Trong mê cung thẩm mỹ viện

Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu làm đẹp ngày một tăng cao. Đó là lý do để các thẩm mỹ viện mọc lên như nấm sau mưa. Từ nhu cầu chỉnh sửa nhỏ như xăm chân mày, xăm môi… đến việc phẫu thuật nâng ngực, cắt cằm, hút mỡ… đều được đáp ứng. Chúng tôi đã đến một số thẩm mỹ viện tại TPHCM để tìm hiểu về dịch vụ làm đẹp.

Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu làm đẹp ngày một tăng cao. Đó là lý do để các thẩm mỹ viện mọc lên như nấm sau mưa. Từ nhu cầu chỉnh sửa nhỏ như xăm chân mày, xăm môi… đến việc phẫu thuật nâng ngực, cắt cằm, hút mỡ… đều được đáp ứng. Chúng tôi đã đến một số thẩm mỹ viện tại TPHCM để tìm hiểu về dịch vụ làm đẹp.

Cỡ nào cũng có

Cùng với các thẩm mỹ viện cao cấp, có trưng biển, bác sĩ làm việc đàng hoàng, nhiều tiệm cắt tóc, gội đầu cũng biến thành “thẩm mỹ viện”. Do vậy, các dịch vụ làm đẹp đáp ứng các đối tượng khách hàng khá đa dạng, giá dịch vụ từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng.

Thậm chí, cùng một yêu cầu chỉnh sửa, thẩm mỹ viện này tính giá chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng thẩm mỹ viện khác lại tính giá cả triệu đồng. Cũng chưa hẳn tiền đắt hơn đi kèm với chất lượng cao hơn. Thôi thì không bàn chuyện giá cả, vì khi đã chấp nhận đến thẩm mỹ viện hẳn các khách hàng đều đã có sự chuẩn bị về nguồn tài chính nhất định.

Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu làm đẹp ngày một tăng cao. Ảnh: LÃ ANH. 

 Trong cuộc sống hiện đại, nhu cầu làm đẹp ngày một tăng cao. Ảnh: LÃ ANH.

Dò theo những lời quảng cáo mời gọi cực kỳ hấp dẫn, chúng tôi dạo một vòng tới một số thẩm mỹ viện tại khu vực quận 5 và quận 10. Ghé vào thẩm mỹ viện H.A. trên đường Nguyễn Trãi, chọn dịch vụ thêu chân mày, chúng tôi được đưa lên một căn phòng với 6 chiếc giường đơn. Có 2 người phụ nữ đang nằm chờ.

Chị Nguyễn Thu Tâm, ngụ tại quận 1 cho biết: “Tôi đã đến đây xăm chân mày, thấy cũng được nên hôm nay quay lại xăm môi. Nhà tôi mấy chị em đều đến đây vì giá cả bình dân mà chất lượng cũng tạm”. Trò chuyện vài câu, lấy cớ có chuyện phải đi gấp, chúng tôi hẹn thẩm mỹ viện sẽ quay lại vào vài ngày tới.

Chuyển qua một vài thẩm mỹ viện cao cấp hơn (tạm gọi như thế vì giá dịch vụ ở những thẩm mỹ viện này khá cao, còn chất lượng thế nào có thực sự cao cấp không thì chưa dám khẳng định) như N.D. trên đường 3 Tháng 2 quận 10, X.T. trên đường Trần Bình Trọng, quận 5…, đến đâu chúng tôi cũng được giới thiệu đầy đủ các dịch vụ làm đẹp với những lời khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng không phải lo xảy ra những sự cố hậu phẫu thuật.

Bác sĩ T.T.N. của thẩm mỹ viện N.D. đon đả giải thích, trấn an mấy người khách đang tìm hiểu về dịch vụ nâng ngực: “Ở đâu làm bất cẩn, gây chết người, chứ chỗ chúng tôi đã làm cả trăm ca, chưa từng có một sự cố nào cả”.

Có một điều dễ nhận thấy là khách hàng của các thẩm mỹ viện khá đa dạng. Không chỉ những phụ nữ ở độ tuổi 40-50 cần “tân trang” nhan sắc và hình thể, có nhiều cô gái rất trẻ cũng chưa hài lòng với ngoại hình tự nhiên của mình. Gần đây, nhiều nam giới cũng tìm đến thẩm mỹ viện để làm đẹp.

