Tràng An vẻ đẹp mênh mang của đất trời

(ĐTTCO) - Tràng An với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, núi non trùng điệp, những hang động đá vôi kỳ vĩ, mặt hồ trong xanh màu ngọc bích, tất cả như vẽ nên một bức tranh sơn thủy hữu tình. 

Quần thể danh thắng Tràng An thuộc địa bàn huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nơi đây được thiên nhiên ban tặng những dãy núi đá vôi uốn lượn bao quanh dòng sông thanh bình, những hang động thạch nhũ đầy màu sắc, cùng nhiều di tích lịch sử và hệ động thực vật phong phú, quý hiếm. Ngày 23-6-2014, tại Doha (Qatar), quần thể danh thắng Tràng An đã vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của Việt Nam.
Tràng An không chỉ nổi tiếng trong nước, mà còn được rất nhiều du khách quốc tế yêu thích khi trở thành bối cảnh trong bộ phim ''Kong: Skull Island'' của đạo diễn trẻ tài năng Hollywood, Jordan Vogt-Roberts. Những thung lũng bí ẩn với hệ thống núi đá vôi chằng chịt, dòng sông dịu dàng chảy len lỏi vào từng ngóc ngách hang động kỳ bí, làm cho nhiều người ngây ngất bởi vẻ đẹp hùng vĩ đến khó tin.
Tràng An vẻ đẹp mênh mang của đất trời ảnh 1 Bến thuyền Tràng An, Ninh Bình. 

Ngồi thuyền ngoạn cảnh non nước hữu tình
Một trong những trải nghiệm thú vị dành cho du khách khi đến Tràng An chính là ngồi thuyền nhìn ngắm cảnh vật xung quanh. Cảm giác ngồi trên mạn thuyền, xung quanh bao la đất trời, xa xa là những cánh đồng lúa đang chuyển vàng óng ả nổi bật trên nền xanh mát của bạt ngàn cây cối, càng làm cho nơi này trở nên hấp dẫn hơn trong mắt du khách. Hình ảnh những chiếc thuyền mộc lãng đãng trôi trên dòng sông Sào Khê tĩnh lặng, hai bên là đầm hoa súng nở bung tỏa, dưới mặt nước trong vắt là từng đàn cá bơi lội giữa những nhánh rong uyển chuyển như tấm lụa đào. Đâu đó trong gió, còn nghe thoảng hương thơm nhẹ nhàng của những khóm hoa rừng e ấp nơi sườn núi. Chỉ đơn giản thế thôi cũng đủ khiến du khách cảm thấy vô cùng bình yên, mọi ưu tư phiền muộn dường tư tan biến, trôi theo làn nước mát lạnh dưới những mái chèo khua. 
Tràng An vẻ đẹp mênh mang của đất trời ảnh 2 Khu Tràng An được bao bọc bởi núi đá vôi và hồ nước. 
Khám phá các hang động huyền ảo
Đến với Tràng An, du khách có thể ngồi thuyền tham quan các hang động thạch nhũ với nhiều hình thù kỳ lạ, cùng hệ thống hang động xuyên thủy dài gần 2km, như hang Địa Linh, hang Sinh Dược, hang Mây… nối liền nhau như trận đồ bát quái. Khoảng cách từ mặt nước đến trần hang không quá cao, có nơi vừa đủ cho một chiếc thuyền nhỏ len lỏi vào từng ngách nhỏ hẹp. Do đó, chỉ những người chèo thuyền lành nghề mới có thể đưa du khách vào khám phá tận sâu bên trong hang.
Tràng An vẻ đẹp mênh mang của đất trời ảnh 3 Hang động huyền ảo tại Tràng An. 
Các hang động ở đây có rất nhiều nhũ đá đẹp, trong đó nổi tiếng nhất là Bích Động. Nếu như động Hương Tích (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) được biết đến là “Nam thiên đệ nhất động”, thì Bích Động của Tràng An lại được gọi là “Nam thiên đệ nhị động”, bởi vẻ đẹp khác lạ của cấu trúc hang cùng giá trị địa chất độc đáo từ rất lâu đời. Một nét hấp dẫn khác của Bích Động là sự kết hợp của núi, hang động và chùa. Ngôi chùa Hạ nằm ngay dưới chân núi Bích Động mang nhiều nét kiến trúc cổ với phần mái hai tầng uốn cong và cột được làm bằng đá liền khối. Để đến được chùa Trung, du khách phải leo khoảng 80 bậc đá men theo sườn núi. Trên đỉnh núi là ngôi chùa Thượng thờ Phật Bà Quan Âm linh thiêng với khung cảnh hùng vĩ của Tràng An, phía dưới là Bích Động ẩn hiện sau những hàng cây đại thụ ngút ngàn. 
Tràng An vẻ đẹp mênh mang của đất trời ảnh 4 Cánh đồng lúa Tam Cốc. 
Mỗi hang động có một vẻ đẹp rất riêng và cái tên cũng thường gắn liền với những câu chuyện kể được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Trong đó, hang Nấu Rượu mang đến cho du khách nhiều câu chuyện rất thú vị. Theo tương truyền, một trong số những hang động ở đây có mạch nước ngầm vô cùng tinh khiết rất thích hợp để nấu những vò rượu ngon dâng lên vua chúa. Vì thế, nơi này được gọi là hang Nấu Rượu. Những chum rượu được ủ bên trong hang sẽ hấp thụ tinh hoa của trời đất, tạo nên một hương vị nồng nàn mà ai đã từng nếm qua cũng phải ngỡ ngàng và nhớ mãi.

