Đồ chơi Trung Quốc vẫn bủa vây

Nhà có con nhỏ nên việc chọn mua đồ chơi cho con trở thành một trong những ưu tiên của chúng tôi. Tuy nhiên, do nhà ở quận khá xa trung tâm TPHCM là quận 12 (giáp Hóc Môn) nên chúng tôi cũng không có điều kiện mua đồ chơi cho con ở những siêu thị lớn, trung tâm thương mại mà thường chỉ mua ở các cửa hàng đồ chơi xung quanh khu vực mình ở.

Vốn nghe nhiều những tác hại của đồ chơi Trung Quốc, nên khi chọn mua bất cứ sản phẩm đồ chơi nào cho con tôi cũng ưu tiên mua hàng Việt Nam, còn hàng ngoại nhập từ các nước khác có giá quá cao và phần nữa những cửa hàng đồ chơi khu vực chúng tôi không có. Song nếu bước vào bất cứ cửa hàng đồ chơi nào, con gái của tôi sẽ ngay lập tức chỉ vào các sản phẩm Trung Quốc bởi màu sắc bắt mắt và cách bài trí rất thu hút trẻ nhỏ.

Chẳng hạn, cùng một bộ đồ chơi nấu ăn, trong khi hàng Trung Quốc bày dàn trải để trẻ có thể nhìn rõ từng món thì hàng Việt Nam lại cho tất vào cái làn nhỏ và màu sắc cũng không thu hút. Hay búp bê Trung Quốc cũng rất đa dạng, màu sắc váy áo rất đẹp và quan trọng hơn giá rất hợp túi tiền, chỉ vài chục ngàn đến hơn 100.000 đồng/bộ sản phẩm.

Trong khi đó, để mua được một con búp bê Việt Nam nhìn tạm ổn có thêm chức năng nghe nhạc tôi phải mua với giá 220.000 đồng/con, nhưng cả tôi và con gái đều không thực sự thích. Tại sao giá đắt hơn mà hàng không bắt mắt hơn. Đó là chưa kể tuy đề mác “made in Vietnam” nhưng cũng không biết có thực sự là hàng Việt hay không, chất lượng có được cơ quan chức năng kiểm chứng là an toàn cho trẻ nhỏ hay không.

Câu chuyện đồ chơi Trung Quốc bủa vây trẻ em Việt Nam không còn mới, người tiêu dùng như chúng tôi rất khao khát được mua đồ chơi Việt Nam để có thể ủng hộ hàng Việt cũng như an tâm hơn. Nhưng sao doanh nghiệp Việt Nam vẫn mãi thờ ơ với một thị trường rộng lớn như vậy?

Quanh đi cũng mấy bộ đồ chơi gỗ, quanh lại có mấy sản phẩm búp bê kém hấp dẫn cả về hình thức lẫn chức năng. Cha mẹ nào cũng luôn dành tất cả cho con và đương nhiên đồ chơi là một phần không thể thiếu trong tuổi thơ của hầu hết trẻ nhỏ. Cuối năm nay và vài năm tới, khi nền kinh tế Việt Nam mở cửa, hàng hóa các nước trong khu vực ASEAN cũng như nhiều khu vực khác tràn vào, chắc chắn cơ hội cho doanh nghiệp Việt còn ít hơn nữa.

Nhưng không biết đến khi nào bước vào cửa hàng đồ chơi chúng tôi có thể thoải mái lựa chọn cho con, cho cháu mình những sản phẩm đồ chơi Việt phong phú về chủng loại, đa dạng về chức năng. Đọc trên các phương tiện truyền thông thấy nhiều vấn đề “đao to búa lớn” được doanh nghiệp quan tâm, nhưng cũng không hiểu tại sao những cơ hội hiển hiện ngay trước mắt cứ hết lần này đến lần khác bị bỏ qua.

(TPHCM)

Hữu Hợp

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

105m2 đất được đền bù 145 triệu đồng?

(ĐTTCO) - Mua đất cất nhà từ năm 1999, nhưng từ đó đến nay gia đình bà Lê Minh Huế (tổ 44, KP5, phường An Phú, quận 2, TPHCM) luôn sống trong tình trạng bất an vì bị giải tỏa bởi dự án KĐT An Phú - An Khánh.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác

Hấp lực Phú Quốc

(ĐTTCO) - Rất nhiều du khách đã quay lại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) lần 2, lần 3, thậm chí lần n, chứng tỏ hòn đảo này thực sự có sức hấp dẫn, xứng với danh xưng Hòn đảo ngọc.