Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân

(ĐTTCO) - Nằm dọc bờ Nam hạ nguồn sông Hương, làng Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế xưa nay nổi tiếng nghề làm hoa giấy, những này cận Tết Kỷ Hợi nhộn nhịp những chuyến xe đến mua sỉ hoa giấy mang lên thành phố bán.
Theo các nghệ nhân, nghề làm hoa giấy Thanh Tiên có lịch sử hơn 300 năm, xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Tục xưa, hoa giấy trang trọng tôn trí ở những nơi như Trang Ông, Trang Bà, Am cảnh và ông Táo mỗi khi tết đến xuân về. Cứ thế, hoa giấy Thanh Tiên trở thành nét văn hóa trong tín ngưỡng dân gian không chỉ người Huế mà còn lan tỏa ra các tỉnh, thành lân cận như Quảng Trị, Đà Nẵng…
Nghề làm hoa giấy công phu, đòi hỏi tính kiên trì không kém việc trồng hoa tươi. Những cành hoa, cuống hoa bằng tre phơi thật kỹ trong mấy tháng mùa khô, sau đó được đem tẩm phẩm màu. Phẩm màu có thể là các hợp chất hoặc chiết xuất từ các loại cây cỏ trong làng, tạo nên một thứ màu sắc đặc trưng không lẫn được của hoa giấy Thanh Tiên. Giấy làm hoa có thể do người thợ tự nhuộm bởi những màu sắc tự nhiên mà mỗi gia đình có một bí kíp riêng.
Ngày nay, giấy làm hoa chủ yếu là các loại giấy màu bán sẵn với các màu sắc khác nhau. Nhưng các công đoạn từ vót tre, tẩm màu, cắt cánh hoa, nhụy hoa… đều thực hiện thủ công bằng những đôi tay khéo léo người thợ. Mọi người sử dụng loại đục có nhiều khuôn hình khác nhau với các mẫu đài hoa, búp hoa, cánh hoa, xếp chồng giấy lên nhau rồi chắn đục làm ra các sản phẩm theo ý mình.
Công đoạn sau cùng là tạo nếp nhăn trên hoa để cánh hoa sống động như hoa thật và kết hoa lại thành từng cành, mỗi cành từ 9-10 bông hoa. Khách du lịch nước ngoài khi đến Huế đều ghé thăm và mua sản phẩm hoa giấy Thanh Tiên,  góp phần nâng cao thu nhập người làm hoa.
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 1 Người thợ tỉ mỉ dán hoa giấy Thanh Tiên. 
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 2 Hoa giấy Thanh Tiên khoe sắc tại Festival nghề truyền thống Huế. 
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 3 Học sinh đến làng Thanh Tiên học ngoại khóa nghề làm hoa giấy.
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 4 Bộ đồ nghề đồng hành cùng người thợ làm hoa giấy Thanh Tiên. 
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 5 Nhuộm giấy làm hoa. 
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 6 Người làm hoa giấy Thanh Tiên vào vụ. 
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 7  Kết hoa thành từng cành. 
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 8 Du khách đến làng Thanh Tiên tập làm hoa giấy. 
Hoa giấy Thanh Tiên góp hương xuân ảnh 9 Hoa sen giấy Thanh Tiên. 

Các tin khác