Cơ hội trải lòng cùng quê hương, đất nước

Sáng 23-9, trong không khí cả nước long trọng kỷ niệm 70 năm Ngày Nam bộ Kháng chiến (23-9-1945 – 23-9-2015), Báo SGGP đã phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM tổ chức Lễ phát động cuộc thi Phóng sự-Ký sự báo chí và Phóng sự ảnh báo chí 2015-2016 với chủ đề: “Ấn tượng đất nước-Con người Việt Nam". Tham dự lễ phát động có đông đảo các lãnh đạo ban ngành TP, Hội nhà văn, Hội Nhiếp ảnh TP, các nhà báo, nhà văn, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn TPHCM.

Sáng 23-9, trong không khí cả nước long trọng kỷ niệm 70 năm Ngày Nam bộ Kháng chiến (23-9-1945 – 23-9-2015), Báo SGGP đã phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM tổ chức Lễ phát động cuộc thi Phóng sự-Ký sự báo chí và Phóng sự ảnh báo chí 2015-2016 với chủ đề: “Ấn tượng đất nước-Con người Việt Nam". Tham dự lễ phát động có đông đảo các lãnh đạo ban ngành TP, Hội nhà văn, Hội Nhiếp ảnh TP, các nhà báo, nhà văn, các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn TPHCM.

Cuộc thi là một hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII với nội dung tôn vinh những thành tựu trên mọi lĩnh vực của Nhân dân và đất nước ta nói chung, của TPHCM nói riêng trong chặng đường 70 năm (1945-2015) thành lập và công cuộc xây dựng đất nước; nhất là trong giai đoạn kiến tạo phát triển sau khi hòa bình, thống nhất, hội nhập quốc tế; nêu bật những thành tựu, những sự kiện tiêu biểu, những công trình lớn của đất nước, của TPHCM.

Cuộc thi khuyến khích các tác phẩm khắc họa các gương điển hình vượt khó, khẳng định các nhân tố mới trong thực tế cuộc sống, bươn chải mưu sinh làm giàu cho mình và cho đất nước; có nghĩa cử cao đẹp đóng góp cho cộng đồng, chăm lo an sinh xã hội. Hoạt động của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về đất nước…

Ông Lê Tiền Tuyến, Phó Tổng biên tập Báo SGGP, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, công bố thể lệ cuộc thi, nhấn mạnh: “Chủ đề cuộc thi “Ấn tượng đất nước - Con người Việt Nam” còn nhằm phát hiện, đề cao lối sống “Mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, đề cao trách nhiệm cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội, đề cao nghĩa tình: tình người với người, tình làng nghĩa xóm; khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, cao thượng trong cuộc sống, nét đẹp đất nước con người bản sắc Việt Nam.

Tác phẩm dự thi phải khắc họa chi tiết, hình ảnh các sự kiện, sự việc thực tế, người thật việc thật… về chủ đề này. Khuyến khích các cây bút, tay máy ghi nhận phong cảnh, đất nước, con người; các sự kiện, tình huống độc đáo xảy ra trong thực tế; những kỷ niệm, ký ức mà bản thân tham gia, chứng kiến về các sự kiện lớn của nước ta sau ngày thống nhất; những hình ảnh độc đáo từng vùng miền với bản sắc riêng đang trên đà cất cánh, hội nhập…"  (Xem thể lệ chi tiết tại website: www.saigondautu.com.vnwww.sggp.org.vn).

Ông Mã Diệu Cương, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, phát biểu: "Ban Biên tập Báo SGGP đã tiếp tục phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM tổ chức một cuộc thi mang nhiều ý nghĩa. Hiện nay không có nhiều báo chí khai thác, thực hiện bài viết hay về vấn đề này. Thay vào đó nhiều nhà báo, tay máy lại quá tập trung phản ánh những vấn đề khiến cả xã hội phải trăn trở, như những mặt trái đen tối đang xảy ra hàng ngày, cách ứng xử thiếu chuẩn mực trong đời sống làm công luận bức xúc, khai thác quá sâu tệ nạn, tội phạm…

Những vấn đề này khiến bức tranh chung đang thiếu đi gam màu tươi sáng. Chính vì thế cuộc thi được phát động với nội dung chủ đạo tôn vinh những tấm gương cao đẹp trong xã hội, những con người cống hiến vì cộng đồng, quê hương, đất nước, cũng như ghi lại những cảnh đẹp đất nước nhằm quảng bá một hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, chúng tôi cảm thấy rất vui.

Cuộc thi chắc chắn sẽ hướng những cây bút, những tay máy chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước tìm tòi những đề tài hấp dẫn, phản ánh chân thực cuộc sống. Thông qua đó bạn đọc cũng có dịp được biết, cùng trải nghiệm với những cảnh đời, cảnh người trước đó chưa được biết tới. Với ý nghĩa đó, tôi tin tưởng cuộc thi sẽ thu hút được nhiều tác phẩm độc đáo".

