóng vận hành bước đầu có hiệu quả. Theo đó, Văn phòng UBND TP đã chủ động tiến hành công tác chuẩn bị về trang thiết bị, xây dựng phần mềm xử lý, đội ngũ nhân sự, quy trình xử lý thông tin; tập huấn đội ngũ tiếp nhận, xử lý thông tin đảm bảo có thể triển khai ngay việc tiếp nhận, xử lý thông tin đường dây nóng từ chỉ đạo của Thành ủy. S

au 3 tháng triển khai từ ngày 25-3 đến ngày 25-6, đường dây nóng đã tiếp nhận hơn 13.320 tin, trong đó tin cấp độ 1 (điện thoại viên trực tiếp hướng dẫn, giải đáp) 6.760 tin; cấp độ 2 (những vụ việc phát sinh trong đời sống người dân) 4.980 tin; cấp độ 3 (những nội dung TP đã có chỉ đạo, các đơn vị thực hiện chậm, chưa đạt hiệu quả) 1.000 tin; cấp độ 4 (người dân muốn gặp trực tiếp lãnh đạo TP) 350 tin; cấp độ 5 (người dân hiến kế xây dựng TP) 230 tin.

Thực tế, chúng tôi rất vui mừng khi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng quyết định mở đường dây nóng, tiếp nhận những phản ánh của người dân. Đó là những vấn đề phát sinh trong sinh hoạt đời sống cộng đồng tại khu dân cư, như lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh gây mất trật tự công cộng, xây dựng nhà trái phép, sai phép, kinh doanh gây tiếng ồn, sản xuất gây ô nhiễm ảnh hưởng nhà xung quanh, các tranh chấp về nhà đất chưa được chính quyền xử lý triệt để…

Cụ thể, người dân ở quận Thủ Đức phản ánh quán ăn kinh doanh có tình trạng để xe lấn lòng lề đường, ngay sau đó UBND quận Thủ Đức đã chỉ đạo kiểm tra, tổ chức lực lượng nhắc nhở các hộ kinh doanh và sẽ tiến hành xử lý nếu xảy ra vi phạm. Hay người dân phản ánh tại quận 8, khu vực phố ăn trên đường Hưng Phú hàng ngày mở nhạc rất lớn từ 15-22 giờ làm ảnh hưởng dân cư sinh sống xung quanh.

UBND quận 8 đã chỉ đạo kiểm tra đột xuất, tiến hành lập biên bản làm việc với nội dung như người dân phản ảnh, đề nghị khắc phục ngay việc mở nhạc làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh và yêu cầu cam kết không mở nhạc lớn. Có mặt tại UBND phường Tân Thới Nhất (quận 12), Phó Chủ tịch UBND phường Lưu Minh Đạt cho xem ý kiến truyền đạt của Chủ tịch UBND quận 12 đề nghị kiểm tra ngay một số nội dung người dân phản ánh liên quan đến lĩnh vực đô thị thông qua đường dây nóng của UBND TP.

Vì thế, chúng tôi cũng rất hài lòng khi được biết kết quả xử lý: Với tin cấp độ 1, điện thoại viên trực tiếp hướng dẫn, giải đáp 6.760 tin. Với tin cấp độ 2, Ban Tiếp công dân đã chuyển xử lý 4.980 tin đến chủ tịch UBND các quận - huyện, lãnh đạo các sở, ngành, đồng thời gửi chánh văn phòng các cơ quan, đơn vị. Tin cấp độ 3, Phòng Tổng hợp Kế hoạch - Văn phòng UBND TP rà soát, chuyển xử lý 350 tin đến các ban Đảng của Thành ủy, các phòng nghiên cứu tổng hợp của Văn phòng UBND TP để tham mưu xử lý qua phần mềm đường dây nóng; chuyển xử lý 485 tin (thực chất là tin thuộc cấp độ 2) đến chủ tịch UBND các quận - huyện, Thủ trưởng các sở ngành, đồng thời gửi chánh văn phòng các cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, theo tôi vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, phần mềm xử lý thông tin đường dây nóng chưa hoàn thiện, còn xảy ra lỗi kỹ thuật trong thao tác xử lý; nhiều đơn vị chưa quan tâm đúng mức đến công tác xử lý, phản hồi thông tin qua đường dây nóng. Trong thời gian tới cần khắc phục những yếu kém này để giải quyết hiệu quả hơn những bức xúc của người dân.

Các tin khác