Ghé cố đô Hoa Lư, nghe kể chuyện lịch sử
Chiếc thuyền nhỏ thong dong du ngoạn trên mặt hồ không chỉ giúp bạn tận mắt chiêm ngưỡng những nét đẹp thơ mộng của Tràng An, mà còn xuôi theo dòng sông Sào Khê ghé thăm các di tích lịch sử quan trọng như: cố đô Hoa Lư, khu làng cổ Trường Yên... Đặc biệt tại cố đô Hoa Lư, du khách sẽ được viếng thăm đền Vua Đinh, dâng nén hương thành kính bày tỏ lòng biết ơn. Từ một cậu bé chăn trâu, chơi tập trận cờ lau, Ngài đã có công dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất nước, lên ngôi Vua và đặt tên nước là Đại Cồ Việt oai hùng đầy kiêu hãnh. 
Cố đô Hoa Lư chứng kiến bao thăng trầm của 4 triều đại Đinh - Lê - Lý - Trần, là một chứng tích khảo cổ nổi bật và được bảo tồn khá tốt, thể hiện được vẻ đẹp của một công trình kiến trúc độc đáo giữa khung cảnh đất trời, rừng cây hùng vĩ. Bởi thế, du khách vẫn thường hay bảo nhau rằng, đến với Tràng An là đến với một hành trình đầy thú vị. Nơi đó có sông, có núi, có khung cảnh thiên nhiên tuyệt mỹ, có cả quá khứ hào hùng cùng niềm tự hào mãnh liệt của người Việt Nam về một danh thắng nổi tiếng khắp thế giới.
Chùa Bái Đính
Nằm trong khu danh thắng Tràng An, chùa Bái Đính là điểm du lịch tâm linh hấp dẫn thu hút đông đảo du khách đến hành hương, vãn cảnh. Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất ở Việt Nam khi tọa lạc trên một khuôn viên rộng đến hơn 500ha, với rất nhiều hạng mục công trình đặc sắc gồm có khu chùa cổ, ngôi chùa mới, công viên văn hóa và học viện Phật giáo, công viên cảnh quan, khu hồ Đàm Thị, hồ phóng sinh... Ngôi chùa cổ có tuổi đời trên 1.000 năm nằm ở lưng chừng núi Đính, giữa những thung lũng mênh mông hồ và núi đá, lấy động núi làm nơi chùa thờ Phật, trong chùa hiện vẫn còn lưu giữ nhiều dấu tích về thời kỳ phát triển của Phật giáo dưới các triều đại tại cố đô Hoa Lư xưa. Khu chùa mới nằm ở Tây Bắc núi Đính, có kiến trúc mang đậm bản sắc Á Đông, bao gồm các hạng mục được xây dựng trên địa hình từ thấp lên cao theo đường chính đạo: cổng Tam quan, hành lang La Hán, tháp chuông, điện thờ Quan Thế Âm Bồ Tát, điện Pháp Chủ và trên cùng là điện Tam Thế.
Chùa Bái Đính còn khiến người dân Ninh Bình và cả nước tự hào khi là nơi lưu giữ nhiều kỷ lục Việt Nam, Đông Nam Á và châu Á như: Hành lang La Hán dài nhất châu Á, Chùa có ngôi Bảo tháp cao nhất Đông Nam Á, Chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam, Giếng ngọc lớn nhất Việt Nam, Tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á… 

Hang Múa
Hang Múa nằm dưới chân núi Múa hình quả chuông lớn úp ngược, rộng khoảng 800m2. Điểm nhấn ở đây, ngoài phong cảnh tuyệt đẹp chính là con đường dẫn lên đỉnh núi Múa được xây dựng theo lối kiến trúc Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ với gần 500 bậc thang đá. Hai bên bậc thang là những hình ảnh chạm khắc rồng, phượng mang biểu tượng nghệ thuật thời Trần công phu trên đá. Theo truyền thuyết, vua Trần khi dời đô về vùng Hoa Lư lập Am Thái Vi thường tới đây để ngự tiệc, nghe mỹ nữ, cung tần đàn ca múa hát. Vì vậy, nơi đây được đặt tên là Hang Múa.
Ghé thăm Hang Múa vào những ngày mùa tháng 5, tháng 6, khi Tam Cốc vào mùa lúa chín, những thửa ruộng vàng ươm óng ánh trong nắng như thu trọn vào tầm mắt, chắc chắn sẽ chinh phục hoàn toàn du khách.

Phim trường ''Kong: Skull Island''
Được lựa chọn làm bối cảnh của bộ phim bom tấn Mỹ, bấm máy vào năm 2016, Quần thể Di sản thế giới Tràng An, Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long và Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình) bỗng nhiên nổi tiếng vang dội trên thế giới nhờ những cảnh quay thiên nhiên tuyệt mỹ, cảnh trí bắt mắt, hoành tráng. Chính vì thế, ngôi làng thổ dân và chiếc tàu chiến của đoàn thám hiểm đã được Ban quản lý Khu du lịch Tràng An phục dựng nguyên mẫu và mở cửa phục vụ du khách tham quan từ ngày 15-4-2017. Toàn bộ khu phim trường có diện tích khoảng 10ha, khoảng 36 túp lều hình chóp nhọn độc đáo được làm bằng tre nứa, cùng sự tham gia của hơn 50 người dân địa phương đóng vai thổ dân tái hiện hình ảnh sinh hoạt đời thường, khiến cho du khách có cảm giác như đang lạc vào làng thổ dân của ''Kong: Skull Island'', mang đến thêm nhiều trải nghiệm thú vị khi du lịch Tràng An. 

Các tin khác