Mai Phương Thúy & sự cố “Áo dài khoe nét xuân thì”

Cuốn sách “Người xưa áo lụa chiêm bao”, ở phần Mai Phương Thúy hóa thân thành Nam Phương hoàng hậu, Thúy có đôi mắt xa vời được minh họa bằng bốn câu thơ: “Thời gian tha thứ bóng trăng giếng cạn/ Vẫn không bao dung chút phận đàn bà/ Tôi làm sao hát nghìn ngày ra đi/ Với phấn son chưa nguôi niềm lận đận”. Đâu ai biết rằng những hình ảnh để làm nên cuốn sách ấy lại trở thành một Scandal rộ lên những ngày qua.

Cuốn sách “Người xưa áo lụa chiêm bao”, ở phần Mai Phương Thúy hóa thân thành Nam Phương hoàng hậu, Thúy có đôi mắt xa vời được minh họa bằng bốn câu thơ: “Thời gian tha thứ bóng trăng giếng cạn/ Vẫn không bao dung chút phận đàn bà/ Tôi làm sao hát nghìn ngày ra đi/ Với phấn son chưa nguôi niềm lận đận”. Đâu ai biết rằng những hình ảnh để làm nên cuốn sách ấy lại trở thành một Scandal rộ lên những ngày qua.

Khi mùa lễ hội sau Tết vẫn chưa dứt, dư luận bỗng xôn xao về bộ ảnh mang tên “Áo dài khoe nét xuân thì” của Hoa hậu Mai Phương Thúy. Thậm chí trên nhiều diễn đàn mạng còn xuất hiện những lời lẽ phê phán khá gay gắt và hùng hổ đòi… tước danh hiệu Hoa hậu của Mai Phương Thúy.

Như một cách trấn an công chúng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đưa ra thông cáo báo chí nói rõ quan điểm của một đơn vị quản lý nhà nước: “Việc có hay không quyết định tước danh hiệu của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng”. Thực chất sự kiện ầm ĩ này cần nhìn nhận và đánh giá như thế nào?

Đăng quang Hoa hậu Việt Nam vào năm 2006, khi tròn 18 tuổi. Đến nay, có thể nói Mai Phương Thúy là Hoa hậu tham dự tích cực nhất vào các hoạt động cộng đồng. Các chương trình xã hội từ thiện do Mai Phương Thúy đứng ra vận động đã nhận được thiện cảm từ nhiều giới, nhiều ngành.

Tất nhiên, một mỹ nhân chân yếu tay mềm không thể một thân một mình gánh vác những bộn bề và rủi ro do quá trình dấn thân mang lại. Từ năm 2007 - 2009, Hoa hậu Mai Phương Thúy có sự giúp đỡ của nhà thiết kế Việt Hùng nên thực hiện được không ít dự án đột phá gây tiếng vang.

Sau cuốn sách “Phụ nữ và Tuồng” gây quỹ ủng hộ nghệ sĩ nghèo neo đơn, Mai Phương Thúy làm tiếp cuốn sách “Người xưa áo lụa chiêm bao” nhằm quyên góp cho học sinh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa.

Cuốn sách “Người xưa áo lụa chiêm bao” được thiết kế dưới dạng thơ - ảnh. Do đó, để có sự tương tác giữa thi ca và thời trang, phải đầu tư nhiều bộ thời trang khác nhau, được chụp ở nhiều góc độ khác nhau.

Với chủ đề “Áo trắng ba miền”, sau khi dàn dựng nhiều ý tưởng, đã chọn được 3 tấm ảnh đẹp nhất tiêu biểu cho nhan sắc Bắc - Trung - Nam phối hợp với 3 đoạn thơ ngắn minh họa.

Ví dụ, nét duyên thiếu nữ miền Bắc trong tà áo dài: “Một ngọn lửa trắng nhắn tin mưa/ Nhớ cạn sông Hồng chưa hết rét/ Cậy hoa đào rưng rưng đất Bắc/ Ánh mắt chìm bốn phía sương giăng” hoặc nét duyên thiếu nữ miền Nam trong tà áo dài: “Hai vạt nắng buổi chiều qua bến khác/ Chân lãng tử bước lạc một câu hò/ Trời phương Nam xàng xê bao con nước/ Cái nhìn sông Hậu trễ phà Cần Thơ”.

Như vậy, bộ ảnh “Áo dài khoe nét xuân thì” đang khá ồn ào cần được mường tượng rõ ràng rằng, đó là những ảnh rơi rớt của bộ sưu tập “Áo trắng ba miền” trong cuốn sách “Người xưa áo lụa chiêm bao”. Những bức ảnh đã bị loại bỏ, hoàn toàn nằm ngoài “kịch bản” của Hoa hậu Mai Phương Thúy lẫn nhà thiết kế Việt Hùng và nhà nhiếp ảnh Quốc Huy.

Lẽ ra những bức ảnh ấy phải thêm thao tác nhấp chuột “delete” một cách nhẹ nhàng, nhưng không ngờ vẫn được lưu giữ và đến một ngày không đẹp trời lại bị tung lên mạng.

Sự cố “Áo dài khoe nét xuân thì” không ai muốn xảy ra, kể cả Mai Phương Thúy. Chính truyền thông háo hức đưa ảnh lên mạng và chính truyền thông cay nghiệt phán xét “nạn nhân” Mai Phương Thúy. Thế nhưng, một cô Hoa hậu lành tính như Mai Phương Thúy thì không thể chịu dựng búa rìu thóa mạ nhắm vào mình.

