Cần thông tin chính thống

Khoảng 8 giờ sáng ngày 21-8, thông tin ông Nguyễn Đức Kiên (một đại gia trong lĩnh vực tài chính và bóng đá) bị khởi tố bị can, bắt tạm giam được hầu hết trang mạng đưa tin nổi bật và cập nhật liên tục từng phút, dẫn nguồn từ nhiều báo điện tử khác nhau.

Đến khoảng 9 giờ cùng ngày, một tờ báo điện tử lớn tiếp tục thông tin: “Theo nguồn tin độc quyền, cơ quan điều tra Bộ Công an đã chính thức bắt Tổng giám đốc ACB ông Lý Xuân Hải”. Ngay lập tức rất nhiều trang báo mạng đồng loạt dẫn nguồn đưa theo: “Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải bị bắt...”.

Thông tin này khiến nhiều người hoảng loạn, tại một số điểm giao dịch trong hệ thống ACB đã có hiện tượng người dân đến rút tiền trước hạn hàng loạt, dù nhân viên ngân hàng ra sức trấn an, khẳng định an toàn của hệ thống.

Tuy nhiên, chỉ sau đó 10 phút, quay trở lại tìm kiếm thông tin “Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải bị bắt” đã được tờ báo điện tử độc quyền gỡ xuống, kéo theo hàng loạt trang web dẫn nguồn “hố hàng” phải xóa bỏ thông tin cập nhật theo. Dù thông tin trên đã được gỡ bỏ, nhưng người dân vẫn hoang mang, tiếp tục đến rút tiền tại ACB suốt buổi sáng.

Trước diễn biến trên, ngay buổi trưa cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã lập tức ra văn bản khẳng định: “Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố ông Nguyễn Đức Kiên về tội kinh doanh trái phép điều tra sai phạm chỉ liên quan đến 3 công ty của ông. Người gửi tiền tại ACB hoàn toàn yên tâm. Trong trường hợp cần thiết, NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản để ổn định và bảo đảm an toàn hệ thống”.

Khẳng định trên cũng được chính Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đưa ra tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội được truyền hình trực tiếp đến toàn thể người dân.

Hôm qua, các báo đều dẫn nguồn thông tin chính thức của Bộ Công an khẳng định, việc triệu tập Tổng giám đốc Lý Xuân Hải đến trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra Thường trực phía Nam chỉ để làm rõ một số vấn đề về quan hệ cá nhân với ông Nguyễn Đức Kiên.

Việc triệu tập trên là hoàn toàn bình thường của cơ quan điều tra chứ không có chuyện bắt ông Hải. Như vậy rõ ràng một số báo mạng khi chưa có quyết định chính thức của cơ quan chức năng đã vội vàng đưa những thông tin không rõ ràng, gây hoang mang dư luận.

Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hoảng loạn, người dân bị thiệt khi vội vàng rút tiền ngân hàng dù chưa đến hạn.

Thị trường tài chính là thị trường “nhạy cảm”. Do vậy với thông tin “bầu” Kiên bị bắt nên chăng cơ quan điều tra thành lập bộ phận có trách  nhiệm công bố thông tin liên quan, tránh nhiễu thông tin, nhất là thông tin mạng hiện nay làm hoang mang dư luận. Trước mắt, các cơ quan có trách nhiệm cần mau chóng tổ chức họp báo đưa ra thông tin đầy đủ để trấn an dư luận.

Các tin khác