Lò luyện cấp tốc

Tuy chỉ còn 3 tuần nữa đến ngày thi đại học, tại TPHCM, nhiều trung tâm luyện thi cấp tốc vẫn rầm rộ chiêu sinh với những lời quảng cáo chắc nịch như “Bảo đảm đậu 100%”, “Không đậu không lấy tiền”...

Tuy chỉ còn 3 tuần nữa đến ngày thi đại học, tại TPHCM, nhiều trung tâm luyện thi cấp tốc vẫn rầm rộ chiêu sinh với những lời quảng cáo chắc nịch như “Bảo đảm đậu 100%”, “Không đậu không lấy tiền”...

Tràn lan lò luyện

Tuy nhiên, không phải trung tâm nào cũng thu hút được các sĩ tử tham gia. Từ trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, các lò luyện thi đại học đã mọc lên như nấm sau mưa, cơ sở rải khắp các quận - huyện, rầm rộ treo băng rôn, phát tờ rơi, đặt bàn tư vấn luyện thi cho thí sinh. Nhiều tờ rơi quảng cáo khá hấp dẫn nhưng dễ dàng nhận ra sự khoác lác:

Trung tâm gia sư Minh Thông (tại quận Bình Thạnh) quảng cáo có đội ngũ giảng viên hàng đầu chuyên luyện thi đại học chất lượng cao, đảm bảo sẽ giúp các học viên đậu đại học 100%, nếu không sẽ hoàn tiền học phí. Trung tâm Quốc văn Sài Gòn (tại quận Tân Phú) hay Trung tâm gia sư Thái Phụng (tại quận Bình Tân) cũng mạnh dạn bảo đảm đậu 100%. Nhiều trung tâm quảng cáo lớp học ít học viên, nhận luyện thi tại nhà, đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm.

Trung tâm luyện thi chất lượng cao Thống Nhất ngoài cơ sở tại quận Gò Vấp (TPHCM) còn mở thêm 2 cơ sở tại thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) với những lời mời gọi ấn tượng: có chỗ ở cho học sinh ở xa; giảm 50% học phí cho học sinh thuộc diện hộ nghèo; quy tụ nhiều giảng viên giỏi; chương trình đào tạo đặc biệt phù hợp với từng đối tượng học sinh; có tỷ lệ đậu đại học rất cao từ 87-100%. Nhiều lò luyện thi câu khách bằng chiêu “học tủ”: có đội ngũ giảng viên trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, tham gia ra đề và chấm thi tuyển sinh đại học tại TPHCM.

Ngọc Thi - nhân viên môi giới cho một số trung tâm luyện thi, chuyên lân la đến các trường học để tư vấn cho các sĩ tử nơi luyện thi đại học - luôn khẳng định: “Kiến thức do trung tâm luyện thi này cung cấp cho các học sinh là những bí quyết được đúc kết qua mấy mươi năm kinh nghiệm. Chuyển tải đến học sinh những cách hành văn trôi chảy, những phương pháp thực hiện bài tự luận hay nhất”. Cách giới thiệu như vậy được cô nhân viên này dùng để chào mời cho tất cả các trung tâm mà cô thực hiện vai trò môi giới.

 Đông “chảnh”, ế nồng nhiệt

Chỉ còn 3 tuần nữa đến ngày thi, trung tâm luyện thi cấp tốc này vẫn rầm rộ chiêu sinh. Ảnh: Yên Lam

Chỉ còn 3 tuần nữa đến ngày thi, trung tâm luyện thi cấp tốc
này vẫn rầm rộ chiêu sinh. Ảnh: Yên Lam

Đến nay, các trung tâm luyện thi nổi tiếng ở các trường đại học như Đại học Sư phạm TPHCM, Đại học Khoa học xã hội - Nhân văn, Đại học Khoa học tự nhiên… đều không còn nhận thêm học viên do đã có quá nhiều học viên đăng ký.

Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi đại học Trường Đại học Khoa học tự nhiên treo băng rôn quảng cáo khai giảng lớp luyện thi đại học cấp tốc ngày 13-6, nhưng khi có người đến hỏi đăng ký học thì nhân viên ở đây với vẻ mặt cau có nói không nhận thêm học viên do lớp học quá đông và không thèm trả lời thêm bất cứ câu hỏi nào. 

Từ chối nhận thêm học viên, đó hầu như là tình trạng chung của các trung tâm luyện thi đại học được các phụ huynh và học sinh tin tưởng. Em Minh Hồng đang luyện thi tại Trung tâm luyện thi Trường Đại học Khoa học tự nhiên nhận xét: “Tuy lớp học quá đông, nhưng do chương trình học khá hệ thống nên học sinh rất dễ tiếp thu, đây là một cách hiệu quả để có thể nhớ bài mà không phải vất vả nếu gặp các bài khó”.

Trong khi nhiều trung tâm luyện thi có tiếng tăm đã kết thúc chiêu sinh, lò luyện thi Hoàng Ngọc vẫn còn quảng cáo chiêu sinh đến ngày 16-6. Liên hệ theo số điện thoại trên băng rôn, sẽ được mời đến đăng ký ngay lập tức với giá học phí 300.000 đồng/môn, khoảng 30 học viên/lớp, học cấp tốc nửa tháng sáng chiều, cả thứ bảy, chủ nhật, đến ngày 30-6 kết thúc khóa học. Chỉ luyện thi nửa tháng để đi thi với hy vọng thi đậu là chuyện thật ảo tưởng.

Khảo sát thêm vài lò luyện thi nữa cũng có tình trạng như trên, ngoài các trung tâm luyện thi của các trường đại học, các trung tâm khác đều vắng người theo học do khó có thể thật sự yên tâm về chất lượng. Có thể thấy, trong vài năm trở lại đây, việc chọn nơi luyện thi đại học đã theo xu hướng học ở những nơi dạy quy củ hơn là tìm đến các lò luyện thi với lời quảng cáo huyênh hoang.

Thật ra luyện thi chỉ là một cách để tổng hợp kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi, nếu trong quá trình học, học sinh có ý thức nắm vững kiến thức, sẽ không cần phải mất nhiều thời gian cho việc đến trung tâm luyện thi, mà có thể tự ôn bài hoặc học theo nhóm. Để đậu vào đại học, điều quan trọng nhất chính là khả năng thật sự và sự phấn đấu của mỗi học sinh.

Các tin khác