Hoa hậu Mai Phương Thúy đành phải có thư ngỏ chân thành và nhẫn nhịn: “Vì đây là bộ hình nghệ thuật, lại thực hiện cách đây rất lâu, bản thân Thúy lúc đó mới 19-20 tuổi tuy đã lớn nhưng độ hiểu biết chưa cao, nếu không nói là có khi còn kém nên trong khi làm việc đã có sự sai sót. Thúy hiểu rằng mạo hiểm với những giá trị văn hóa hay nghệ thuật đôi khi có thể trở thành con dao 2 lưỡi.

Có những người cho rằng bộ hình đẹp, rất nghệ thuật, có những người lại cho rằng nó dung tục và phản cảm. Bản thân Thúy và ê-kíp khi thực hiện cũng chỉ hướng tới những giá trị nghệ thuật. Nếu như thông điệp đó truyền tải đi và thất bại, thì đó là do hiểu biết và cách thể hiện của Thúy còn non kém, cần phải nghiêm khắc kiểm điểm và chấn chỉnh, chứ tuyệt đối trong thâm tâm Thúy và ê-kíp không muốn làm hủy hoại những giá trị cao quý và trường tồn của dân tộc như hình ảnh tà áo dài và người phụ nữ Việt Nam.

Thúy thực sự xin lỗi những người đã phải khó chịu khi nhìn thấy những bức hình trên. Mong quý  báo và  quý bạn đọc thông cảm và cho Thúy cơ hội để có những đóng góp tốt đẹp hơn cho cộng đồng”.

 Bộ sưu tập "Người xưa áo lụa chiêm bao" với chủ đề "Áo trắng 3 miền" của Mai Phương Thúy.

Bộ sưu tập "Người xưa áo lụa chiêm bao" với chủ đề "Áo trắng 3 miền" của Mai Phương Thúy.

Thực ra, lá thư của Mai Phương Thúy chỉ thể hiện tấm lòng cầu thị của một hoa hậu. Lỗi không phải do cô gây nên. Người cần chịu trách nhiệm về bộ ảnh “Áo dài khoe nét xuân thì” lẽ ra phải là những người tung bộ ảnh ấy lên mạng. Tuy nhiên, nếu nhún nhường nhận về mình những tiếng bấc tiếng chì, thì Mai Phương Thúy chỉ có một lỗi duy nhất, đó là lỗi trót mang danh hiệu hoa hậu.

Người nổi tiếng thường khó kiểm soát cơn phấn khích vô cớ cũng như cơn tức giận đột ngột của tâm lý đám đông. Nói một cách công bằng, tuy chỉ là những bức ảnh rơi rớt, nhưng bộ ảnh “Áo dài khoe nét xuân thì” cũng không đến nỗi phản cảm. Cái đẹp vốn mong manh, rất khó bề nghiêng ngả với giới hạn “yêu ai yêu cả đường đi, ghét ai ghét cả tông ti họ hàng”.

Công chúng có quyền đòi hỏi sự hoàn mỹ của một hoa hậu, nhưng lắm khi năng lực thẩm mỹ của công chúng vẫn bị chi phối bởi những cảm quan lung lạc nhất thời. Xem ra, sự ầm ĩ Mai Phương Thúy đang gánh chịu, không phải cái giá của bộ ảnh áo dài mà cái giá của danh vọng giữa bối cảnh nhà nhà khoái theo dõi scandal, người người thích thú chuyện thị phi.

Câu hỏi cuối cùng, hồi hộp hơn và cũng nghiêm túc hơn: Liệu người đẹp Mai Phương Thúy có bị tước danh hiệu Hoa hậu không? Từ khi nước ta nở rộ các cuộc thi nhan sắc đến nay, chưa có tiền lệ tước danh hiệu của bất kỳ cô gái nào. Lý do rất đơn giản. Về mặt luật pháp hành chính, chưa hề có quy định cơ quan nào được giao làm việc này.

Về mặt tác động xã hội, một bộ ảnh có dư luận trái chiều thì không đủ cơ sở để minh định tư cách một hoa hậu. Mặt khác, đánh giá cụ thể hơn, hoa hậu chụp ảnh nude và Hoa hậu lăng nhăng tình ái gây nhức nhối lương tri còn nhởn nhơ dạo chân ngọc gót ngà tung tăng qua các sự kiện tiệc tùng ngây ngất nước hoa hãnh tiến còn chưa bị tước danh hiệu, thì một chút hớ hênh sơ sót của Mai Phương Thúy chẳng có nghĩa lý gì.

Một lần nữa, phải nói rằng, so với các hoa hậu từng đăng quang chỉ biết vun vén tài sản cho cá nhân bằng cách cặp kè với đại gia này rồi lên xe hoa với đại gia khác, Mai Phương Thúy vẫn là biểu tượng nhan sắc đáng khen ngợi nhất. Thử tính toán chi li, chỉ cần các người đẹp từng đăng quang hoa hậu đều có những hoạt động xã hội tích cực như Mai Phương Thúy thì một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng đã được hưởng lợi rất nhiều.

Đáng tiếc thay, sau một quá trình cống hiến nhiều năm, Mai Phương Thúy lại lao đao vì một sự cố vớ vẩn. Có lẽ Mai Phương Thúy rất buồn vì sự thật trớ trêu ấy, nhưng cứ tin tưởng rằng, đôi lúc sóng gió thoảng qua sẽ giúp hình ảnh một Hoa hậu càng đậm đà hơn trong lòng người hâm mộ.

Các tin khác