Những TP đáng sống (K1):Toronto-Thế giới thu nhỏ

(ĐTTCO) - Khi nói đến các thành phố, cụm từ "đáng sống" được nhắc đến nhiều nhất. Vậy một thành phố như thế nào là đáng sống? Cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu lĩnh vực, tạp chí Hoa Kỳ Metropolis vừa chọn ra những thành phố tốt nhất trên thế giới để sinh sống, làm việc và vui chơi. Các thành phố đều có những ưu thế riêng và điều đó làm nên diện mạo của thành phố đáng sống.

(ĐTTCO) - Khi nói đến các thành phố, cụm từ "đáng sống" được nhắc đến nhiều nhất. Vậy một thành phố như thế nào là đáng sống? Cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu lĩnh vực, tạp chí Hoa Kỳ Metropolis vừa chọn ra những thành phố tốt nhất trên thế giới để sinh sống, làm việc và vui chơi. Các thành phố đều có những ưu thế riêng và điều đó làm nên diện mạo của thành phố đáng sống.

Các tòa chung cư và tháp văn phòng tiếp tục bật lên với một tốc độ nhanh khi người dân, đặc biệt là người cao tuổi và người trẻ có chuyên môn, đổ vào trung tâm thành phố tận hưởng môi trường đô thị hàng đầu Canada. Tăng trưởng trong vùng lõi hiện tại đã vượt vùng ngoại ô lần đầu tiên kể từ năm 1970. Chỉ riêng trong năm 2014, có hơn 20.000 đơn vị nhà ở đã được hoàn thành.

Hồi sinh từ thất bại

Các dự án lĩnh vực công/tư dài hạn đang xây dựng lại những vùng rộng lớn của thành phố. Điển hình là Waterfront Toronto (WT), dự án bắt đầu năm 2001 để phục hồi các khu vực cảng hậu công nghiệp. WT đã dẫn đầu việc xây dựng các khu vực lân cận hoàn toàn mới với công viên, đường phố hoàn chỉnh, internet tốc độ siêu cao, 5 phút tiếp cận phương tiện chuyên chở, quy hoạch phức hợp đầy đủ... Nhà đầu tư bất động sản lớn nhất của thành phố - Tập đoàn Nhà ở Cộng đồng Toronto (TCHC) - đang xây dựng lại khu phức hợp nhà ở xã hội lớn nhất Canada, gọi là Regent Park. Khu dân cư thu nhập thấp những năm 1950 bị thất bại này được phá bỏ để thay thế bằng khu dân cư thu nhập hỗn hợp, với các tiện nghi văn hóa và một trung tâm thủy sinh tuyệt đẹp. Lần đầu tiên trong hơn 60 năm, một ngân hàng đã chuyển vào khu vực này. Và Regent Park bây giờ đã thực sự có một công viên.

Một trong những chương trình sáng tạo nhất, Tower Renewal, nhằm thay mới hơn 1.000 khu dân cư xập xệ trải dài ở nhiều vùng ngoại ô Toronto, nơi có khoảng 1 triệu người sống trong các tòa nhà cao tầng. Do các nhà phát triển chủ yếu là tư nhân xây dựng từ những năm 1950 và 1980, các tòa nhà cao tầng này đã nhắm đến các cặp vợ chồng trung lưu trẻ. Nhưng sau khi Canada tự do hóa chính sách nhập cư, các khu nhà nhanh chóng trở thành "ốc đảo" của người dân nhập cư, dù không được thiết kế cho mục đích này. Các biện pháp tái quy hoạch đưa các khu nhà trở lại trong một khu vực xanh, cùng các hoạt động thương mại và xã hội hiệu quả. Cùng với đó, việc chưa bắt kịp nhu cầu chuyên chở đang được Toronto thay đổi với một loạt dự án mở rộng các tuyến tàu điện ngầm đến các thị trấn ngoại ô phía Bắc thành phố. Ngoài ra còn dự án đường sắt Eglinton Crosstown 20km đang được xây dựng, sẽ chuyên chở 100 triệu lượt khách mỗi năm sau khi hoàn thành vào năm 2023. Tàu cao tốc trên cao kết nối trung tâm thành phố tới sân bay quốc tế Toronto Pearson đã hoạt động từ giữa năm 2015.

