Báo chí phải góp phần bồi đắp hệ giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc

(ĐTTCO) - LTS: Hướng tới kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2016), Báo SGGP phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM vừa tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và triển lãm ảnh cuộc thi Phóng sự - Ký sự và Phóng sự ảnh báo chí 2015-2016 với chủ đề “Ấn tượng Đất nước - Con người Việt Nam”. Trong không khí hân hoan của các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước về tụ hội, tại buổi lễ, bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đã có bài phát biểu chỉ đạo, bày tỏ tình cảm và gởi gắm niềm tin đối với giới cầm bút trong cuộc sống hiện nay. ĐTTC trân trọng đăng bài phát biểu này.

(ĐTTCO) - LTS: Hướng tới kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2016), Báo SGGP phối hợp với Hội Nhà báo TPHCM vừa tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải và triển lãm ảnh cuộc thi Phóng sự - Ký sự và Phóng sự ảnh báo chí 2015-2016 với chủ đề “Ấn tượng Đất nước - Con người Việt Nam”. Trong không khí hân hoan của các nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước về tụ hội, tại buổi lễ, bà Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, đã có bài phát biểu chỉ đạo, bày tỏ tình cảm và gởi gắm niềm tin đối với giới cầm bút trong cuộc sống hiện nay. ĐTTC trân trọng đăng bài phát biểu này.

Các nhà báo, giới nghệ sĩ - là người đi sát thực tế - phải khám phá, tôn vinh những điển hình mới, đẹp, tích cực trong xã hội bằng những tác phẩm giá trị, có sức lay động lòng người, để góp phần xây dựng hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; góp phần bồi đắp nhân cách, đạo đức, tâm hồn Việt Nam với trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân thấm đẫm tính nhân văn.

Trong không khí kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, hôm nay, tôi được Ban Thường vụ Thành ủy phân công đến dự lễ tổng kết, trao giải cuộc thi Phóng sự - Ký sự năm 2016. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi trân trọng gửi đến lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo lão thành, các tác giả, gửi đến đội ngũ những người làm báo và các đại biểu lời chào thân thiết và chúc mừng tốt đẹp nhất.

Để thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 – 2-9-2015), chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp với Hội Nhà báo TP tổ chức cuộc thi Phóng sự - Ký sự (viết và ảnh) với chủ đề “Ấn tượng Đất nước - Con người Việt Nam”, đây là cuộc thi rất có ý nghĩa của các cơ quan phối hợp tổ chức sự kiện này, đồng thời cũng tạo cơ hội để các cây bút, giới cầm máy thể hiện bản lĩnh của mình, phản ánh cuộc sống sôi động của TP, đất nước và con người Việt Nam.

Thể lệ cuộc thi nhấn mạnh: Nhằm tôn vinh những thành tựu trên mọi lĩnh vực, TP và đất nước, cuộc thi khuyến khích các tác phẩm khắc họa các gương điển hình vượt khó trên chặng đường phát triển của đất nước, TP; khẳng định các nhân tố mới trong thực tế cuộc sống, có nghĩa cử cao đẹp đóng góp cho cộng đồng và xã hội… Tôi cho rằng đây là việc làm rất đúng hướng của Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hội Nhà báo TP, bởi lẽ Đảng ta luôn xác định gắn nhiệm vụ xây dựng văn hóa, con người với nhiệm vụ xây dựng và phát triển đất nước; gắn xây dựng môi trường văn hóa với xây dựng con người; hình thành những giá trị mới về con người với các phẩm chất về trách nhiệm xã hội, ý thức công dân, chủ động sáng tạo, có khát vọng vươn lên…

Nghị quyết của Đảng xác định rõ “… Khẳng định, tôn vinh cái đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; nhân rộng các giá trị cao đẹp, nhân văn. Đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu; chống các quan điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa, làm tha hóa con người…”. Vì vậy, có thể nói cuộc thi Phóng sự - Ký sự là việc làm kịp thời, đúng lúc, không chỉ là một hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp trong năm qua, mà còn góp phần đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP đi vào cuộc sống một cách nhuần nhuyễn và sinh động, thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, thông qua hình ảnh và sự việc chắt lọc độc đáo của những người cầm bút, cầm máy.