Với số lượng thẩm mỹ viện mọc lên ngày càng nhiều, tìm đâu ra đội ngũ bác sĩ lành nghề nổi tiếng để đáp ứng? Thật ra để cạnh tranh thu hút khách hàng, các thẩm mỹ viện thường lấy tên một bác sĩ danh tiếng làm tên của thẩm mỹ viện, nhưng trực tiếp phẫu thuật là các bác sĩ chưa có tên tuổi. Tay nghề của các bác sĩ này thế nào?

“Tất cả bác sĩ của chúng tôi đều có bằng cấp và được đào tạo, không có chuyện chưa có bằng cấp mà vào làm tại thẩm mỹ viện” - bà N.T.H., Giám đốc một thẩm mỹ viện tại quận 1, xác quyết.

Tạm tin chuyện đó, vì đây là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của thẩm mỹ viện. Nhưng về giấy phép hoạt động cho các thẩm mỹ viện, có vẻ không đơn giản. Ngay cả các cơ quan chức năng cũng không thể kiểm soát thẩm mỹ viện có đảm bảo các yêu cầu về chuyên môn, thiết bị, và có xé rào thực hiện các phẫu thuật chưa được cấp phép hay không.

Người vui, kẻ khổ

Đến thẩm mỹ viện ai cũng mong muốn mình sẽ đẹp hơn. Tất nhiên, cũng có nhiều khách hàng hoàn toàn hài lòng với nét đẹp sau thẩm mỹ của mình. Chị Nguyễn Thu Thủy, ngụ tại quận 7, TPHCM, vui vẻ kể: “Mình rất hài lòng với cặp mắt hai mí mà thẩm mỹ viện đã cắt. Chồng mình cũng khen đẹp”.

Cũng cần thừa nhận thẩm mỹ viện đã mang lại niềm vui cho nhiều khách hàng khi họ có thể chỉnh sửa lại những khiếm khuyết trên cơ thể. Và đó cũng là mong muốn của các thẩm mỹ viện, vì chẳng ai muốn sớm dẹp tiệm vì những sai sót trong quá trình phẫu thuật.

Tuy thế, cũng có không ít người đã tìm đến các thẩm mỹ viện vì muốn mình phải thật đẹp, nhưng rồi phải hối tiếc. Không được vui như chị Thủy, chị T. - em ruột chị Thủy - dù đã được hoàn tiền nhưng nhan sắc lại chẳng được như xưa. Sau khi nghe chị Thủy giới thiệu, chị T. cũng đến thẩm mỹ hiện H.A. trên đường Nguyễn Trãi thực hiện phẫu thuật nâng mũi với giá khoảng 6 triệu đồng.

Một tháng sau phẫu thuật, ai gặp chị cũng thắc mắc vì mũi có cao nhưng bị lệch. Tá hỏa chị T. quay lại thẩm mỹ viện bắt đền, ban đầu thẩm mỹ viện một mực không chịu trách nhiệm, nhưng “Do tôi mạnh miệng dọa kiện, nên họ không chỉ làm lại mà còn hoàn tiền cho tôi” - chị T. kể. Mặc dù được chỉnh sửa lại, nhưng đến nay mũi của chị T. cũng hơi lệch và chỉ nhìn vào cũng nhận ra nó không thẳng. Không phải ai cũng may mắn vừa được hoàn tiền vừa được chỉnh sửa lại như chị T..

Không ít người đã phải tiền mất, tật mang. Giấu vợ đi hút mỡ bụng và căng da mặt để có vẻ trẻ trung và có thể tự tin hơn trong những buổi tiếp khách, không quá chênh lệch khi đi cạnh cô vợ trẻ, anh H.C. đã tìm đến một thẩm mỹ viện tại quận 10 mà một người bạn giới thiệu. Nhưng sau khi hút mỡ, bụng bị sưng, chảy dịch, anh phải tốn tiền chạy chữa và âm thầm nhập viện nhưng vì ngại ngùng nên không dám kiện thưa rùm beng.

Gần đây nhất là chuyện thẩm mỹ viện của ông Phạm Văn Ái (Hà Nội) gây chết người sau khi phẫu thuật nâng ngực, đã khiến dư luận xôn xao. Có lẽ đây là một tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai muốn tìm kiếm nhan sắc nhờ dao kéo.

Làm đẹp là nhu cầu hoàn toàn chính đáng của bất kỳ ai. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân, mỗi người phải tự tìm hiểu thật kỹ thông tin về thẩm mỹ viện mà mình định tới, tránh để tiền mất mà tật lại phải mang.

Các tin khác