Hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long” của Tây nguyên

(ĐTTCO) - Được phát hiện vào năm 2016, hồ Tà Đùng nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của không ít du khách bởi cảnh quan độc đáo. Nó được dân du lịch ví von là “vịnh Hạ Long của Tây nguyên”, với hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ nhấp nhô giữa mặt hồ rộng lớn...

Vẻ đẹp hoang sơ
Đây là khu bảo tồn có diện tích 22.000ha, thuộc huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 45km men theo Quốc lộ 28. Tuy đường dài nhưng dễ đi, chạy xe bon bon trong khung cảnh núi rừng hoang dã sẽ để lại cho du khách những trải nghiệm khó quên, trước khi chính thức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tuyệt tác hồ Tà Đùng. 
 Khung cảnh như một bức tranh thường xuyên thay đổi qua những nét chấm phá của “ông trời”. Khi trời nắng, nó trong xanh với từng đám mây trắng nhởn nhơ bay qua. Sau mỗi cơn mưa, nó lại xuất hiện thêm sắc cầu vồng, đẹp huyền hoặc như chốn “tiên cảnh”. 
Sau chừng hơn một giờ chạy xe, chúng tôi đã đến Tà Đùng. Thời điểm chúng tôi có mặt, sương mù đang cuộn lên nhưng vẫn thấy rõ hàng chục hòn đảo lớn nhỏ được phủ một màu xanh nhấp nhô trên mặt hồ. Cảnh sắc nơi đây hòa quyện bởi trời mây, núi non, sông nước... tạo nên một bức tranh “như thơ, như mơ”, lãng đãng sương mờ khiến biết bao du khách đắm say. 
Hồ Tà Đùng nằm trong khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai. Các dự án thủy điện đã biến thung lũng bên núi này trở thành hồ nước rộng mênh mông, mà có lẽ những người làm ra nó cũng không ngờ. Vẻ đẹp hoang sơ của hồ được tạo thành bởi vô số đảo lớn nhỏ. Những “cồn đảo” hiện lên giữa mặt hồ yên tĩnh tựa những con rồng nhỏ uốn lượn giữa núi rừng. 
Hồ Tà Đùng đẹp nhất vào mùa tích nước (tháng 7-12). Thời điểm đó, nước hồ dâng cao, trong xanh và những cơn mưa khiến cây cối trên các hòn đảo nhỏ xanh tốt, mượt mà. Du khách có thể di chuyển bằng thuyền để thưởng ngoạn trọn vẹn cảnh quan nơi đây, thăm các nhà bè nuôi cá của người Mạ và tổ chức các buổi picnic bên hồ, tận hưởng không gian yên tĩnh. Điều tuyệt vời nhất khi ghé Tà Đùng là ta không còn phiền muộn lo âu mà được thả hồn vào cỏ cây hoa lá, chuyên tâm vào hành trình khám phá thiên nhiên hùng vĩ.
Hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long” của Tây nguyên ảnh 1 Ảnh: Shutter stock 
Điểm nhấn vườn quốc gia
Để có “view” đắc địa ngắm nhìn hồ, chúng tôi lựa chọn “Tadung Topview Homestay” - hay còn gọi là “Nhà Chú Đông". Tại đây, tôi cảm nhận rõ rệt sự chuyển biến khí hậu trong một ngày. Ngắm bình minh se lạnh mờ sương vào buổi sáng; thả mình vào hồ bơi vô cực vào ban trưa khi nắng vàng buông lên những ngọn cây. Và cơn gió trời sẽ cuốn đi mọi lo toan, chỉ còn tôi - đất trời - sự tự do - thiên nhiên bình yên. 
Mặt nước hồ mênh mang ấy như dòng văn hóa Tây Nguyên tươi đẹp bốn mùa. Nơi ấy được xem là điểm du lịch sinh thái lý tưởng cho những người yêu thiên nhiên, yêu sự hoang dại của rừng núi. Tà Đùng sẽ là kỷ niệm đẹp và khó quên dành cho những ai đã đặt chân tới nơi này.
Hồ Tà Đùng - “Vịnh Hạ Long” của Tây nguyên ảnh 2 Ảnh: Shutter stock
Hồ Tà Đùng là điểm nhấn của Vườn quốc gia Tà Đùng, bao quanh là núi non trùng điệp. Vườn quốc gia này có nhiều chức năng như: bảo vệ tài nguyên rừng và bảo tồn các nguồn gen sinh vật nguy cấp, quý hiếm; cung ứng các dịch vụ môi trường rừng, đảm bảo an ninh môi trường; cung ứng hiện trường cho hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, tham quan, du lịch sinh thái, giáo dục môi trường…
• Nhằm khai thác tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, tạo sức hút với khách du lịch, UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch sinh thái - văn hóa Tà Đùng. Định hướng quy hoạch các tuyến, điểm và sản phẩm du lịch rất đa dạng, gồm vui chơi, giải trí (hồ-đảo, cụm thác dưới tán rừng); du lịch thể thao - mạo hiểm (mạo hiểm mặt nước, mạo hiểm rừng bảo tồn, dã ngoại); du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch tín ngưỡng... 

Các tin khác