Đại hạ giá vẫn ế ẩm (P1): TTTM đìu hiu

Khoảng 1 năm trở về trước, các trung tâm thương mại (TTTM) tại TPHCM luôn nhộn nhịp khách tham quan mua sắm, thỉnh thoảng khi TTTM mở đợt bán hàng khuyến mại, sức mua tăng đột biến. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các TTTM rơi vào tình trạng ế ẩm do người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu dù sản phẩm hàng hiệu ở những địa điểm này sẵn sàng giảm giá sâu và kéo dài.

Khoảng 1 năm trở về trước, các trung tâm thương mại (TTTM) tại TPHCM luôn nhộn nhịp khách tham quan mua sắm, thỉnh thoảng khi TTTM mở đợt bán hàng khuyến mại, sức mua tăng đột biến. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, các TTTM rơi vào tình trạng ế ẩm do người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu dù sản phẩm hàng hiệu ở những địa điểm này sẵn sàng giảm giá sâu và kéo dài.

Giảm giá khủng

Khảo sát một vòng quanh các TTTM trên địa bàn TPHCM cho thấy hiện nay lượng khách mua sắm thưa vắng, kéo sức mua sụt giảm đáng kể. Với lợi thế là khu tích hợp mua sắm, vui chơi, giải trí nên số lượng người đến các TTTM vẫn rất đông, tầng hầm gửi xe luôn chật kín, thậm chí có thời điểm nhân viên TTTM tạm ngưng nhận gửi vì bãi xe không còn chỗ trống.

Nhưng khi vào khu vực mua sắm quang cảnh lại vắng vẻ đìu hiu. Nhân viên TTTM mỗi người một góc ngồi chơi hoặc làm việc riêng, thỉnh thoảng mới có khách hàng lững thững đi qua gian hàng của mình để tới các khu vực vui chơi, giải trí và ăn uống. Đó là tình trạng chung của các TTTM trên địa bàn TPHCM trong suốt mấy tháng qua.

Trước tình trạng đó, các TTTM phải tung nhiều chiêu, nhiều chương trình khuyến mại, mà trước đây chỉ vào dịp lễ, tết mới đưa ra, để thu hút khách mua sắm. Trong đó, Parkson, một thương hiệu được xem là thành công với chuỗi TTTM lớn mạnh phủ khắp địa bàn TPHCM, cũng không tránh khỏi khó khăn.

Trước đây, mức giá hàng hiệu bày bán tại Parkson được giảm 10-20% đã khiến hàng đoàn khách hàng kéo đến mua sắm. Nhưng hiện nay, tại Parkson tất cả các gian hàng thời trang đều trưng bảng giảm giá từ 20-50%, trong đó mức giảm 50% chiếm gần đa số.

Để khách hàng dễ chú ý, Parkson thiết lập một khu vực gần cầu thang di chuyển để các thương hiệu thời trang bày bán hàng hóa. Chẳng hạn tại Parkson Hùng Vương Plaza (quận 5), nhãn hiệu Polo thường xuyên trưng bày các sản phẩm như giỏ xách, ví, thắt lưng… với giá giảm 50%.

Theo nhân viên bán hàng, đây là những sản phẩm mới được bán với giá khuyến mại vừa với mục đích khảo sát thị trường vừa để kích thích nhu cầu tiêu dùng trong thời điểm khó khăn. Song, sau nửa ngày rong ruổi tại đây, chúng tôi nhận thấy chỉ có khoảng 5-6 khách ghé xem hàng vì tò mò nhưng không mua và nhanh chóng di chuyển lên các khu vực ăn uống, giải trí.

Cảnh vắng khách mua sắm tại Parkson. Ảnh: Đ.LINH

Cảnh vắng khách mua sắm tại Parkson. Ảnh: Đ.LINH

Trải dài các khu vực mua sắm rộng lớn tại Parkson là hàng loạt bảng khuyến mại, giảm giá của các thương hiệu khác. Cụ thể, Jeanweast giảm 30-50% cho một số mẫu sản phẩm. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, đây là những sản phẩm không bán chạy vì những mẫu này đã được Jeansweat giới thiệu ra thị trường từ rất lâu.

Cùng với đó, những thương hiệu như Black Forest, Ecko Unltd, Bata, Mo&co… cũng giảm giá đến 50%. Những sản phẩm được giảm giá hầu hết là hàng đã qua mốt, hàng tồn kho, được bày tại một khu vực riêng trên gian hàng để khách dễ nhận biết và lựa chọn.

