Dự án ngoại “săn” nhà đầu tư nội (Kỳ 1)

Kêu gọi đầu tư hay bán quốc tịch?

Kêu gọi đầu tư hay bán quốc tịch?

Trong bối cảnh hàng ngàn dự án (DA) BĐS lớn nhỏ trên khắp cả nước rơi vào tình trạng “đắp chiếu”, vẫn có nhiều nhà đầu tư (NĐT) tìm hiểu các DA ở nước ngoài. Nhiều NĐT chen chân tham dự buổi event giới thiệu DA Park Hyatt St. Kitts tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn theo kiểu “hợp đồng góp vốn”. thực chất việc này là gì, làm gì để tránh sụp bẫy?

Resort 5 sao 150 triệu USD

DA khu nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Park Hyatt St. Kitts, do Tập đoàn Range Developments xây dựng, đang bước vào chiến dịch quảng bá đến các NĐT, đặc biệt là những người có tiềm lực tài chính và có ý định định cư ở nước ngoài.

DA nằm phía Đông Bắc đảo St. Kitts, gần khu cảng Christophe của vùng biển Caribbean (Trung Mỹ). Khu nghỉ dưỡng có tổng vốn đầu tư 150 triệu USD, trong giai đoạn đầu chủ đầu tư sẽ phát hành 375 cổ phần, tương đương với 375 NĐT (mỗi cổ phần 400.000USD).

DA sẽ được khởi công trong năm nay và hoàn thành vào năm 2015, bao gồm khách sạn Park Hyatt St. Kitts 200 phòng và 40 khu biệt thự biệt lập nghỉ dưỡng sang trọng. Nơi đây còn cung cấp các dịch vụ giải trí đẳng cấp như câu lạc bộ du thuyền hải dương 300 mẫu Anh và sân golf do Tom Faizo thiết kế.

Thực ra, so với hàng trăm resort cao cấp có vốn đầu tư đăng ký hàng tỷ USD còn “trùm mền” dọc bờ biển từ Bắc vào Nam ở Việt Nam, Park Hyatt St. Kitts chưa phải là DA tầm cỡ, có khả năng sinh lợi đủ hấp dẫn các NĐT.

Vậy vì sao NĐT chật vật đăng ký để được nghe giới thiệu về DA? Lý do nào DA resort ở một đảo quốc có diện tích tự nhiên khiêm tốn tận vùng biển Caribbean xa xôi, lại hấp dẫn các NĐT? NĐT  chấp thuận đầu tư thì việc chuyển ngoại tệ ra nước ngoài có hợp pháp không?

Đầu tư được nhập quốc tịch

Tối ngày 31-10, Tập đoàn Range Developments và Công ty Luật Harvey Law Group (đại diện pháp lý của Tập đoàn Range Developments) đã tổ chức buổi tiệc giới thiệu DA Park Hyatt St. Kitts tại khách sạn Park Hyatt Sài Gòn. Trong vai NĐT, ĐTTC ghi nhận buổi tiệc giới thiệu DA thu hút khoảng 150 NĐT cá nhân và tổ chức.

Đa số khách mời đều có mối quan hệ quen biết với Công ty Luật Harvey tại Việt Nam. Sau tiết mục giới thiệu DA khá hoành tráng, khách mời được phục vụ “tận răng”, dùng tiệc rượu vang, thưởng thức âm nhạc qua giọng ca siêu mẫu Hà Anh và háo hức chờ đợi suất quà tặng đặc biệt: chuyến du lịch đến Quốc đảo St. Kitts.

Mục đích của buổi giới thiệu này là kêu gọi các NĐT cá nhân trong nước mua cổ phần trong DA khu nghỉ dưỡng Park Hyatt St. Kitts. Việc đầu tư này được giới thiệu nằm trong khuôn khổ “Chương trình nhập quốc tịch thông qua đầu tư” của Chính phủ St. Kitts & Nevis.

Theo đó, một cá nhân đầu tư vào một BĐS nhất định với giá trị tối thiểu 400.000USD tại dự án, cộng với thanh toán các khoản phí đăng ký và lệ phí khác, thì cá nhân đó hoặc cả gia đình có thể được nhập quốc tịch St. Kitts & Nevis mà không bắt buộc phải cư trú tại quốc gia này.

Thí dụ, NĐT và gia đình có 4 thành viên, ước tổng chi phí đầu tư bao gồm: Giá trị vốn đầu tư tối thiểu 400.000USD; phí Chính phủ của NĐT chính 50.000USD; vợ/chồng đi kèm 25.000USD; 2 đứa con 50.000USD; lệ phí chứng từ 20.000USD; phí thẩm định 19.500USD.

Tổng cộng cho một gia đình nếu được nhập quốc tịch (cả vốn đầu tư) mất 564.500USD. Để giữ quyền công dân khi nhập quốc tịch, NĐT phải duy trì vốn đầu tư 400.000USD trong thời gian tối thiểu 5 năm. Theo quảng bá về DA, NĐT có khả năng thu hồi vốn đầu tư và các khoản phí phải đóng ban đầu sau 5 năm đầu tư. Khoản lợi tức hàng năm khi vốn được giữ trong tài khoản phong tỏa giai đoạn phát triển là 2%, năm thứ nhất hoạt động kinh doanh 3,5%, năm tiếp theo đến năm thứ 5 và thời gian còn lại là 5,5%.

