Đằng sau những chiếc xe vô chủ

Những chiếc xe vô chủ ở bãi trông xe Bệnh viện Bạch Mai.

(ĐTTCO) - Tại bãi xe Bệnh viện Bạch Mai rộng hàng nghìn mét vuông và một số bãi trông xe công cộng, hàng trăm chiếc xe máy vô chủ nằm phơi nắng, phơi mưa không biết từ bao giờ đã trở thành những đống sắt vụn hoen gỉ…  

 Những chiếc xe vô chủ ở bãi trông xe Bệnh viện Bạch Mai.

 Những chiếc xe vô chủ ở bãi trông xe Bệnh viện Bạch Mai.

Không chỉ gây ra tình trạng lãng phí, mất mỹ quan, đằng sau mỗi chiếc xe bị bỏ lại là những câu chuyện liên quan đến không ít vụ án hay những chiêu trò làm ăn của các đối tượng trộm cắp, lừa đảo…

Thâm nhập bãi tập kết xe vô chủ

Để "bình thường hóa" cho một trong những bãi xe như bãi phế thải này, tổ bảo vệ Bệnh viện Bạch Mai không tập kết thành một góc mà cho xe nằm rải rác quanh khu vực bãi. Có khi hơn chục chiếc được dựa vào những mảng tường xung quanh bãi xe, có khi dăm ba chiếc được tận dụng làm hàng rào phân chia các khu vực trông xe tay ga và xe số. Nếu không tinh ý, không thể nhận ra có một bãi tập kết xe máy vô chủ lớn như vậy tồn tại.

Thâm nhập và chụp ảnh bãi xe này không dễ vì ngoài khu vực lối đi duy nhất chỉ từng xe một ra vào, nhà bảo vệ còn được bố trí ở góc bãi xe để dễ dàng quan sát toàn cảnh khu bãi rộng cả nghìn mét vuông này. Chưa hết, ở mỗi góc còn có gần chục chốt đặt ô che nắng mưa có một bảo vệ ngồi quan sát 24/24. Ngoài khu vực giáp với đường Giải Phóng sát đường sắt Bắc Nam được quây kín tôn và ngăn cách một hàng rào để không thể quan sát từ phía đó. Nếu là người nhà bệnh nhân, khách gửi xe bình thường ra vào lấy xe theo vé thì không sao nhưng hễ có người lạ mang theo máy ảnh và các thiết bị ghi hình bí mật sẽ bị phát hiện và nhắc nhở mặc dù khu vực không treo biển cấm quay phim chụp ảnh.

Mất rất nhiều thời gian theo dõi quy luật hoạt động của tổ bảo vệ, chọn thời điểm giữa trưa khi tổ bảo vệ chia nhau đi ăn cơm, chúng tôi đã bí mật mang theo máy ảnh thâm nhập bãi xe. Vào thời điểm này, người nhà được phép vào thăm bệnh nhân, lượng xe cũng rất đông nên các bảo vệ khác bận bịu xe ra vào ở những chỗ phân chia ranh giới xe ga, xe số và xe đắt tiền các bảo vệ còn mải hướng dẫn xe vào ra nên có chút lơ là.

Theo quan sát, tận dụng góc tường gần với nhà bảo vệ có tới cả trăm chiếc xe nằm "trơ gan cùng tuế nguyệt", rất nhiều chiếc chỉ còn trơ bộ khung xe gắn với máy và vành xe đã mủn lốp… Nhiều chiếc xe máy chỉ còn hình dạng được tận dụng làm hàng rào lẫn trong các thanh chắn bằng sắt khác rất khó nhận ra.

Để ghi lại được những hình ảnh này, chúng tôi phải ngồi núp phía sau dãy xe máy. Có những lúc bảo vệ bệnh viện thấy nghi ngờ đi lại kiểm tra, máy ảnh lại được giấu kỹ trong ba lô, phóng viên lại ngơ ngác tìm xe như bao vị khách khác. Nhiều vị khách khi biết hoạt động này cũng rất ủng hộ. Anh Nguyễn Bá Đô ở Linh Đàm chia sẻ, đúng là lãng phí khi cả hàng trăm triệu đồng của người dân nằm phơi nắng, phơi sương mà không ai quan tâm. Còn chị Dương Thanh Huyền ở Cầu Giấy đến bệnh viện thăm người nhà nói vui, biết đâu trong số xe máy vô chủ nằm ở đây có chiếc xe chị bị mất cách đây gần 10 năm đã báo công an mà chưa tìm thấy…

Truy tìm chủ của những chiếc xe vô chủ

Nhiều người cho rằng, nguồn gốc những chiếc xe vô chủ trên rất có thể là xe tang vật của một vụ án nào đó. Dù nghi vấn trên chỉ là... nghi vấn nhưng chắc chắn một điều phải là xe gian, xe "có vấn đề" thì những người đem xe vào đây gửi mới phó mặc cả khối tài sản như vậy. Để khẳng định cho nhận định trên, theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên Tổ trưởng Tổ xử lý vi phạm, Đội CSGT số 1, đã có trường hợp đem xe cũ có giá trị kinh tế thấp vào lấy vé gửi rồi lợi dụng sơ hở đổi lấy xe đắt tiền.