Dù vậy, cả không gian rộng lớn của khu vực mua sắm hầu như chỉ có nhân viên bán hàng trò chuyện hay sắp xếp lại các sản phẩm cho ngay ngắn, thỉnh thoảng mới xuất hiện khách tham quan, xem hàng, dọ giá nhưng khách mua rất hiếm.

Tại Zen Plaza, các nhãn hiệu như Tommy Hilfiger, Diesel, Surfers Paradise… cũng đồng loạt giảm giá 30-70% tùy từng loại sản phẩm. Zen Plaza cũng áp dụng hình thức khuyến mại hè như giảm 30% tất cả các mặt hàng vào ngày thứ sáu, nhận phiếu quà tặng 200.000 đồng khi mua hàng trị giá 2 triệu đồng…

Với các mác hàng hiệu, những sản phẩm giảm giá tại các TTTM tuy đã qua mốt, được bán để giải phóng hàng tồn kho, nhưng hầu hết đều là sản phẩm tốt, phù hợp với nhu cầu yêu thích sử dụng hàng hiệu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong thời điểm này, nhiều người cho biết chỉ mua sắm những sản phẩm thật sự cần thiết chứ không mua sắm theo sở thích như trước đây.

Cùng với áp lực ít khách, sụt giảm doanh số bán hàng, các TTTM khác như Diamond, Vincom, Nowzone, Crescent Mall cũng đang đồng loạt thực hiện các chương trình giảm giá khủng với mong muốn cải thiện sức mua.

Tại những nơi này, các thương hiệu thời trang Bally, Salvatore Ferragamo, Burberry ưu đãi đến 50% cho bộ sưu tập xuân hè; Calvin Klein, Gap, Nike cũng áp dụng chương trình giảm 50-70% tùy theo sản phẩm. Nhiều vali và túi xách thời trang của Tumi tại Diamond Plaza cũng thực hiện giảm giá 20-60%. Tuy vậy, tình hình bán hàng cũng không khá hơn.

Không kéo nổi sức mua

Theo thống kê của các TTTM, dù liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi, nhưng thời gian gần đây Diamond Plaza đã giảm khoảng 20-40% lượng khách mua sắm so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu bán hàng của Zen Plaza cũng giảm gần 20% so với cùng kỳ.

Tình trạng ế ẩm đã khiến Parkson phải liên tục giảm giá thuê gian hàng 30-40% trong những tháng qua và tạo thêm những điều kiện thanh toán linh hoạt cho các đơn vị thuê mặt bằng nhưng việc trả lại mặt bằng là chuyện thường xuyên. Như mới đây gian hàng của một hãng kim cương nổi tiếng nằm ở vị trí đắc địa tại Parkson Hùng Vương Plaza đã biến mất sau nhiều tháng liên tục trưng bảng giảm giá 20%.

Trong khi đó, một nhân viên bán hàng tại Diamond Plaza cho biết tình trạng ế ẩm ngày càng cao trong khoảng 2 tháng trở lại đây, khách không chỉ thưa thớt vào những ngày trong tuần mà cả cuối tuần, mỗi gian hàng trung bình chỉ bán được một vài sản phẩm, có khi không bán được sản phẩm nào.

Một số DN cho biết do kinh doanh khó khăn nên hiện nay các TTTM cũng thay đổi phương thức chào mời đối tác vào kinh doanh. Theo đó, họ đề nghị khách hợp tác với cách thức ăn chia trên doanh số bán hàng, trong khi trước đây, DN muốn vào TTTM phải thuê mặt bằng và cam kết phải đạt chỉ tiêu doanh số 3 tháng, 6 tháng.

Theo ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cuộc khảo sát việc thực hiện chương trình khuyến mại tại các TTTM  cho thấy các TTTM đang đối mặt với những áp lực nặng nề trong kinh doanh do sự trì trệ của nền kinh tế nói chung, sự cạnh tranh gay gắt giữa các TTTM và siêu thị, cùng với đó là việc người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu hơn. Tình hình này có thể sẽ còn kéo dài vì hiện tại các chương trình khuyến mại đang ngày càng khiến người tiêu dùng cảm thấy “bội thực”.

---------

Bài 2: Trung tâm điện máy ra đường khuyến mại

Các tin khác