Thành phố “vàng” ở Ấn Độ

(ĐTTCO) - Rajasthan là một bang rất đặc biệt của Ấn Độ, nơi có 3 thành phố (TP) vô cùng độc đáo với 3 màu sắc khác nhau bao gồm: Jaipur nổi tiếng là một TP hồng, Jodhpur lừng danh với TP xanh và Jaisalmer được mọi người biết đến như là một TP vàng.

Tuy nhiên, đẹp mắt nhất chính là TP Jaisalmer, nằm cách thủ phủ Jaipur 575km về phía Đông, có đường biên giới giáp với Pakistan. Vì sao nơi đây được gọi là TP “vàng”, vì có những công trình kiến trúc đặc sắc và tỉ mỉ được xây dựng bằng đá sa thạch vàng. Bên cạnh đó, Jaisalmer còn là trái tim của sa mạc lớn nhất Ấn Độ, với những đụn cát vàng chảy dài mênh mông được gọi là sa mạc Thar. 

Nơi người dân dùng lạc đà để di chuyển
Nếu có dịp đi dạo ở TP thú vị này, bạn sẽ nhiều lần rơi vào tình huống nhường đường cho các đoàn lạc đà đi trên đường phố. Lạc đà không chỉ là con vật cưng để di chuyển trên sa mạc, mà còn là con vật chuyên chở người dân đi trong lòng đô thị. 
Để phục vụ du lịch, một số người dân trang trí các con vật cưng của mình bằng rất nhiều sợi dây đa màu sắc và tấm gương lấp lánh để cho du khách cưỡi và chụp ảnh. Những người dân lao động dùng lạc đà để vận chuyển hàng hóa với chiếc xe kéo đằng sau. Hay thú vị nhất là bắt gặp những đoàn cảnh sát đi tuần tra biên giới trên lưng những con lạc đà to cao.
Những con lạc đà chân dài, cổ cao đến nỗi du khách ngước nhìn lên cũng phải dè chừng với chiều cao có thể hơn 3m. Tuy nhiên, những chú lạc đà trông hung tợn nhưng lại vô cùng dễ thương và hiếu khách, nên tạo thiện cảm tốt cho du khách đến tham quan.
Thành phố “vàng” ở Ấn Độ ảnh 1  
Những công trình kiến trúc đặc sắc Jaisalmer sở hữu những công trình kiến trúc rất đẹp, vừa nguy nga tráng lệ mà cũng vừa xa hoa lộng lẫy. Đầu tiên phải kể đến pháo đài Jaisalmer, một pháo đài nổi bật sừng sững giữa lòng TP và được xây bằng những tảng đá sa thạch vàng, tạo nên một pháo đài đồ sộ.
Thành phố “vàng” ở Ấn Độ ảnh 2  
Pháo đài chỉ có một lối vào duy nhất, dọc lối đi vào pháo đài là những cửa hàng bán đồ lưu niệm và đồ trang sức hay âm thanh quen thuộc của những giai điệu sa mạc ngân vang từ những nhạc công chơi dạo. Bên trong pháo đài hiện nay là trung tâm du lịch, nơi có viện bảo tàng, ngôi đền Jain và đa số là các khách sạn, nhà hàng cho du khách lưu trú. Từ pháo đài nhìn xuống, du khách có được tầm nhìn bao quát cả TP ngập trong màu vàng của đá sa thạch, hay những thảm sa mạc trải dài vô tận hun hút. 
Một công trình khác cũng thu hút du khách tham quan không kém đó chính là Havelis - biệt thự lộng lẫy, là chứng nhân của nền kinh tế phồn thịnh Jaisalmer, bên cạnh những khu chợ náo nhiệt.
Thành phố “vàng” ở Ấn Độ ảnh 3  
Ngắm biệt thự Haveli, du khách sẽ như chìm đắm trong những câu chuyện lãng mạn hoàng tử công chúa trong cổ tích, những chiếc ban công và cửa sổ hay những vách tường được chạm khắc vô cùng tinh tế - một nét kiến trúc rất nghệ thuật và độc đáo mà người ta không thể tìm thấy ở đâu khác ngoài Jaisalmer. Haveli được xây năm 1805 bởi một nhà thương gia giàu có trong vùng, nay đã trở thành một kiến trúc bảo vật của TP vàng.
Thành phố “vàng” ở Ấn Độ ảnh 4  
Giữa sa mạc rộng lớn là một chiếc hồ có tên Gadsisar, cũng là một điểm tham quan nổi bật. Gadsisar thường bị nhầm với ốc đảo, nhưng thực tế đây chỉ là một hồ trữ nước thông thường xuất hiện khoảng năm 1400. Dọc bờ hồ là những kiến trúc màu vàng đặc trưng và một số ngôi đền Hindu. Hồ còn là nơi để du khách thả hồn bồng bềnh trên những con thuyền để ngắm hoàng hôn đỏ rực ánh kim của bầu trời xứ Ấn.

