Để chất vấn thực chất hơn

Phần nóng nhất của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII là phần chất vấn 4 thành viên Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ tuần qua. Theo tôi, qua 2,5 ngày các phiên chất vấn đã diễn ra thành công.

Phần nóng nhất của kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIII là phần chất vấn 4 thành viên Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ tuần qua. Theo tôi, qua 2,5 ngày các phiên chất vấn đã diễn ra thành công.

Các thành viên Chính phủ trả lời trực tiếp vào vấn đề được hỏi, không né tránh những vấn đề gai góc, phức tạp, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu ra, nhận trách nhiệm về cá nhân mình và đề xuất giải pháp để thực hiện quyết tâm làm chuyển biến tình hình. Nội dung chất vấn các thành viên Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ lần này khá gay gắt và qua trả lời, các bộ trưởng đã đưa ra được những giải pháp, nhận trách nhiệm rất rõ ràng. 

Tuy nhiên, phiên chất vấn áp chót của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII vẫn để lại không ít băn khoăn, bởi lẽ nhiều vấn đề tồn tại từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa thể thay đổi hay có lời giải thỏa đáng.

Chẳng hạn, với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, câu chuyện về công nghiệp hỗ trợ ì ạch, chưa có chuyển biến đáng kể. Dự thảo lần thứ 6 về đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa được thông qua do nhiều điểm không phù hợp. Đây là nhiệm kỳ thứ 2 nhưng Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng chưa tìm ra được phương cách hiệu quả để phát triển lĩnh vực này, dẫn đến việc đa phần mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày... phải đi nhập khẩu phần lớn nguyên liệu.

Đặc biệt việc phối hợp trong quy hoạch, sản xuất, tiêu thụ nông sản giữa Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn với Bộ Công Thương cũng không có nhiều thay đổi sau nhiều năm. Để rồi mỗi khi đến mùa dưa hấu, vải thiều... người nông dân thường rơi vào cảnh được mùa mất giá. Hay như với Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân, câu chuyện về các đề tài nghiên cứu khoa học xếp ngăn kéo vẫn chưa được giải thích một cách thấu đáo. Những thực tế này có phải là mới? Chắc chắn là không bởi các tồn tại đó đã diễn ra nhiều năm nay, không phải đến kỳ chất vấn này mới được nêu ra.

Điều làm tôi cảm thấy hài lòng là kết thúc phiên chất vấn cuối tuần qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết sẽ xin ý kiến các đại biểu về hình thức chất vấn cuối cùng của kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII. Theo đó, thay vì tiến hành chất vấn như hiện nay (một vài bộ trưởng và lãnh đạo Chính phủ), có thể làm theo hình thức khác.

Đó là báo cáo đánh giá việc chất vấn và trả lời chất vấn từ kỳ họp thứ 2 đến nay, sau đó đại biểu sẽ chất vấn các bộ trưởng, tư lệnh ngành, lãnh đạo Chính phủ về việc thực hiện lời hứa trước Quốc hội, cử tri ra sao. Nếu hình thức trên được áp dụng, cử tri sẽ có thể có cái nhìn toàn diện, đầy đủ hơn việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành từ đầu nhiệm kỳ đến nay ra sao. Một nhiệm kỳ sắp đi qua và cử tri rất cần cái nhìn toàn diện hơn về công việc các tư lệnh lĩnh vực đã làm.

Các tin khác