Đua với giá vàng

Ngày 14-7, giá vàng trong nước lên mức cao nhất từ trước đến nay: 39,07 triệu đồng/lượng. Từ 10g, giá vàng giảm dần, đến cuối ngày giá vàng bán ra còn 39,03 triệu đồng/lượng dù cuối ngày giá vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới ở 1.593 USD/ounce. Như vậy chỉ chưa đầy nửa tháng qua, giá vàng thế giới đã tăng hơn 100USD/ounce (tương đương 2,5 triệu đồng/lượng), trong khi giá vàng trong nước chỉ tăng 1,3 triệu đồng/lượng.

Ngày 14-7, giá vàng trong nước lên mức cao nhất từ trước đến nay: 39,07 triệu đồng/lượng. Từ 10g, giá vàng giảm dần, đến cuối ngày giá vàng bán ra còn 39,03 triệu đồng/lượng dù cuối ngày giá vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới ở 1.593 USD/ounce. Như vậy chỉ chưa đầy nửa tháng qua, giá vàng thế giới đã tăng hơn 100USD/ounce (tương đương 2,5 triệu đồng/lượng), trong khi giá vàng trong nước chỉ tăng 1,3 triệu đồng/lượng.

> 14-7: Giá vàng vượt ngưỡng 39 triệu đồng

“Vét” vàng đem bán

Thị trường vàng ngày 14-7 diễn biến trái chiều. Đại diện bộ phận kinh doanh lẻ Công ty SJC cho biết buổi sáng khi giá vàng vượt 39 triệu đồng/lượng, người dân “vét” vàng đem bán. Có người bán 5-10 lượng, có người bán một vài chỉ, không khí giao dịch cực kỳ sôi động. Cả người bán lẫn người mua đều chạy đua với thời gian.

Theo nhiều công ty vàng, ngoài việc luôn tay mua bán, họ cũng phải tức tốc rút tiền từ ngân hàng về để kịp trả tiền cho người dân. Trong số người bán vàng, có những người mới chỉ mua vào ba ngày trước, khi giá vàng ở 38 triệu đồng/lượng, nay đã lời 1 triệu đồng/lượng, cũng có người đã mua từ 2-3 tháng trước.

 Diễn biến giá vàng trong bốn ngày qua.

 Diễn biến giá vàng trong bốn ngày qua.

Bà Vân, nhà ở quận Phú Nhuận, cho biết đã mua vàng từ ba tháng trước khi giá vàng xoay quanh mức 37 triệu đồng/lượng, nay giá lên 39 triệu đồng/lượng bán ra bà lãi hơn 1,5 triệu đồng/lượng. Bà cho biết cuối tháng 5 khi giá vàng lên gần 38 triệu đồng/lượng bà tiếc không bán ra vì sợ sau này không mua lại được. Tuy nhiên hiện tại bà không còn lo lắng vì tới đây người dân vẫn được mua bán vàng bình thường.

Còn một lý do khiến người giữ vàng ồ ạt chốt lời là các đơn vị kinh doanh đều thu hẹp tối đa khoảng cách giữa giá mua - bán, chỉ còn 50.000-60.000 đồng/lượng. Đây là điều chưa từng xảy ra ở những thời điểm giá vàng sốt nóng trước đây.

Ông An, khách hàng tại cửa hàng vàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1 (TPHCM), cho biết do chênh lệch giữa giá mua - bán khá thấp, người mới mua vàng hôm trước hôm sau bán đã có lời. Trong khi trước đây do chênh lệch giá mua - bán lên đến 300.000-400.000 đồng/lượng nên chỉ những người đã mua trước đó rất lâu mới có lời. Trường hợp mua bán liền tay có khi còn bị lỗ.

Từ 10 giờ giá vàng trong nước bắt đầu giảm nhẹ, các công ty vàng kéo giãn khoảng cách giữa giá mua - bán. Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh Công ty Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBJ), cho biết do lực bán quá mạnh, các công ty vàng cân đối không kịp.

Đầu giờ chiều 14-7, một số tiệm vàng tại khu vực chợ Tân Định kéo giãn chênh lệch giữa giá mua - bán lên đến 300.000 đồng/lượng. Thị trường vàng cũng tái diễn cảnh mỗi nơi mỗi giá, có tiệm vàng mua vào còn 38,75 triệu đồng/lượng, bán ra đến 39,05 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới hơn 500.000 đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch lý tưởng cho việc xuất khẩu vàng.

Giá vàng thế giới có giảm lại?

Chiều 14-7, giá vàng thế giới đã chính thức phá vỡ mức kỷ lục cũ và thiết lập đỉnh mới là 1.593USD/ounce. Theo ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty Đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), giá vàng thế giới tăng mạnh vào đêm 13-7 sau phiên điều trần của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Ben Bernanke, trong đó ông Bernanke nói về khả năng sẽ có gói kích thích kinh tế thứ ba.

Chủ tịch FED cũng cảnh báo nếu Quốc hội Hoa Kỳ không tăng trần nợ 14.300 tỷ USD sẽ dẫn đến khủng hoảng và tạo những cú sốc liên tiếp lên hệ thống tài chính. Dầu thô tăng lên 98USD/thùng và USD cũng giảm giá hơn 1% so với 6 đồng tiền chính khác trong rổ tiền tệ.

Ngoài ra, giới kinh doanh còn tìm đến với vàng do lo ngại nợ công khu vực châu Âu lan rộng. Theo ông Hải, nếu Hoa Kỳ tung ra gói kích thích kinh tế thứ 3, thế giới sẽ “ngập lụt tiền” và đó là lý do giới đầu cơ phải tìm nơi trú ẩn cho tài sản, trong đó có vàng.

Theo quy luật hàng năm, chu kỳ tăng của giá vàng thế giới sẽ kéo dài đến tháng 8, sau đó giảm dần và sẽ tăng từ tháng 9 đến hết năm khi nhu cầu vàng tại Trung Quốc và Ấn Độ vào mùa cao điểm.

Tại thị trường trong nước, theo các công ty vàng, khả năng giá vàng trong nước giảm sâu dưới 37 triệu đồng/lượng là rất khó do gần đây giá vàng thế giới ít khi xuống dưới 1.500USD/ounce. Người dân đã quen việc giá vàng cao, một bộ phận khá đông người dân đã tận dụng cơ hội giá vàng cao để kinh doanh, đặc biệt tới đây khi hoạt động mua bán vàng miếng không bị hạn chế.

Các tin khác