Định danh tập đoàn, tổng công ty

Cẩn trọng căn bệnh hình thức, xin-cho

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với những  quy định về tiêu chí tập đoàn, tổng công ty, cho thấy dự thảo bước đầu định hình được những tiêu chí căn bản khá rõ ràng với tư cách chuẩn mực cần thiết cho việc đặt tên các doanh nghiệp nhằm phản ánh đúng thực lực, tầm vóc và xu hướng phát triển của doanh nghiệp; khắc phục hiện tượng tự phong, lạm phát và lạm dụng tên gọi sao cho thật “hoành tráng”.

Như vậy, điểm mấu chốt để xếp hạng “đẳng cấp” tên gọi tập đoàn hay tổng công ty vẫn là quy mô vốn điều lệ của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp sẽ được “ngồi chiếu trên” nếu có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng và được đích danh Thủ tướng trực tiếp phê duyệt.

Tuy nhiên, theo tôi một số điểm cần lưu ý bổ khuyết của bộ tiêu chí này. Thứ nhất, chưa quy định rõ việc Thủ tướng sẽ căn cứ vào đâu để quyết định đồng ý hay không đồng ý cho phép một doanh nghiệp được hay không được mang tên tập đoàn, nếu nó đáp ứng đủ yêu cầu là công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần; có vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và sở hữu trên 50% vốn điều lệ của ít nhất 5 công ty khác.

Cần nhấn mạnh rằng, việc  quy định bổ sung này là cần thiết, vì không chỉ tạo căn cứ pháp lý thuận tiện, công khai và thống nhất cho việc ra quyết định của Thủ tướng, mà còn để tránh sự lạm dụng và tăng tính minh bạch trong quản lý nhà nước và môi trường đầu tư đối với doanh nghiệp.

Thứ hai, chưa có quy định về doanh nghiệp thành viên mà tập đoàn hay tổng công ty buộc sở hữu trên 50% vốn của chúng theo hướng để tránh sự lách luật dễ dàng bằng cách: doanh nghiệp muốn có tên tập đoàn hay tổng công ty sẽ lập công ty thành viên “dưới chuẩn”, thậm chí doanh nghiệp “ma” với số vốn tượng trưng để đạt mức yêu cầu về mức sở hữu vốn.

Thứ ba, chưa  có quy định rõ hơn về trạng thái và yêu cầu quản lý vốn điều lệ, tránh việc khai man hay góp vốn rồi lại rút ra. Trên thực tế, kiểu góp vốn tượng trưng và tạo sự sai biệt quá lớn giữa vốn sổ sách với thực tế nguồn vốn điều lệ của tập đoàn hay tổng công ty đã từng xảy ra.

Một bộ tiêu chí đặt tên tập đoàn và tổng công ty là cần thiết, nhưng nếu không cẩn thận dễ làm tăng căn bệnh hình thức và cơ chế xin - cho, tăng chi phí không chính thức của doanh nghiệp, thậm chí làm giảm sức hấp dẫn của  môi trường kinh doanh và sự lãng phí xã hội.

Các tin khác