Quang cảnh Lễ phát động cuộc thi Phóng sự - Ký sự năm 2015-2016. Ảnh: LONG THANH

Quang cảnh Lễ  phát động cuộc thi Phóng sự - Ký sự năm 2015-2016.
Ảnh: LONG THANH

Trong không gian hội tụ đầm ấm của những người cầm viết, cầm máy lăn lộn trong cuộc sống xã hội, chứng kiến đất nước không ngừng phát triển đi lên, nhiều nhà văn, nhà báo đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ cao khi Hội Nhà báo TP, Báo SGGP phát động cuộc thi với chủ đề mới.

Nói về những cuộc thi Báo SGGP đã từng tổ chức như “Thành tựu 40 năm thống nhất đất nước”, "Những ký ức không thể nào quên" và nay là “Ấn tượng đất nước - Con người Việt Nam”, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Văn Khánh tâm sự: "Tôi cảm thấy thực sự rất ý nghĩa. Bởi khi tham gia, những tay máy như chúng tôi không chỉ có thêm cơ hội trải nghiệm, khám phá, ghi lại những khoảnh khắc sống động, chân thực của cuộc sống, mà còn có thể khám phá thêm chính bản thân mình. Với cuộc thi “Ấn tượng đất nước - Con người Việt Nam” năm nay, theo tôi đây là một đề tài rộng, giúp người tham gia dễ dàng chọn những đề tài mình ưa thích.

Song đây lại là thách thức, bởi trong cả một biển đề tài mênh mông ấy, chọn ra cái hay, cái đặc sắc, cái nét riêng của mình lồng trong đó không hề đơn giản. Nó đòi hỏi sức sáng tạo không ngừng của những tác giả tham gia. Tôi cũng sẽ góp phần mang cuộc thi đến với nhiều tay máy chuyên và không chuyên trong các buổi sinh hoạt Hội Nhiếp ảnh để có nhiều đồng nghiệp của mình cùng tham gia trải nghiệm, thử sức. Chúc cho cuộc thi năm nay thành công tốt đẹp".

Ông HOÀNG THẠCH VÂN, Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM:

Sân chơi ý nghĩa cho các tay máy

Báo SGGP đã tổ chức một sân chơi rất ý nghĩa cho những tay máy chuyên và không chuyên cùng tham gia, thể hiện bản lĩnh của mình trong việc phản ánh hiện thực cuộc sống. Bởi lẽ, khi vào sân chơi này, các tay máy sẽ phải đối mặt với thách thức về sáng tạo từ chính hiện thực phong phú của cuộc sống.

Tuy nhiên, những năm gần đây với nhiều nhà nhiếp ảnh, nhất là những người mới vào nghề, đã có sự lạm dụng kỹ thuật, kỹ xảo và như vậy phần nào làm sai lệch thực tế, quan trọng hơn là đã tạo ra những sản phẩm thiếu tính trung thực với người xem. Nhưng khi tham gia cuộc thi “Ấn tượng đất nước - Con người Việt Nam”, chắc chắn các tay máy phải có sự tìm tòi, khám phá, thể hiện đúng người, đúng thực tế cuộc sống nhưng cũng không kém phần sinh động, hấp dẫn.

Là một đơn vị đồng hành nhiều năm với Báo SGGP, chúng tôi không chỉ hợp tác chặt chẽ, mà còn sẵn sàng hỗ trợ Ban Tổ chức khi cần thiết về những vấn đề chuyên môn. Chúng tôi tin chắc rằng cuộc thi sẽ thành công tốt đẹp và trong dịp trao giải vào tháng 6 năm sau, bạn đọc sẽ được thưởng lãm nhiều bức ảnh đẹp, nhiều tác phẩm viết hay và ấn tượng.

Ông PHAN HOÀNG, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM:

Kỳ vọng nhiều tác phẩm hay

Đây là lần thứ 2 tôi được đồng hành làm giám khảo cho những cuộc thi Báo SGGP tổ chức. Có thể thấy, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc liên tục tổ chức những cuộc thi giàu ý nghĩa như vậy không phải là điều đơn giản và không phải nơi nào cũng làm được. Bởi nó đòi hỏi Ban Tổ chức phải có sự chuẩn bị tốt về vật chất, thời gian cũng như điều kiện chuyên môn. Những năm gần đây, báo chí và cả trên các trang mạng xã hội đang rất thiếu những bài viết, những tác phẩm ảnh đẹp mang đến cảm xúc cho người xem, thay vào đó là những gam màu tối. Điều này phần nào khiến suy nghĩ về cuộc sống của một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ thiếu tính tích cực, thụ động trước cuộc sống.

Trong bối cảnh ấy, những cuộc thi như “Ấn tượng đất nước  - Con người Việt Nam” sẽ là cơ hội để các cây bút, tay máy chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước cùng hòa nhịp tươi vui, tạo nên những tác phẩm đẹp, ấn tượng giúp mang lại cảm xúc tươi mới, niềm tin cuộc sống cho bạn đọc.  Là một thành viên Ban Giám khảo, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chọn lọc được những tác phẩm hay, tìm ra những người đoạt giải xứng đáng trong cuộc thi này. Tôi đã đề nghị Ban Tổ chức cố gắng để có thể tổ chức những buổi lễ phát động cuộc thi này ở nhiều địa phương khác như Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội… để có thể chọn lọc thêm nhiều tác giả tham gia, để cuộc thi có sức lan tỏa mạnh mẽ. 

Các tin khác