Lễ hội âm nhạc Gió Mùa

Sau thành công và gây ấn tượng từ sự đánh giá của công chúng và giới chuyên môn âm nhạc, lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival 2015 (MMF) đã chính thức trở lại tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội.

Sau thành công và gây ấn tượng từ sự đánh giá của công chúng và giới chuyên môn âm nhạc, lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa - Monsoon Music Festival 2015 (MMF) đã chính thức trở lại tại Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội.

Hội tụ 200 nghệ sĩ trong nước, quốc tế

Đến hẹn lại lên, MMF 2015 được trở lại sau 1 năm thành công và tạo được uy tín. Mùa thứ hai âm nhạc Gió mùa có rất nhiều cái mới. Đầu tiên phải kể đến chương trình sẽ được tổ chức 4 ngày chứ không phải 3 ngày như năm ngoái. Điều thứ hai, số lượng nghệ sĩ tham gia sẽ gấp đôi năm ngoái với hơn 200 nghệ sĩ và hơn 20 phần biểu biễn. 12 nghệ sĩ và ban nhạc quốc tế đến từ nhiều nước trên thế giới như: ban nhạc đương đại đang trở thành hiện tượng WhoMadeWho (Đan Mạch), Samaris (Iceland), Catfish (Pháp), From The Airport (Hàn Quốc), Great Mountain Fire (Wallonie-Bruxelles, Bỉ)… cùng một số tên tuổi khác như ca sĩ Samsaya (Na Uy), Thomas Oliver (New Zealand)…

Một sự xuất hiện rất đặc biệt được mong đợi về nghệ thuật, đó chính là Matt Robertson (Anh), nghệ sĩ nhạc điện tử, nhà sản xuất âm nhạc cho nữ nghệ sĩ đương đại hàng đầu Bjork. Dấu ấn đặc biệt nhất của Matt Robertson với Bjork chính là vai trò giám đốc âm nhạc trong tour lưu diễn “Biophilia” của cô. Ban tổ chức đã rất khó khăn và mất nhiều thời gian để có thể nhận được sự đồng ý của nhà sản xuất âm nhạc khó tính này. Ngoài ra còn có 2 ban nhạc ngôi sao hạng A của thế giới.

Nhạc sĩ Quốc Trung, Giám đốc âm nhạc chương trình MMF 2015, tiết lộ nếu năm 2014 quy tụ và để lại dấu ấn từ các diva gạo cội của Việt Nam Thanh Lam, Hồng Nhung, Trần Thu Hà, năm nay sẽ chào đón các ngôi sao trẻ Hoàng Thùy Linh, Tóc Tiên, Uyên Linh, Trung Quân Idol, Tiên Tiên, Phạm Anh Khoa… Lễ hội âm nhạc năm nay sẽ là nơi để các nghệ sĩ thỏa sức sáng tạo, là nơi khán giả đón nhận cái mới của nghệ sĩ và là nơi nghệ sĩ biết được mình làm được gì và cần làm gì cho khán giả.

Điều thứ ba là hệ thống phát hành và giá vé. Năm 2015, MMF tiếp tục tạo tiền đề tiên phong cho những hệ thống vận hành hiện đại, gần sát với tiêu chuẩn đặt ra của các lễ hội âm nhạc quốc tế hàng đầu. Vé sẽ bán trực tuyến và khán giả thay vì cầm giấy mời sẽ dùng vòng đeo tay cho thuận tiện. Khán giả có thể dễ dàng đi lại ở cửa vào, hoặc từ chiếc vòng đó để phân khu vực khán giả. Dự kiến sẽ phân thành 3 nhóm vé khác nhau, với vé tiêu chuẩn giá khoảng 220.000 đồng. Vé ưu đãi đặc biệt, khán giả có lối đi riêng, được phục vụ miễn phí nước khoáng, có cơ hội giao lưu chụp hình với các nghệ sĩ biểu diễn...

Lan tỏa sức mạnh âm nhạc, tuổi trẻ

Điểm mới nữa của Gió mùa năm nay là lễ hội sẽ mở cửa sớm hơn, bởi có rất nhiều phần biểu diễn nếu bắt đầu như năm ngoái sẽ không thể biểu diễn hết được. Vì vậy năm nay chương trình sẽ mở cửa từ 16 giờ và bắt đầu biểu diễn chính thức từ 18 giờ. Không như năm ngoái bắt đầu bằng những màn biểu diễn của các nghệ sĩ điện tử, năm nay sẽ có sự thay đổi 4 đêm có lúc là phần biểu diễn của nghệ sĩ Việt Nam, hoặc ban nhạc quốc tế nổi tiếng sẽ biểu diễn mở màn.