Vụ việc này không chỉ xảy ra tại các khu vực nhạy cảm như bệnh viện, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại… mà còn cả ở cơ quan công quyền - nơi được bảo vệ nghiêm ngặt. Những bãi gửi xe kiểu như ở bệnh viện và các địa điểm công cộng khác là kẽ hở để tội phạm hoạt động, trước đây cơ quan công an đã khám phá thủ đoạn các đối tượng trộm cắp xe máy để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng đã có hành vi thay đổi BKS đem xe phương tiện vào những địa điểm công cộng gửi tạm. Vì một lý do nào đó như sợ bị lộ nên đã không quay trở lại lấy phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ cho biết thêm, trên địa bàn Đội CSGT số 1 quản lý trước đây có khu vực Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản TƯ… là địa điểm "đắc địa" cho loại tội phạm này hoạt động vì đây là khu vực đông người ra vào hằng ngày rất khó kiểm soát. Nhưng nhờ làm tốt công tác "đề gian phòng mật" đối với các đơn vị tạm giữ phương tiện nếu phát hiện các phương tiện có biểu hiện như gửi dài ngày không ai đến nhận, khi đem gửi phương tiện có biểu hiện đục ổ khóa, sử dụng BKS giả mạo không do cơ quan chức năng cấp… cần báo cho CA phường sở tại để phối hợp làm rõ chủ hợp pháp, đến nay những xe vô chủ xuất hiện rất ít và gần như biến mất tại những bãi xe trên. Nhưng dù làm tốt công tác phối hợp giữa CA phường sở tại và các đơn vị tạm trông giữ phương tiện đến đâu thì theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ đây vẫn là kẽ hở tiềm ẩn cho tội phạm hoạt động.

Từ cuộc trao đổi trên, sau khi khảo sát thực địa tại các khu vực bãi gửi xe Bệnh viện K, Bệnh viện Phụ sản TƯ, Bệnh viện Việt-Đức, Bệnh viện Xanh-Pôn, Bệnh viện 108… chúng tôi nhận thấy, không nơi nào có một kho xe vô chủ lớn như Bệnh viện Bạch Mai. Chỉ duy nhất, trên phố Phủ Doãn gần cổng Bệnh viện Việt-Đức có một chiếc xe nằm lăn lóc phơi sương ngay trên hè phố. Một bảo vệ Bệnh viện Xanh-Pôn cho biết, hễ có chiếc xe nào khả nghi nằm trong bãi từ ba ngày đến một tuần không ai đến nhận, tổ bảo vệ lập tức thông báo đến người nhà bệnh nhân. Nếu không có hồi âm phương tiện trên sẽ được bàn giao cho CA phường sở tại xác định chủ sở hữu.

Trao đổi với ông Hoàng Nghĩa Dũng, Đội phó Đội bảo vệ Bệnh viện Việt-Đức được biết, Bệnh viện Việt-Đức có 11 cổng giáp với ba tuyến phố Tràng Thi, Phủ Doãn, Quán Sứ nhưng duy nhất có cổng số 8 và cổng 20 được phép tận dụng hè phố trông xe cho người nhà bệnh nhân ra vào hằng ngày. Trước đây, khu vực gần với chợ xe máy cũ Phùng Hưng nên xe vô chủ có nhiều. Sau khi chợ xe máy cũ chuyển xuống khu vực Dịch Vọng, tổ bảo vệ đã tiến hành rà soát thông báo với CA phường sở tại và các cơ quan chức năng giải phóng bãi xe vô chủ đến nay chỉ còn một chiếc tại cổng số 8 nằm phơi nắng phơi sương. Theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng, chiếc xe máy vô chủ trên là của một vị khách nước ngoài du lịch sang Việt Nam theo kiểu "bụi", khi về nước đã không mang theo chiếc xe Honda nhãn hiệu win100 về vì giá trị kinh tế không lớn.

Theo ông Dũng, để giải phóng được bãi xe vô chủ có được mặt bằng "sạch" như hôm nay là tổ bảo vệ bệnh viện luôn đề cao cảnh giác kiên quyết không nhận trông giữ những phương tiện không đủ điều kiện lưu thông như thiếu BKS và có dấu hiệu ổ khóa bị đục. Ngay từ khi nhận xe nhân viên bảo vệ đã được tập huấn kỹ năng bằng mắt thường quan sát những biểu hiện bất thường của BKS giả không do cơ quan chức năng cấp và dấu hiệu cơ bản của xe gian…

Càng vào tháng "củ mật", trên các diễn đàn mạng xã hội càng có nhiều lời cảnh báo chủ phương tiện nên tự bảo vệ tài sản trước khi để xảy ra việc "mất bò mới lo làm chuồng". Và một trong những kinh nghiệm của những người từng mất xe máy chia sẻ cùng với việc trình báo cơ quan CA thì cũng chịu khó tìm kiếm tại những nơi gửi xe công cộng như tầng hầm chung cư, bãi gửi xe bệnh viện, trung tâm thương mại…

Kinh nghiệm này không phải vô lý khi thực tế vẫn tồn tại nhiều phương tiện vô chủ nằm phơi nắng mưa tại đây. Và từ thực tế tại các bãi trông xe công cộng đã khảo sát, chúng tôi nhận thấy: Nếu cơ quan chủ quản của các bãi trông xe không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xác định chủ sở hữu phương tiện thì ngày càng xuất hiện nhiều chiếc xe vô chủ bị biến thành sắt vụn, vừa gây lãng phí của cải, mất mỹ quan lại vừa khiến công tác điều tra của không ít vụ án đi vào ngõ cụt.

Các tin khác