Chất lượng cuộc đua 4G?

(ĐTTCO)  - Thông tin mới nhất từ VNPT-VinaPhone cho biết, trong tháng 4 này, VinaPhone sẽ chính thức khai trương dịch vụ 4G tại Hà Nội, TPHCM và 10 tỉnh, thành trọng điểm khác.

(ĐTTCO)  - Thông tin mới nhất từ VNPT-VinaPhone cho biết, trong tháng 4 này, VinaPhone sẽ chính thức khai trương dịch vụ 4G tại Hà Nội, TPHCM và 10 tỉnh, thành trọng điểm khác.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, VinaPhone sẽ tiến hành lắp đặt khoảng 15.000 trạm thu phát sóng (BTS) 4G, phủ sóng hầu hết các khu vực trọng điểm, đông dân cư trên cả nước. Trong khi đó, theo ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel, đến giữa tháng 4 này, Viettel sẽ hoàn thành việc lắp đặt 36.000 trạm 4G và sẵn sàng kinh doanh dịch vụ này trên quy mô toàn quốc.

Còn nhà mạng MobiFone đang có kế hoạch giai đoạn đầu sẽ tập trung phát triển 4G tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ và Đà Nẵng. Giai đoạn tiếp theo sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng 4G tại tỉnh còn lại, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và dự kiến triển khai khoảng 8.000 trạm 4G ở 53 tỉnh thành.

Rõ ràng, giữa 3 nhà mạng lớn nói trên đang có cuộc đua tranh quyết liệt trong việc triển khai mạng 4G. Đó là điều đáng mừng, vì hiện nay Việt Nam là một trong số nước cuối cùng trong khu vực cấp phép và cung cấp dịch vụ 4G. Ngay những nước từng thua xa Việt Nam về hạ tầng viễn thông trước đây là Lào, Campuchia và Myanmar đều đã phổ cập 4G. Song điều đang được người tiêu dùng quan tâm là chất lượng của 4G sẽ ra sao? Liệu có như 3G đã không được đúng với kỳ vọng - điều mà hầu hết các nhà mạng đến nay thừa nhận là chưa khai thác, phát triển đúng với tiềm năng 3G! 

Tại buổi làm việc với VNPT mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã hai lần nhấn mạnh đến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, rằng các nhà mạng phải đảm bảo chất lượng khi cung cấp dịch vụ 4G. “Thủ tướng khuyến cáo nhà mạng đã cung cấp 4G phải là 4G thực, chứ không phải là 3G+”. Lãnh đạo Bộ Thông tin - Truyền thông cũng đã nhiều lần khẳng định, sẽ quản lý chặt chẽ thuê bao di động trả trước, đảm bảo giá cả cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tốt, thúc đẩy việc cung cấp và sử dụng dịch vụ 4G, tăng cường hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung đa dạng trên môi trường mạng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Các nhà mạng hiện cũng cam kết sẽ đảm bảo đúng chất lượng 4G. Nhưng người tiêu dùng vẫn chưa tin, vì khi bắt đầu cung cấp 3G các nhà mạng cũng từng cam kết sẽ đúng và đủ chất lượng dịch vụ 3G. Vậy nên, chưa thể tin chắc lời hứa của các nhà mạng với 4G tại thời điểm này được! Việc cung cấp dịch vụ trên nền tảng 4G với băng thông rộng và tốc độ cung cấp dịch vụ lớn hơn trước sẽ là sức ép không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp viễn thông và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trong thời gian tới. 4G là công nghệ mới, tiên tiến và chắc chắn là tốt hơn 3G. Nhưng 4G có thành công ở Việt Nam và thực sự thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển hay không thì chưa thể khẳng định ngay.

(Hà Nội)

Các tin khác