Đề xuất của Tuần Châu có quá tầm?

(ĐTTCO) - Ngoài khu du lịch Tuần Châu nổi tiếng ở Quảng Ninh, thời gian gần đây Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, được nhiều người dân TPHCM chú ý bởi một số dự án khủng. Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Tuần Châu, đề xuất với lãnh đạo TPHCM, dự án Sài Gòn Marina City tại bãi biển Cần Giờ, giáp ranh với dự án của Tập đoàn Vingroup, có tổng diện tích 1.430ha, với nhiều dự án thành phần, gồm cảng du thuyền quốc tế kết nối với các quốc gia như Singapore, Hồng Công (Trung Quốc), Thái Lan; xây dựng Câu lạc bộ du thuyền cho những người yêu biển của TPHCM và Việt Nam; xây dựng tuyến phà biển và tàu cao tốc kết nối Vũng Tàu với Cần Giờ, tàu cao tốc và du thuyền kết nối TPHCM, các vùng biển phụ cận; khu vui chơi giải trí biển tạo sóng nhân tạo, khu nghỉ dưỡng, khu đô thi sinh thái, phố hải sản, hoạt động thủy phi cơ và trực thăng kết nối…

(ĐTTCO) - Ngoài khu du lịch Tuần Châu nổi tiếng ở Quảng Ninh, thời gian gần đây Tập đoàn Tuần Châu - Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh, được nhiều người dân TPHCM chú ý bởi một số dự án khủng. Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Tuần Châu, đề xuất với lãnh đạo TPHCM, dự án Sài Gòn Marina City tại bãi biển Cần Giờ, giáp ranh với dự án của Tập đoàn Vingroup, có tổng diện tích 1.430ha, với nhiều dự án thành phần, gồm cảng du thuyền quốc tế kết nối với các quốc gia như Singapore, Hồng Công (Trung Quốc), Thái Lan; xây dựng Câu lạc bộ du thuyền cho những người yêu biển của TPHCM và Việt Nam; xây dựng tuyến phà biển và tàu cao tốc kết nối Vũng Tàu với Cần Giờ, tàu cao tốc và du thuyền kết nối TPHCM, các vùng biển phụ cận; khu vui chơi giải trí biển tạo sóng nhân tạo, khu nghỉ dưỡng, khu đô thi sinh thái, phố hải sản, hoạt động thủy phi cơ và trực thăng kết nối…

Trước đó, tập đoàn này cũng xin đầu tư dự án Đại lộ ven sông Sài Gòn từ ngã 3 Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng (quận 1) đến cầu Bến Súc (Củ Chi) có tổng chiều dài khoảng 60km. Hay với dự án di dời “chợ tử thần” Kim Biên, Tập đoàn Tuần Châu xin đầu tư trung tâm thương mại kinh doanh hương liệu, hóa chất mới đạt quy mô tầm cỡ khu vực trên khu đất có diện tích khoảng 20ha tại phường Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Giai đoạn 1 di dời ngay chợ Kim Biên cũ tới khu nhà hội chợ nông sản để kinh doanh tạm trên diện tích khoảng 10ha, giai đoạn 2 khi TP duyệt quy hoạch chủ đầu tư sẽ tiến hành triển khai đầu tư trong vòng 6 tháng.

Tổng giá trị đầu tư cho các dự án trên ước tính 65.000 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của doanh nghiệp chiếm 50%. Chủ đầu tư cũng cam kết thời gian hoàn thiện các dự án: 18 tháng cơ bản hoàn tất việc san lấp tạo mặt bằng và mở cửa giai đoạn 1 đối với dự án Sài Gòn Marina City (sau khi hoàn thành pháp lý và được bàn giao mặt bằng). 18 tháng cơ bản xong phần thô đường ven sông từ Củ Chi về cầu Phạm Văn Đồng; san lấp và đầu tư các đường xương cá cho khu đô thị thông minh nối đại lộ ven sông Sài Gòn - dự án Sài Gòn New City.

Liên quan đến những đề xuất đầu tư dự án nói trên, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng có kết luận: “Hoan nghênh Tập đoàn Tuần Châu trong thời gian ngắn đã khảo sát các huyện Cần Giờ và đề xuất ý tưởng về các dự án nói trên”. Ông Đinh La Thăng cũng chấp thuận chủ trương cho tập đoàn Tuần Châu tiếp tục hoàn thiện đề án, hoàn thiện đề xuất liên quan, giao cho Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các Sở Kế hoạch-Đầu tư, Giao thông-Vận tải, Quy hoạch-Kiến trúc, Xây dựng… và các ngành liên quan tích cực xem xét hỗ trợ để Tập đoàn Tuần Châu lập đề xuất dự án, tham mưu đề xuất UBND TP trong tháng 3-2017 để báo cáo Thường trực Thành ủy.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng các ý tưởng về những dự án nói trên là rất tốt. Tuy nhiên, để thực hiện chủ đầu tư cần phải có nội lực rất lớn. Dự án Phú Mỹ Hưng có quy mô 400ha chủ đầu tư đã phải mất 22 năm mới thực hiện xong, trong khi đó dự án New City có quy mô 15.000ha nhưng chủ đầu tư đưa ra kế hoạch chỉ thực hiện trong 4 năm e rằng khó khả thi.

(TPHCM)

Đỗ Giang

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

Công nghiệp ô tô cần chính sách đột phá

(ĐTTCO) - Có 2 lý do được nhắc đến nhiều khi nói về thất bại trong chiến lược nội địa hóa công nghiệp ô tô suốt 20 năm qua, đó  là dung lượng thị trường chưa đủ lớn và những bất cập trong chính sách phát triển công nghiệp ô tô.

Góc nhìn

Trào lưu xuất bản tự truyện

(ĐTTCO) - Sau những nghệ sĩ lừng lẫy như Thành Lộc, Ái Vân, Kim Cương, Trần Tiến… ra sách về đời mình, các gương mặt trẻ như Lâm Khánh Chi, Sơn Tùng, Hoàng Thùy Linh cũng hào hứng xuất bản tự truyện.

Phóng sự - sáng tác