Kỳ nhân phố núi Prao

Từ hồi mới 7 tuổi tới nay, chàng trai Cơ Tu ở phố núi Prao (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) mang tên A Tinh Tinh đã có hàng chục sáng chế kỳ diệu. Cảm phục về trí thông minh, sáng tạo và trái tim đầy nhiệt huyết với đồng bào, mọi người ở huyện Đông Giang gọi anh bằng một biệt danh rất đáng tự hào: Kỳ nhân phố núi Prao.

Từ hồi mới 7 tuổi tới nay, chàng trai Cơ Tu ở phố núi Prao (huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) mang tên A Tinh Tinh đã có hàng chục sáng chế kỳ diệu. Cảm phục về trí thông minh, sáng tạo và trái tim đầy nhiệt huyết với đồng bào, mọi người ở huyện Đông Giang gọi anh bằng một biệt danh rất đáng tự hào: Kỳ nhân phố núi Prao. 

Nhà sáng chế 7 tuổi

Ngày nào A Tinh Tinh cũng bận rộn với công việc sửa chữa đồ điện tử cho bà con ở thị trấn Prao và những vùng lân cận. Từ sáng sớm đến tối mịt, anh như con thoi, hết làng trên đến xóm dưới, nghe ai nhắn đang bị hỏng tivi, đầu đĩa, máy nghe nhạc anh liền đến sửa giúp.

A Tinh Tinh kể: “Mình sửa vì đam mê nghề điện tử, để mày mò, học hỏi thêm. Sửa giúp bà con thôi chứ không lấy tiền. Trường hợp phải thay thế linh kiện thì mình mua giúp. Ai thương tình bồi dưỡng vài ngàn đồng uống nước, đổ xăng, còn không cũng chẳng sao”.

Ngôi nhà nhỏ xinh xinh của vợ chồng A Tinh Tinh nằm sát con đường Hồ Chí Minh chạy ngang qua Prao chất đầy đồ điện tử. A Tinh Tinh cho biết: “Đây là đồ hư không sửa được nữa. Mình mua lại để tận dụng các linh kiện, phục vụ cho việc sáng chế”. A Tinh Tinh kể về sáng chế đầu tiên của mình.

Năm 1992, khi A Tinh Tinh lên 7 tuổi, vào học lớp 1 Trường Tiểu học xã Tà Lu. Từ nhà đến trường mất gần 2km. Thế là A Tinh Tinh nghĩ ngay đến việc mình sẽ tự sáng chế một chiếc xe. Nghĩ là làm, A Tinh Tinh năn nỉ cha cho chặt cây ổi nhỏ sau vườn, rồi hì hục đẽo thân cây thành khung xe mất một ngày.

Hôm sau, A Tinh Tinh xin mẹ 2 tấm gỗ tròn từ bồ lúa cũ để chế bánh xe, dùng đinh đóng răng cưa làm líp, rồi đến tiệm sửa xe đạp xin xích xe hỏng về ráp lại. Hoàn thành chiếc xe, A Tinh Tinh vác xe qua suối, xuống đường cho chạy thử. Không nhẹ nhàng, không nhanh như xe đạp sắt, nhưng sáng chế cũng thành công. Dù sao cũng đỡ cực hơn đi bộ.

Chỉ kém xe đạp sắt là không có phanh thôi, nhưng mỗi khi xuống dốc, A Tinh Tinh lại thò chân lên bánh xe gỗ cà cà để tạo ma sát, xe chạy chậm dần. Điều A Tinh Tinh mừng nhất là thỏa ước mơ có chiếc xe tới trường.

Hãng truyền hình mang tên ATT

Trong số hàng chục công trình sáng chế của mình, A Tinh Tinh tâm đắc nhất là chiếc camera. “Nhờ nó mà cuộc sống của mình thay đổi hẳn, đặc biệt giúp mình cưới được cô vợ đẹp nhất thị trấn đấy!” - A Tinh Tinh khoe.

Nhiều người khi lần đầu tiên nhìn thấy chiếc camera mang thương hiệu ATT (tức A Tinh Tinh) đều trố mắt thán phục trí thông minh của chàng trai đặc biệt này. Cẩn trọng mang ra cái hộp hình chữ nhật và một đống dây đã được gắn những đầu cắm, A Tinh Tinh say sưa kể về chiếc máy mang thương hiệu ATT.

Để có chiếc camera tự tạo này, A Tinh Tinh đã mất hơn một năm sưu tập các linh kiện từ những chiếc tivi hỏng, mắt thần của các đầu DVD, VCD và hằng trăm thứ linh kiện khác. Sau khi chọn đủ các linh kiện cần thiết, A Tinh Tinh bắt đầu mày mò nghiên cứu các đường nối, vi mạch điện tử để có hình ảnh và kèm theo đó là tiếng nói. Sau gần 1 năm mày mò nghiên cứu, chiếc camera kỳ dị nặng chưa đến 1kg cũng được “trình làng”.

Ngoài những sáng chế cho nhiều người, A Tinh Tinh còn kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng một chiếc cầu cho người dân A Duông 2 (Đông Giang, Quảng Nam). Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Ngoài những sáng chế cho nhiều người, A Tinh
Tinh còn kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp xây
dựng một chiếc cầu cho người dân A Duông 2
(Đông Giang, Quảng Nam). Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Mừng rỡ với sáng kiến của mình, nhưng A Tinh Tinh vẫn chưa vội thông báo kết quả cho bà con dân bản biết, mà lặng lẽ đi thử nghiệm.