Các hoạt động trên sa mạc
Với những đụn cát trải dài mênh mông, Jaisalmer nổi tiếng với các hoạt động trên sa mạc như xe trượt cát, dù lượn, cưỡi lạc đà… Nhưng một hoạt động mà đa số du khách đều chọn để trải nghiệm đó là qua đêm trên sa mạc. Có 2 hình thức cắm trại là ngủ trong những căn lều chắc chắn nơi bạn được ăn buffet chay, đốt lửa trại và xem ca múa nhạc đậm chất Jaisalmer; loại hình thứ 2 là bạn sẽ ngủ ngoài trời trên những đụn cát để ngắm bầu trời ngàn sao về đêm, loại hình này thích hợp cho những ai yêu thích thiên nhiên, sự tĩnh lặng và vắng vẻ.
Với giá trọn gói là 2.000 rupee (700.000 đồng), du khách được cưỡi lạc đà trên sa mạc đến đụn cát, rồi cắm trại xuyên đêm, trưởng đoàn sẽ nấu những món ăn chay kiểu Ấn và chai (trà Ấn) đãi khách. Du khách sẽ được ngắm mặt trời lặn trên sa mạc, tối xuống ngắm sao trời và nghe tiếng gió rít trên những đồi cát mênh mông, sau đó là thức dậy với ánh nắng chói chang của buổi bình minh đẹp trời trên sa mạc cùng bầy lạc đà và lũ chim ríu rít. Một trải nghiệm thú vị ở TP vàng Jaisalmer. 
 Lưu ý nhỏ:
- Ban đêm trên sa mạc rất lạnh nên tốt nhất bạn mang theo áo ấm.
- Bạn nên đổi tiền Ấn tại Việt Nam để tránh việc bị đánh thuế.
- Người Ấn ăn chay và đồ ăn khó hợp khẩu vị người Việt, bạn có thể mang theo lương thực riêng.
- Người Ấn có văn hóa tiền boa, nên bạn phải boa cho họ thêm ít tiền. Còn nếu không bạn cần thỏa thuận trước.
- Người Ấn thích chụp ảnh với du khách nước ngoài, bạn cứ vui vẻ nhận lời.
- Ứng dụng cần thiết khi du lịch Ấn: Ola, Trip, Makemytrip & Cleartrip.
Chúc các bạn có những trải nghiệm tự túc như ý và an toàn.
 Chi phí và di chuyển tự túc 
Từ Việt Nam, du khách có thể đến Jaisalmer bằng cách bay đến TP Jaipur với hãng hàng không Airasia, quá cảnh tại Kuala Lumpur. Sau khi đến Jaipur du khách sẽ đi xe giường nằm xuyên đêm đến Jaisalmer. Thông thường, du khách khám phá bang Rajasthan sẽ kết hợp tham quan cả 3 TP Jaipur, Jodhpur và Jaisalmer. Chi phí tham khảo cho chuyến đi 5 ngày 4 đêm:
Ngày 1: Bay đến Jaipur giá khoảng 3 triệu đồng. Tham quan TP Jaipur. Đi xe đêm đến Jaisalmer (redbus.in) 280.000 đồng. Visa Ấn Độ 1,3 triệu đồng.
Ngày 2: Khám phá TP Jaisalmer. Khách sạn và ăn uống khoảng 1 triệu đồng. Xem Pháo đài Jaisalmer không tốn phí. Tiền vé tham quan Hevali 100.000 đồng. Tham quan bảo tàng Jaisalmer 165.000 đồng.
Ngày 3: Trải nghiệm lạc đà và ngủ trên sa mạc 700.000 đồng.
Ngày 4: Quay về TP Jaipur tham quan. Khách sạn và ăn uống 1 triệu đồng. Vé tham quan City palace 235.000 đồng. Vé tham quan Hawa Mahal 70.000 đồng. 
Ngày 5: Bay về Việt Nam 3 triệu đồng.
Tổng chi phí khoảng: 10,8 triệu đồng.   

Các tin khác