Đại gia & ngôi sao

1. Từ khi đổi mới kinh tế, nhiều doanh nhân phát đạt lên đã hình thành khái niệm đại gia. Và cũng chính chiều kích rộng mở của thị trường truyền thông đã giúp công chúng dễ dàng nhìn thấy nhiều ngôi sao đứng cạnh đại gia trong các dạ tiệc sang trọng.

1. Từ khi đổi mới kinh tế, nhiều doanh nhân phát đạt lên đã hình thành khái niệm đại gia. Và cũng chính chiều kích rộng mở của thị trường truyền thông đã giúp công chúng dễ dàng nhìn thấy nhiều ngôi sao đứng cạnh đại gia trong các dạ tiệc sang trọng.

Như đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, tình bạn giữa họ bỗng bừng sáng lên. Đại gia nói về ngôi sao bằng lời châu ngọc, ngôi sao nói về đại gia bằng hàng hàng gấm thêu. Nhung lụa hiện ra lộng lẫy, phấn son hiện ra nức nở, đại gia sát vai ngôi sao xuất hiện trước ánh đèn flash như minh chứng hùng hồn để khẳng định rằng: không khó khăn gì để bước đi trên những nấc thang lên thiên đường.

Mường tượng cụ thể hơn, tình bạn giữa đại gia và ngôi sao không khác gì Bá Nha với Tử Kỳ. Chỉ cần Bá Nha gảy một tiếng đàn Tử Kỳ khen “nguy nguy hồ chí tại cao sơn”, Bá Nha gảy thêm một tiếng đàn Tử Kỳ lại khen “dương dương hồ chí tại lưu thủy”.

Quá trình công nghiệp hóa cùng trợ lực của công nghệ thông tin, một người cư ngụ chốn thâm sơn vẫn thành tri kỷ của một người sinh sống nơi phồn hoa nhộn nhịp. Nhưng nếu để hiểu tình bạn giữa đại gia và ngôi sao hiện nay thì lại khác.

Nếu như không có một "siêu" đám cưới, không ai biết đến đại gia Nguyễn Thị Liễu tại huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh, vì người phụ nữ này không phải một doanh nhân sở hữu thương hiệu nổi tiếng. Thế nhưng, khi bà Nguyễn Thị Liễu mời toàn sao về hát mừng đám cưới con trai theo cách “đây chỉ là mối quan hệ tình cảm của tôi, không có giá cả trong việc này”, thực sự nhiều người nể… trình độ quảng giao của nữ đại gia vùng núi nghèo miền Trung.

Đại gia Nguyễn Thị Liễu giải thích: “Người ta đồn tôi bỏ 60.000USD để đi thuê các ca sĩ về hát phục vụ cho đám cưới con mình, nhưng thực tế ngược lại hoàn toàn, bởi tôi quen Đàm Vĩnh Hưng đã 4, 5 năm nay, xem Đàm Vĩnh Hưng như em, lúc nào vào TPHCM chị em cũng thường gặp gỡ, chuyện trò với nhau. Từ Đàm Vĩnh Hưng tôi quen đến Phi Nhung, chị em cũng thường liên lạc qua điện thoại.

Gần đến ngày tổ chức đám cưới cho con trai, tôi đã đặt vấn đề mời Phi Nhung và một số ca sĩ như Mạnh Quỳnh, Quang Lê và MC Lê Anh về cùng dự đám cưới cháu cho vui. Và sự thật như thế đó, chứ còn nói thuê các ca sĩ đó về hát thì không bao giờ họ về, bởi đường sá xa xôi, vả lại danh tiếng của họ còn lớn hơn gấp ngàn lần số tiền một số người nghĩ”.

2. Bây giờ giao thông thuận lợi, đại gia đáp máy bay vào Sài Gòn ăn kem và quen biết Đàm Vĩnh Hưng cũng đơn giản, nhưng tạo được giao tình với các ca sĩ hải ngoại thì quả đáng khâm phục.