Alăng Đường, một người dân sống cạnh nhà A Tinh Tinh, kể: “Hôm đó mấy anh em tôi ngồi uống rượu nhưng không có mặt của Tinh. Đến lúc anh em giải tán, Tinh qua nhà tôi và kể lại đầu đuôi những chuyện chúng tôi đã nói trong cuộc nhậu. Tôi không tin vào tai mình và cứ ngỡ Tinh là thầy bói hay nghe lỏm câu chuyện của anh em, nhưng cứ thấy cậu ta cười tủm tỉm nên sinh nghi. Hỏi kỹ ra Tinh mới cho biết là mình đã đặt máy quay phim để “thử nghiệm” rồi nối dây vào tivi nhà mình xem trực tiếp trong khi mọi người ở nhà bên say sưa chuyện trò. Tôi không tin, vì làm sao một người như Tinh lại có thể chế tạo được cả một chiếc máy quay phim và chỉ đến khi Tinh cho xem lại hình ảnh mới thực sự thán phục”.

Sau hôm đó, tiếng tăm của A Tinh Tinh nổi như cồn. Người dân thị trấn Prao cũng như những vùng lân cận kéo đến nhà anh xem chiếc máy quay phim và để được lên tivi một lần cho biết.

Năm 2010, A Tinh Tinh được cử ra Hà Nội dự Đại hội Thanh niên tiêu biểu toàn quốc. Mọi người chăm chăm quan sát một chàng trai mang khố, nói giọng lơ lớ, cầm trên tay một cái hộp hình chữ nhật, bên hông đeo chiếc bình ắc quy và một cái đầu DVD. Đó là chiếc camera mang thương hiệu ATT do anh sáng chế.

A Tinh Tinh cho biết, đến nay anh đã chế tạo được 3 cái camera như thế và đã thực hiện nhiều buổi “truyền hình trực tiếp” các chương trình lễ hội tại địa phương. Tết Tân Mão vừa qua, anh thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp đêm văn nghệ mừng Đảng mừng xuân ngay trung tâm thị trấn Prao, được người dân đón nhận nồng nhiệt. Trong các buổi truyền hình trực tiếp, A Tinh Tinh vừa là đạo diễn, biên kịch, kiêm cả quay phim.

Ngoài chuyện thực hiện miễn phí các chương trình truyền hình trực tiếp phục vụ bà con các thôn bản, A Tinh Tinh còn nhận quay phim cho các đám cưới của thanh niên các bản với giá siêu rẻ, thậm chí còn giúp không đối với những thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Kỹ sư không bằng cấp

Già làng Ating Neh tự hào: “Đi khắp các huyện miền núi Quảng Nam, tìm không ra ai giỏi như A Tinh Tinh làng mình đâu. Nó quay cho nhiều đám cưới ở làng rồi mà có lấy tiền bao giờ đâu. Sinh ra cái thằng thiệt là tài giỏi, thiệt tốt bụng”.

Bây giờ, ngoài công tác Đoàn với chức danh Bí thư Đoàn thị trấn Prao, A Tinh Tinh là chủ cửa hàng sửa chữa đồ điện tử lúc nào cũng tấp nập khách hàng. Điều đáng ngạc nhiên là A Tinh Tinh chưa một ngày đi học nghề điện tử, nhưng với anh, hầu như tất cả “bệnh” của tivi, đầu đĩa, máy nghe nhạc đều chữa được hết.

Thanh niên thị trấn Prao coi A Tinh Tinh như thần tượng. Alăng Pa - một thanh niên trước đây hay uống rượu, gây gổ, sau được A Tinh Tinh khuyên nhủ, đã bỏ rượu - quyết theo anh học nghề điện tử.

Alăng Pa khoái chí: “Anh Tinh là nhất rồi, không có anh ấy, mình vẫn là cái hũ rượu. Hoạt động Đoàn vui lắm, vừa đi giúp dân, lại có ca hát, mình bỏ được rượu rồi”.

Anh Huỳnh Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Prao, cũng thán phục: “Chuyện về A Tinh Tinh nhiều lắm, nói mãi không hết. Không hiểu sao A Tinh Tinh lại giỏi như thế. Nó cứ mày mò, sáng chế hết máy này ra máy khác, mới học xong phổ thông, không bằng cấp mà như kỹ sư vậy”.

Cho đến nay, “Kỳ nhân phố núi Prao” đã cho ra đời những công trình thật đáng khâm phục, như chiếc máy thu và phát âm trực tiếp có thể đặt cách xa hàng kilomet để theo dõi một việc gì đó; chiếc máy đo gió giúp bà con biết hướng gió cũng như chủ động phòng tránh khi có bão, rồi đến chiếc máy tuốt lúa làm tăng năng suất lên gấp 5 lần so với tuốt bằng tay…

Đặc biệt, chiếc loa được làm bằng vỏ trái bầu cho âm thanh phát ra chẳng thua những chiếc loa bày bán những siêu thị điện máy dưới phố.

A Tinh Tinh hớn hở khoe: “Sáng chế tiếp theo của mình là chiếc máy phát tín hiệu. Nhỏ thôi, nó gắn vào từng đồ vật như cây bút, chùm chìa khóa. Khi rời xa người 1m, máy sẽ kêu bíp bíp. Rồi đây bà con mình sẽ không bị thất lạc đồ nữa đâu.”

Các tin khác