Để tạo thêm sự giao lưu giữa nghệ sĩ và khán giả, năm nay ban tổ chức đã yêu cầu các nghệ sĩ giao lưu nhiều hơn với khán giả ký tặng CD, chụp ảnh… Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Quốc Trung các nghệ sĩ thế giới có những điều khoản, hợp đồng rất rõ ràng, thí dụ nếu xuống sân khấu giao lưu với khán giả không đảm bảo an ninh họ sẽ không xuống. Vì vậy, việc giao lưu cũng chỉ ở một mức nhất định, chứ không thể đi hết sân khấu để gặp gỡ khán giả.

Tại Việt Nam, chương trình lần đầu tiên được tổ chức, so với các festival trên thế giới có tuổi đời vài chục năm, quy mô cũng như uy tín còn quá ít. Tuy nhiên, không phải vì thế chương trình không để lại ấn tượng và uy tín. Lễ hội đã nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ các nước, những khán giả quốc tế tham gia sau đêm diễn đã chứng kiến tất cả khán giả tự động dọn rác ở sân khấu Hoàng Thành.

Chỉ 15 phút dọn dẹp, cả khoảng sân rộng lớn tại Hoàng Thành đã sạch sẽ. Đó là điều đáng tự hào của Monsoon. Một nền nếp mà lễ hội mong muốn khán giả giữ được, bởi các festival trên thế giới sau khi kết thúc thường trở thành bãi rác khổng lồ, sau đó ban tổ chức đã phải dùng đến máy móc để xử lý rác tại chỗ. Một uy tín nữa Monsoon mùa đầu tiên để lại, đó là công tác tổ chức được các nghệ sĩ quốc tế đến tham gia đánh giá rất cao.

Khán giả hào hứng trong đêm âm nhạc Gió mùa 2014.
 Khán giả hào hứng trong đêm âm nhạc Gió mùa 2014.

Khán giả hào hứng trong đêm âm nhạc Gió mùa 2014.

Với những người đã từng biết tới và tham gia Gió mùa 2014, chắc chắn những hình ảnh khán giả Thủ đô chủ động nhặt rác sau mỗi đêm biểu diễn vẫn luôn là những hình ảnh đẹp và văn minh khiến bạn phải ấn tượng. Điều đó thể hiện ý thức và tinh thần trách nhiệm của từng khán giả khi đến và thưởng thức âm nhạc. Bằng việc thay thế những tấm vé giấy thông thường bằng vòng đeo tay, khán giả không chỉ có thêm một món đồ thời trang cá tính, để nhận ra nhau khi cùng đứng dưới khán đài, để giữ lại làm kỷ niệm sau khi Monsoon Music Festival kết thúc, mà nó còn hạn chế được việc xé vé, xả rác sau mỗi đêm biểu diễn.

Điều êkip mong muốn ở Lễ hội âm nhạc Quốc tế lần này không chỉ là khán giả được "đã mắt đã tai", được "quẩy" nhiệt tình trong không gian âm nhạc cực kỳ sôi động, mà trong suốt quá trình thưởng thức âm nhạc cũng như khi đã ra về, khán giả của Gió mùa luôn thể hiện mình là một người văn minh. Thông qua festival, nhạc sĩ Quốc Trung cùng êkip của chương trình mong muốn mang một làn gió mới tới cho nhạc Việt, để các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận với những xu hướng âm nhạc, sự kiện mới trên thế giới bằng cách tổ chức văn minh.

Gió mùa 2015 sẽ không chỉ thay đổi đời sống âm nhạc mà còn thay đổi ý thức của khán giả, từ những hành động nhỏ như xếp hàng nhận vòng đeo tay, nói lời chào hỏi, cảm ơn, thưởng thức âm nhạc một cách văn minh, tôn trọng các khán giả xung quanh. Văn hóa ứng xử cộng đồng của Monsoon Music Festival là âm nhạc, niềm vui, là ý thức, sự tổng hòa, những giấc mơ bay cao, mang đến hình ảnh thuyết phục của Monsoon Music Festival - một festival mang đẳng cấp thế giới.

Các tin khác