Ca sĩ Phi Nhung thổ lộ về show diễn siêu đám cưới: “Khi em trai thông báo chuyện hát ở đám cưới, tôi giật mình nói: Ủa? Sao lại hát ở đám cưới vậy? Em tôi mới giải thích đó là đám cưới có sự tham gia của anh Quang Lê, Đàm Vĩnh Hưng. Tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy một đám cưới lớn như vậy. Việc nhận lời người ta là em trai tôi sắp xếp, còn tôi đi hát thôi, không có quan hệ thân thiết với gia đình người ta”.

Nếu như ca sĩ Phi Nhung cho biết nhận được cát-xê 5.000USD để về hát tại Hương Sơn, thì ca sĩ Quang Lê cũng cảm thấy bất ngờ về khoản thù lao “thân mật” hơi choáng: “Tôi không rõ mối quan hệ của các ca sĩ cùng diễn ngày hôm đó, riêng tôi không có quan hệ thân thiết với gia đình nhà chú rể. Tôi được mời tham dự lễ cưới tại Hà Tĩnh thông qua quản lý của ca sĩ Phi Nhung.

Anh quản lý của Phi Nhung có gọi điện qua Hoa Kỳ nói rằng có một đám cưới muốn mời tôi hát với cát-xê rất cao. Nếu tôi đồng ý về hát đám cưới, gia đình chủ nhân sẽ trả cát-xê cao gấp 3, 4 lần cát-xê mỗi lần đi hát tại Việt Nam và gấp 5 lần hát bên Hoa Kỳ. Lúc đầu, tôi nghĩ chắc là chuyện đùa, ai mà “đại gia” như vậy. Nhưng chỉ sau 2 ngày, người ta chuyển vào tài khoản của tôi một số tiền rất lớn. Từ đó, tôi nghĩ rằng đây không phải chuyện đùa và nhận lời”.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại tiệc cưới của con trai bà Nguyễn Thị Liễu (Hà Tỉnh). 

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tại tiệc cưới của con trai bà Nguyễn Thị Liễu (Hà Tỉnh). 

Như vậy, khi đặt 3 sự “bộc bạch” cạnh nhau, ai cũng rõ tình bạn Bá Nha - Tử Kỳ giữa đại gia Nguyễn Thị Liễu và Phi Nhung, Quang Lê như thế nào? Tiếng đàn trầm bổng tích tịch tình tang còn có thể gắn bó tri kỷ, thì đồng ngoại tệ chả lẽ… vô dụng ư?

Cứ nhìn đại gia đứng cạnh ngôi sao ở các sự kiện trăm hồng nghìn tía sẽ thấy họ xứng đáng được xưng tụng “cặp đôi hoàn hảo”.

Ví dụ, cách đây chục năm, lúc đại gia Trần Văn Giao chưa bị pháp luật trừng trị vì tội lừa đảo, hễ diễn viên điện ảnh V. có mặt ở đoàn làm phim nào thì anh chàng cũng vác một bó hoa to đùng đến tặng cho người đẹp. Và diễn viên điện ảnh V. không hề ngần ngại khoe với đồng nghiệp về một anh bạn lịch lãm (dẫu chỉ là bề ngoài).

Tuy nhiên, khi đại gia Trần Văn Giao đang cùng diễn viên điện ảnh V. ngồi trên xe Mercedes đi ăn tối thì bị cơ quan công an chặn bắt. Lập tức nữ diễn viên điện ảnh nhảy tót ra khỏi xe và hô to: “Em không liên quan. Em chỉ đi ké xe. Em xin thề, em không liên quan”.

Sau đó, đại gia lừa đảo vào trại giam bóc lịch mà ngẫm nghĩ thời hoàng kim vi vu cung phụng ngôi sao, còn ngôi sao V. dù có cho vàng cũng giữ vững lập trường không bao giờ thừa nhận đã từng là bạn của Trần Văn Giao.

