Có một “phố Tây” ở quận 2

Lâu nay khi nhắc đến “Phố tây” ở TPHCM, mọi người nghĩ ngay đến “Phố tây ba lô” khu vực đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (quận 1) - đó là nơi tập trung phần lớn khách du lịch quốc tế đến TPHCM. Nhưng cũng có một “Phố tây” khác ở phường Thảo Điền, quận 2 - nơi tập trung phần lớn người châu Âu, châu Mỹ thuộc hàng “thượng lưu” làm việc và định cư lâu dài tại Việt Nam.

Lâu nay khi nhắc đến “Phố tây” ở TPHCM, mọi người nghĩ ngay đến “Phố tây ba lô” khu vực đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão (quận 1) - đó là nơi tập trung phần lớn khách du lịch quốc tế đến TPHCM. Nhưng cũng có một “Phố tây” khác ở phường Thảo Điền, quận 2 - nơi tập trung phần lớn người châu Âu, châu Mỹ thuộc hàng “thượng lưu” làm việc và định cư lâu dài tại Việt Nam.

Thu hút nhờ nét... vườn

Ông Tạ Đình Văn, một “đại gia” có hàng chục biệt thự vườn đang cho thuê ở khu vực Thảo Điền, nhớ lại những năm đầu của thập kỷ 90 thế kỷ trước, khu vực Thảo Điền rất hoang vắng. Nơi đây rất ít nhà cửa, phần lớn là ruộng vườn, cây tràm, cây đước, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn.

Do đó ít ai chọn quận 2 nói chung (lúc đó còn chưa chia tách từ huyện Thủ Đức cũ) và Thảo Điền nói riêng. Nhưng ông Văn thích không gian yên tĩnh nên chọn nơi này mua hơn 1.000m2 dự định xây biệt thự để ở. Thời gian này nhiều tập đoàn đa quốc gia đến TPHCM đầu tư làm ăn.

Vì vậy có một số doanh nhân nước ngoài đến sinh sống và mở văn phòng làm việc có nhu cầu xây nhà vườn ở khu vực gần trung tâm để tiện đi lại. Lúc đó, biệt thự ông Văn đang xây dở dang đã có người đến hỏi thuê. Dù dự định xây để ở, nhưng khi thấy người khách trả giá thuê khá hấp dẫn nên ông suy tính.

Sau khi tính toán, thấy lợi nhuận thu được quá hấp dẫn nên ông quyết định cho thuê dài hạn và dùng số tiền đó mua đất xây dựng biệt thự khác cũng để… cho thuê. Cứ thế, đến nay ông Văn sở hữu khoảng 20 biệt thự tại khu vực này để chuyên cho người nước ngoài thuê.

Không gian nhà vườn tại dự án Tropic Garden tại phường Thảo Điền (quận 2, TPHCM)

Không gian nhà vườn tại dự án Tropic Garden tại phường Thảo Điền (quận 2, TPHCM) 

Dần dần, Thảo Điền trở thành một khu “Phố Tây” với nhiều người từ châu Âu, châu Mỹ đến thuê ở và làm việc. Chỉ cách trung tâm quận 1 khoảng 10 phút đi xe, nhưng toàn bộ khu Thảo Điền như một vùng quê tách biệt với thế giới ồn ào bên ngoài.

Những con đường rợp bóng cây xanh và các cửa hiệu sang trọng phục vụ người nước ngoài trên các tuyến đường Xuân Thủy, Lê Văn Miến, Nguyễn Văn Hưởng… cùng những căn biệt thự với khoảng sân vườn rộng, hồ bơi khiến ai đến đây cũng thích thú với không gian sống trong lành bên dòng sông Sài Gòn.

Do nhu cầu của người thuê, sinh sống khu vực này ngày càng nhiều nên đã có một số dự án căn hộ cao cấp được xây dựng như Fidico, Phú Nhuận, Sài Gòn Riverside, Thảo Điền Pearl, Tropic Garden... Mặc dù vậy nét nhà vườn vẫn bao trùm nơi đây bởi không gian yên bình, không khí trong lành.