Sự phát triển ấn tượng nhất trong nội vùng ngoại ô Toronto là Trung tâm Ismail/Bảo tàng Aga Khan, tọa lạc ở đầu phía Bắc thành phố, nằm trong một phiên bản hiện đại tinh tế của một khu vườn truyền thống Hồi giáo. Trung tâm đã làm nổi bật sự đa dạng vốn đã làm tăng tính năng động cho Toronto, với các làn sóng nhập cư liên tiếp đã làm thành phố trở thành một thế giới thu nhỏ. Sự khác biệt không thể tránh khỏi nhưng đa văn hóa đã biến thành phố thành một mô hình bao dung được ước muốn trên toàn cầu.

Quảng trường Nathan Phillips thường xuyên diễn ra các lễ hội, hội chợ.

Quảng trường Nathan Phillips thường xuyên diễn ra các lễ hội, hội chợ.

Gia tăng niềm tin công chúng

Bằng chứng rõ ràng nhất cho sức sống của văn hóa nhập cư là thị trường thực phẩm phát triển của Toronto. Thành phố hầu như không biết đến tỏi 50 năm trước, bây giờ có đầy đủ các món ăn có nguồn gốc từ khắp thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển đô thị Toronto không phải luôn dễ dàng. Hội đồng thành phố từng từ chối cho phá hủy phần phía Đông xa lộ trên cao Gardiner 50 tuổi đã xuống cấp nặng. Tốc độ thay đổi cũng tạo cho nhiều người cảm giác thành phố không còn như trước nữa. Sự khác biệt kinh tế gia tăng làm giảm niềm tin của công chúng, nhà ở có giá vừa phải đang thiếu nhiều.

Trong vòng 15 năm tới, dân số Toronto sẽ tăng lên hơn 3 triệu người. Trong thập niên qua đã chứng kiến tăng trưởng việc làm 2 con số trong khu vực trung tâm thành phố, vượt xa mức của vùng ngoại ô thành phố. Hội đồng thành phố cũng đã phê duyệt hơn 20 tỷ USD cho phát triển trong năm gần nhất. Về chương trình bảo tồn, Toronto phát triển vành đai xanh Greenbelt với 720.000ha đất nông nghiệp được bảo vệ và không gian xanh, còn nhà cao tầng mật độ cao được khuyến khích phát triển ở khu vực trung tâm. Trong tổ chức đô thị, chợ Kensington là một trong những khu phức hợp thành công nhất của Toronto. Thực phẩm phong phú, nghệ thuật sôi động, đô thị lịch sử, giao thông hỗn hợp... Đó cũng là lý do khiến khu vực này là nơi yêu thích của rất nhiều người Toronto. Đồng thời tàu cao tốc trên cao Union Pearson (UP) đi vào hoạt động từ giữa năm 2015 kết nối nhà ga Union ở trung tâm thành phố đến sân bay quốc tế Toronto Pearson. Đây là thành quả đầu tiên của dự án chuyên chở The Big Move trị giá 11,5 tỷ USD của thành phố. Quảng trường rộng nhất Toronto là Nathan Phillips, nơi thường xuyên diễn ra các lễ hội, hội chợ nông sản, các cuộc tuần hành. Một dự án phục hồi trị giá 70 triệu USD đang được triển khai sẽ giúp mở rộng thêm không gian công cộng hàng đầu này của thành phố.

Niền tin của công chúng càng được củng cố khi Toronto được đánh giá là một trong những trung tâm đô thị an toàn nhất Bắc Mỹ. Toronto có tỷ lệ tội phạm thấp nhất ở Canada so với bất kỳ thành phố nào với dân số ít nhất 500.000 người (thống kê báo cáo tội phạm Canada  năm 2010). Ngoài việc là một thành phố rất an toàn, Toronto còn là được mệnh danh là thành phố sạch sẽ nhất thế giới, đường phố được quy hoạch thoáng và có rất nhiều không gian xanh. Điều đó được thể hiện qua các con số ấn tượng: 1.500 công viên là nơi vui chơi, giải trí cho người dân; 54.000 chương trình giải trí phục vụ hơn 1 triệu người tham gia; 1.800 tòa nhà cao hơn 30m - nơi đặt các văn phòng, trụ sở và trung tâm thương mại; hàng trăm hồ bơi, sân chơi, sân tennis, sân thể thao trong nhà và ngoài trời và trung tâm công cộng.

(Còn tiếp)

Các tin khác