Thủ tục đầu tư: “Tiền trao trước, cháo húp từ từ”

Để đầu tư vào DA trên, đầu tiên NĐT ký đơn xin đặt chỗ và nộp ngay khoản tiền cọc 40.000USD (10% từ số tiền 400.000USD) để đảm bảo quyền lợi trong chương trình dưới hình thức đầu tư BĐS. Tập đoàn Range Depvelopments có thể hỗ trợ NĐT lựa chọn một luật sư và nhà cung cấp dịch vụ để tiến hành nộp đơn. Chi phí luật pháp và chi phí thẩm tra: đối với đương đơn (NĐT chính) là 7.500USD và  4.000USD cho mỗi người phụ thuộc đi kèm và phải thanh toán trực tiếp cho luật sư cùng với khoản phí nộp đơn.

Quang cảnh buổi tiệc giới thiệu dự án tại KS Park Hyatt Sài Gòn. Ảnh: THANH VY

Quang cảnh buổi tiệc giới thiệu dự án tại KS Park Hyatt Sài Gòn. Ảnh: THANH VY

Khâu xử lý hồ sơ ước chừng 3-4 tháng. Ngay sau khi đơn được duyệt, NĐT sẽ phải thanh toán chi phí còn lại: 360.000USD (90% khoản tiền đầu tư) trong vòng 7 ngày, chi phí Chính phủ là 50.000USD cho đương đơn và 25.000USD cho người phụ thuộc (nếu có con đi theo từ độ tuổi 18-25 hoặc cho cha mẹ từ 65 tuổi trở lên đóng thêm 25.000USD/người), lệ phí chứng từ 5% (20.000USD).

Chi phí đóng đầy đủ, Range Developments sẽ cấp cho NĐT Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Bản gốc của quyền sở hữu sẽ được nộp cho Chính phủ St. Kitts & Nevis để làm cơ sở chứng nhận nhập quốc tịch và hộ chiếu. Công đoạn này mất 2-3 tuần.

Thật ra, phong trào đầu tư BĐS ra nước ngoài không còn xa lạ gì đối với nhiều người, nhưng trên thực tế nhiều DA “ngoại” khi chào hàng tại Việt Nam thường giới thiệu rất chung chung, mơ hồ. Trong quá trình đăng ký một “vé” vào DA, NĐT phải đóng bằng khoản tiền đặt cọc từ vài chục đến trăm ngàn USD vẫn chưa thể thấy các giấy tờ pháp lý liên quan như giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép kêu gọi đầu tư…

Không ít trường hợp gặp rủi ro, mất tiền do không nắm vững luật pháp về đầu tư nước sở tại, khi ký hợp đồng bằng tiếng Anh cũng chỉ hiểu sơ sơ, vì vậy rất dễ “dính bẫy” mua BĐS “trên giấy” nếu chủ đầu tư không đảm bảo về tiến độ hoặc thậm chí vi phạm hợp đồng. Trao đổi bên lề buổi tiệc, một NĐT cho biết thời gian gần đây có hàng trăm DA BĐS ở Australia, Canada, Hoa Kỳ… tương tự khu nghỉ dưỡng này cũng được quảng bá rộng rãi tại Việt Nam. Khi mời mọc hùn vốn, họ nói ngon ngọt, cho thấy mô hình hoành tráng, nhưng vội vàng là “nướng” cả một đống tiền.

Quần đảo St. Kitts & Nevis

Liên bang St. Kitts & Nevis  là 2 đảo nằm trong Quầnđảo Leeward, Tây Indies, một đảo quốc nhỏ nhất nằm ở châu Mỹ tính theodiện tích và dân số. Đảo St. Kitts có diện tích 176km2 và đảo Nevis códiện tích 93km2. Liên bang này là thành viên của Khối thịnh vượng chungAnh, Nữ hoàng Elizabeth II là người đứng đầu của nhà nước. Liên bang St.Kitts & Nevis có nền kinh tế du lịch phát triển. Sự phát triển củangành du lịch đã trở thành nguồn thu ngoại tệ chính cho St. Kitts &Nevis.

St. Kitts cho phép người nước ngoài đạt được tư cách côngdân của nước này (cấp quốc tịch) như một cách thức để thu hút đầu tư,gọi là “Quốc tịch qua đầu tư” (Citizenship-by-Investment). Đây là chươngtrình “độc nhất vô nhị” trên thế giới, vì đi kèm với nhiều quyền lợicho các “công dân qua đầu tư”, như người có passport của St. Kitts cóthể miễn thị thực đến hơn 100 nước trên thế giới, trong đó có Anh, ThụySĩ, Canada và những nước thuộc Liên minh châu Âu (EU); passport có thờihạn 10 năm và có thể gia hạn; công dân không đòi hỏi phải cư trú tại St.Kitts.

Văn Cường

------------

Kỳ tới: Cẩn trọng thủ tục pháp lý

Các tin khác