Theo khảo sát của chúng tôi, giá thuê căn hộ ở khu vực này bình quân khoảng 10USD/m2, chưa kể các phí khác. Hiện nay không ít giới đầu tư đổ về đây để mua căn hộ cho thuê.

Cuộc sống phong cách Tây

Anh Ken Kim Ball, một doanh nhân đến từ Hoa Kỳ, cho biết rất thích sinh sống tại khu vực này bởi ngoài không gian môi trường, tiện ích còn là sự gắn kết cộng đồng của những người xa xứ. Có thể nói quận 2 (chủ yếu là Thảo Điền) là nơi có nhiều trường quốc tế nhất.

Trường quốc tế TPHCM (xây dựng năm 1993) là trường quốc tế đầu tiên ở thành phố.  Sau đó có thêm trường quốc tế Anh, Australia và gần đây là trường quốc tế Hoa Kỳ. Ở lứa tuổi mầm non có một số trường dạy tiếng Anh như SmartKids, Montessori và Noah’s Club.

Anh Ken cho biết khu vực Thảo Điền có rất nhiều trường, câu lạc bộ thể thao và nhiều hoạt động giải trí đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân ở đây. Và những người ngoại kiều này còn lập hẳn một trang mạng dành riêng cho cư dân nước ngoài đang sinh sống tại quận 2 với khoảng 2.000 thành viên đăng ký.

Hàng ngày, diễn đàn này luôn cập nhật địa chỉ mua bán những đồ ăn ngon hay quảng cáo các hoạt động sinh hoạt lớp yoga, reiki hoặc các phiên chợ từ thiện, lớp học múa Bollywood.

Trên các đường Xuân Thủy, Nguyễn Văn Hưởng… có nhiều cửa hàng, nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn nước ngoài như Nivana, River Ngo, German Bakery… Hay như Annam Foods cung cấp mọi thứ, từ pho-mát nhập khẩu đến bánh mì. Còn các cửa hàng như Voelker, Loaves, Fisher lại bán các loại bánh Tây.

Nói về các quán ăn có thể kể đến Mekong Merchant nơi từ lâu được mến mộ nhờ các món ăn quốc tế giữ được chất lượng ngon và cách bày biện mộc mạc trong sân. Quán La Plancha, chuyên các món ăn Địa Trung Hải, Al Fresco’s, Pomodoro hay Warda cũng nằm trong khu Thảo Điền.

Ngoài ra, còn có quán kem nổi tiếng Fanny’s Ice Cream. Vì thế, những người nước ngoài ở Thảo Điền có thể tìm thấy đủ các loại thực phẩm yêu thích của mình như ở quê nhà cùng với nhiều phong cách ẩm thực của nhiều vùng miền trên thế giới. Và nơi đây còn có một bệnh viện Pet Care cho gia súc trên đường Xuân Thủy.

Hell Ther, một giáo viên dạy tiếng Anh, cho biết nhiều bạn bè đồng hương người Anh, nhất là những người đã lập gia đình có con nhỏ rất thích sống ở quận 2 bởi nơi đây có đầy đủ tiện nghi, không gian sống thoáng đãng, rộng rãi nên trẻ em có thể tham gia nhiều hoạt động sinh hoạt, vui chơi ngoài trời hơn.

Những địa điểm chị Hell Ther hay tới như quán Snap Café vừa bán cà phê vừa có sân chơi ngoài trời. Quán ăn Joymax cũng dành hẳn khu sân chơi lớn trong nhà. DanCenter là nơi tổ chức các lớp dạy nhảy. Hay quán Deck thu hút rất nhiều thực khách cả người Việt lẫn nước ngoài bằng cách bài trí bên sông quyến rũ.

Các tin khác