3.Thực tế, tình bạn giữa đại gia và ngôi sao không có gì phải phàn nàn. Bởi lẽ, ngoài quyền tự do giao tiếp cá nhân, họ cũng thuộc hàng đồng đẳng trong xã hội. Nếu đại gia có tài thực sự và làm ăn chân chính thì cộng đồng xem họ thuộc giới tinh hoa, không hề thua kém so với những tài năng bậc nhất. Không hiếm những tình bạn đẹp giữa doanh nhân hàng đầu và nghệ sĩ hàng đầu.

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chơi rất thân với doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai. Hầu hết những cuộc vui lớn nhỏ của Trịnh Công Sơn đều có Phạm Phú Ngọc Trai tham dự. Không ít những thân hữu văn nghệ được Trịnh Công Sơn chiêu đãi rượu Tây do Phạm Phú Ngọc Trai tặng.

Ngoài yêu nhạc của Trịnh Công Sơn, doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai cũng là nhà sưu tập các tác phẩm hội họa của Trịnh Công Sơn. Phải chân thành ghi nhận, nhờ tình bạn với Trịnh Công Sơn mà Phạm Phú Ngọc Trai đã lôi kéo khá nhiều doanh nhân Sài Gòn làm mạnh thường quân cho các hoạt động sáng tạo.

Tình bạn giữa Trịnh Công Sơn và Phạm Phú Ngọc Trai không hề có chuyện ai dựa dẫm ai, ai lợi dụng ai, họ nương vào nhau, dìu dắt nhau, tỏa sáng sang nhau. Thế nhưng, tình bạn kiểu Trịnh Công Sơn - Phạm Phú Ngọc Trai không nhiều. Hiện tại, tình bạn giữa đại gia và ngôi sao đã có màu sắc khác, kim tiền hơn, khó hiểu hơn và cũng rắc rối hơn.

Thật dễ dàng để quan sát được, những đại gia được học hành bài bản và kinh doanh một cách chuyên nghiệp rất hiếm kết bạn với ngôi sao. Có hai lý do, thứ nhất đại gia đích thực không có thời gian để tụ tập áo mỏng váy ngắn. Thứ hai đại gia đích thực thừa hiểu cái không gian nồng nã các loại nước hoa không có khả năng gắn kết bền chặt bất cứ mối quan hệ nào giữa người với người.

Ngược lại, các đại gia xuất thân tỉnh lẻ hoặc hạn chế tri thức rất thích “vào trong phong nhã, ra ngoài hào hoa” cùng những ngôi sao ca nhạc và điện ảnh. Không thể quơ đũa cả nắm về tình bạn nào giữa đại gia và ngôi sao cũng chứa đựng sự toan tính, nhưng vẫn bẽ bàng thấy rằng không ít đại gia và ngôi sao kết bạn với nhau theo kiểu “hai bên cùng có lợi”.

Đại gia bỏ tiền cho ngôi sao bày tiệc sinh nhật hoặc giới thiệu album mới. Đổi lại, ngôi sao đong đưa tay bắt mặt mừng chụp ảnh chung với đại gia để lên báo chí, truyền hình.

Thời buổi hiện nay có nhiều đại gia hết cuộc gặp showbiz này lại chen chân cuộc gặp showbiz khác, khiến nhiều người cứ ngỡ đại gia cũng là… ngôi sao. Nếu chịu khó xem các trang mạng sẽ nhận ra có không ít đại gia “trông có vẻ quen quen” kinh khủng, cứ chỗ nào có chân dài chụp ảnh cũng thấy chường mặt vào. Vậy xin hỏi, sản phẩm đại gia đang kinh doanh có liên quan gì đến các ngôi sao không?

Xin thưa, hoàn toàn không, vì đại gia mở quán bún và mở quán cà phê thôi, nhưng không đứng cạnh ngôi sao làm sao… nổi tiếng. Thậm chí, những ai tinh tế, còn phát hiện đại gia chưng diện còn diêm dúa gấp mấy lần ngôi sao ấy chứ.

Sài Gòn, tháng 3-2012

Các tin khác