Bà Thân Thị Thư cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh cuộc thi Phóng sự ảnh báo chí 2015-2016 "Ấn tượng Đất nước-Con người Việt Nam". Ảnh: LONG THANH

Bà Thân Thị Thư cùng các đại biểu tham quan triển lãm ảnh cuộc thi
Phóng sự ảnh báo chí 2015-2016 "Ấn tượng Đất nước-Con người Việt Nam". Ảnh: LONG THANH

Qua báo cáo tổng kết cuộc thi của Ban Tổ chức, tôi thấy cuộc thi tổ chức trong khoảng thời gian không dài nhưng các đồng chí đã chọn được hàng trăm tác phẩm có chất lượng, đăng tải liên tục trên Báo Sài Gòn Giải Phóng (Phóng sự - Ký sự) và ấn phẩm Sài Gòn Giải Phóng Đầu tư Tài chính (phóng sự ảnh báo chí). Đây là một nỗ lực lớn, tạo nên sự thành công của cuộc thi. Điều này nói lên sự năng động tích cực, tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị chu đáo của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức, sự cộng hưởng rộng rãi của giới cầm bút và cầm máy chuyên, không chuyên trên cả nước, TPHCM, góp phần tạo nên chất lượng cuộc thi này. Thay mặt lãnh đạo TP, tôi biểu dương Báo Sài Gòn Giải Phóng và Hội Nhà báo TP đã tổ chức tốt cuộc thi; chúc mừng các nhà báo, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã thể hiện suy tưởng, tâm tình trước vận hội mới của đất nước, TPHCM; đã khắc họa nên hình ảnh sống động, đầy ấn tượng đất nước - con người Việt Nam hôm nay.

Tôi đồng tình với các nhận xét về nội dung các tác phẩm dự thi của Ban Tổ chức. Với chủ đề: “Ấn tượng Đất nước - Con người Việt Nam”, qua các tác phẩm được chọn đăng và trao giải hôm nay, nhìn chung, các tác giả đều xác định tư thế “xung trận”, làm sao để có những tác phẩm hay, tương xứng tầm vóc cuộc thi, từ cách chọn điển hình, đề tài đến cách diễn đạt, chọn góc ảnh độc đáo. Tôi thật sự ấn tượng về những tấm gương điển hình, những con người cao đẹp trong xã hội, sự ghi nhận công phu của những người cầm bút về sự thay đổi của nhiều địa phương trong công cuộc xây dựng phát triển; những thành tựu trên mọi lĩnh vực đất nước, TP và hình ảnh những chiến sĩ vững tay súng ngày đêm bảo vệ biên cương, hải đảo…

Thời gian gần đây, nhiều người bày tỏ bức xúc trước việc đạo đức, lối sống có mặt xuống cấp đáng lo ngại, trái với thuần phong mỹ tục, có xu hướng chạy theo vật chất, thiếu quan tâm các giá trị nhân văn và truyền thống đạo lý dân tộc. Tuy nhiên, chúng ta có thể khẳng định cái tốt đẹp, tích cực, cái đúng và cao thượng vẫn là dòng chảy chủ lưu trong xã hội ta. Vì thế, theo tôi, cuộc thi của chúng ta đã kết thúc, nhưng công việc của các nhà báo chưa chấm dứt. Tôi kỳ vọng các tác giả sẽ có thêm nhiều tác phẩm mới về chủ đề này và Báo Sài Gòn Giải Phóng sẽ tiếp tục đăng tải các tác phẩm có giá trị để góp phần xây dựng nền văn hóa, con người mới thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đổi mới xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng, phát triển bảo vệ TP.

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, tôi kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt; kính chúc các nhà báo tiếp tục gặt hái thành công trong sự nghiệp vinh quang của mình; giữ vững lòng son, bút sắc, không ngừng nâng tầm nghiệp vụ, đồng hành cùng TP, góp phần xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.  

Các tin khác